23/06/2016 12:30 GMT+7

​Một kỳ Euro 2016 phóng túng

THÁI HÀ
THÁI HÀ

TTO - Trừ mỗi tỉ lệ bàn thắng nghèo nàn thôi thì đây là kỳ Euro phóng túng, từ trên khán đài ra đến đường phố, và rất nhiều bất ngờ.

Các cầu thủ Iceland ăn mừng thành tích vào vòng 16 đội sau khi vượt qua Áo ở lượt trận cuối cùng của vòng bảng rạng sáng 23-6 (giờ VN). Ảnh: Reuters

Bất ngờ nhất là chuyện Iceland thủ hòa Bồ Đào Nha, Hungary và đánh bại Áo để có mặt ở vòng 2. Đất nước có tên gọi khác là “Băng đảo”, chỉ có 330.000 dân này có mặt tại vòng chung kết Euro 2016 đã là bất ngờ rồi. Và sự có mặt của họ còn là nhờ “ân sủng” từ cựu chủ tịch UEFA Michel Platini khi ông quyết định nâng số đội tham dự lên thành 24.

Nhiều người nói 24 đội tham dự, chỉ loại có 8 đội trong vòng bảng thì có khó gì đâu. Nhưng hãy nhìn vào danh sách những đội bị loại: Nga, Áo, Thụy Điển, Romania, CH Czech, Albania, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraina. Trước giải đấu, chắc chắn ai cũng đánh giá các đội trên cao hơn các đội lọt vào vòng 16 đội: Hungary, Iceland, Xứ Wales, CH Ireland, Bắc Ireland.

Ngoạn mục nhất kỳ Euro này là sự trình diễn của các đại diện Vương quốc Anh và các nước lân bang: Anh, Wales, Bắc Ireland, Iceland, Ireland, chỉ thiếu mỗi Scotland thôi. Riêng Giải ngoại hạng Anh (Premier League) có màn biểu dương sức mạnh ấn tượng: đóng góp tới 1/5 số cầu thủ dự Euro 2016. 

Hôm nay (23-6), người Vương quốc Anh bao gồm Anh, Wales, Bắc Ireland, Scotland đi bỏ phiếu để chọn việc Vương quốc Anh có ở lại Liên minh châu Âu (EU) hay không, gọi tắt là “Brexit”. Nhìn tình hình bóng đá phấn khởi thế này, có lẽ người Anh sẽ thuận cho việc tiếp tục ở lại với ngôi nhà chung châu Âu.

“Thành công của đội bóng quốc gia sẽ khiến tâm trạng dân chúng thoải mái, ảnh hưởng tích cực đến các vấn đề chính trị”, giáo sư Lutz Hagen thuộc trường Đại học kỹ thuật Dresden (Đức) nhận xét.  Trong cuộc trưng cầu dân ý “Brexit” này, không chỉ có người Anh mà người Wales, Bắc Ireland cũng đi bỏ phiếu. Vậy nên sự hứng khởi của những người Wales và Bắc Ireland có thể xoay chuyển cục diện đang rất ngang bằng giữa phe ủng hộ và phản đối “Brexit”.

Sự phóng túng của kỳ Euro này còn tiếp tục ở giai đoạn tới, khi các ứng cử viên nặng ký nhất cho danh hiệu vô địch gồm Đức, Ý, Tây Ban Nha, Anh, Pháp lại nằm hết về một nhánh, đua tài nhau trong những trận bóng không thể rời mắt khỏi màn hình. Những đội này sở hữu tổng cộng 20 danh hiệu lớn, gồm 11 danh hiệu vô địch World Cup và 9 danh hiệu vô địch Euro.

Nửa còn lại chưa giành được bất kỳ danh hiệu lớn nào. Chúc mừng tới Bỉ, Thụy Sĩ, Bồ Đào Nha, Croatia, Wales, Hungary, Ba Lan, Bắc Ireland, một trong số các bạn sẽ có mặt trong trận chung kết với hy vọng làm nên lịch sử.

THÁI HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Euro 2016 UEFA