10/07/2016 10:00 GMT+7

“Nếu có hiệp phụ, Bồ Đào Nha tự tin hơn Pháp”

HUY ĐĂNG - NGUYÊN KHÔI
HUY ĐĂNG - NGUYÊN KHÔI

TTO - HLV người Bồ Đào Nha Henrique Calisto dự báo như vậy trước trận chung kết Euro 2016 giữa Pháp và Bồ Đào Nha (THTT lúc 2g ngày 11-7 trên kênh VTV3, VTV3 HD).

Đồ họa: Ngọc Thành
Đồ họa: Ngọc Thành

Thủ môn Hugo Lloris - lá chắn vững chắc của tuyển Pháp
- Ảnh: Reuters
Thủ môn Hugo Lloris - lá chắn vững chắc của tuyển Pháp - Ảnh: Reuters

Ngoài cựu HLV trưởng tuyển VN Calisto, HLV người Pháp Guillaume Graechen, cựu HLV trưởng tuyển U-19 VN cũng tham gia bình luận với báo Tuổi Trẻ xoay quanh trận chung kết Euro 2016.

Nhận định về hành trình đi đến trận chung kết của tuyển Pháp, HLV Graechen nói: “Tôi không bất ngờ khi tuyển Pháp lọt vào đến chung kết bởi như tôi đã nói hôm khai mạc Euro 2016, tuyển Pháp là một tập hợp các cầu thủ trẻ tài năng và được kèm cặp bởi những cầu thủ lớn có kinh nghiệm”.

Trái lại, ông Calisto cho rằng Pháp không xứng đáng bằng Đức để vào đến chung kết. Ông Calisto nhận định: “Tôi nghĩ Đức đã chơi hay hơn Pháp trong trận bán kết. Họ áp đảo tuyển Pháp trong phần lớn thời gian thi đấu và mọi thứ chỉ bị thay đổi với một sai lầm không đáng có. Nhưng điều đó không có nghĩa gặp Pháp trong trận chung kết sẽ dễ dàng hơn với Bồ Đào Nha (BĐN). Bất kể là ai, BĐN cũng bị đánh giá kém hơn”.

Nhưng ông Graechen nói: “Tôi không nghĩ Pháp được đánh giá cao hơn so với BĐN. Thứ nhất, trình độ của các đội tuyển Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha, BĐN khá tương đồng. Có thể phong độ các đội bóng trên trồi sụt ở từng thời điểm nhưng mỗi khi đối đầu với họ thì luôn khó khăn và căng thẳng, đặc biệt là trong trận chung kết. Thứ hai, người Pháp đang rất trông chờ vào chức vô địch của đội nhà sau khi Pháp đã vào đến trận chung kết. Điều này cũng gây áp lực cho tuyển Pháp. Vì vậy, Pháp gặp sức ép tâm lý nhiều hơn BĐN”.

Ông Calisto tán thành với ý kiến này: “Sức ép đè nặng lên tuyển Pháp là điều chắc chắn. 12 năm trước, BĐN đã có một bài học kinh nghiệm khi đối đầu với Hi Lạp bị đánh giá yếu hơn nhiều trong trận chung kết trên sân nhà và rồi BĐN thất bại. Đó cũng là điều tôi kỳ vọng trong trận chung kết tới, nếu duy trì được một thế trận chặt chẽ, BĐN có thể thắng bằng một tình huống cố định hoặc phản công”.

Ông Graechen cũng tỏ ra e ngại trước BĐN khi nhận định: “Đối đầu với BĐN thật sự đáng ngại vì lối chơi khó chịu của họ. BĐN không chỉ chơi kỹ thuật mà đôi lúc còn biết thu mình lại, chấp nhận nhường sân cho đối thủ chơi bóng trong những thời điểm quan trọng để chực chờ cơ hội. Đặc biệt, họ có những cầu thủ có kỹ thuật và tốc độ trên hàng công như Cristiano Ronaldo, Nani, Renato Sanches”.

Điều thú vị khi ông Calisto cũng có cùng nỗi lo với ông Graechen. Cả hai đều tỏ ra e ngại trước khả năng phản công của đối thủ.

Đối đầu với Bồ Đào Nha thật sự đáng ngại vì lối chơi khó chịu của họ. Bồ Đào Nha không chỉ chơi kỹ thuật mà đôi lúc còn biết thu mình lại để chờ cơ hội

HLV Graechen
HLV Graechen
Đối đầu với Bồ Đào Nha thật sự đáng ngại vì lối chơi khó chịu của họ. Bồ Đào Nha không chỉ chơi kỹ thuật mà đôi lúc còn biết thu mình lại để chờ cơ hội 

Ông Calisto nói: “Tuyển Pháp phản công cực kỳ nhanh với những cầu thủ giàu tốc độ như Antoine Griezmann hay Dimitri Payet. Đó là điều mà tôi nghĩ họ đáng sợ hơn tuyển Đức. BĐN sẽ có hai nỗi lo trong trận đấu tới, Payet ngoài vòng cấm địa và Griezmann trong vòng cấm. Việc trung vệ Pepe có kịp hồi phục chấn thương để ra sân hay không sẽ mang nhiều tính quyết định bởi cậu ấy có nhiều kinh nghiệm đối mặt với Griezmann. Pháp nguy hiểm vào mọi thời điểm của trận đấu, thể hiện qua việc họ ghi rất nhiều bàn thắng vào cuối hiệp. Thật khó để hàng thủ đứng vững suốt trận trước những cầu thủ tấn công luôn rình rập như Griezmann”.

Còn theo ông Graechen: “Điểm yếu của BĐN nằm ở cặp trung vệ. Cả bốn trung vệ Pepe, Ricardo Carvalho, Jose Fonte, Bruno Alves của BĐN đều có nhiều kinh nghiệm nhưng xoay xở chậm do lớn tuổi. Tuyển Pháp có thể khai thác điểm này để giành chiến thắng”.

Ngoài Griezmann và Payet, khá bất ngờ, ông Calisto tiết lộ một cái tên khiến ông e ngại khi nói: “Tôi không lo ngại Olivier Giroud. Tôi nghĩ Andre-Pierre Gignac đáng sợ hơn khi được cho vào sân thay người. Có thể Gignac chưa ghi bàn nào tại Euro 2016 nhưng cậu ấy có sức mạnh và giàu tính đột biến hơn. Khi trận đấu kéo sang hiệp phụ, những cầu thủ mạnh mẽ, sung mãn như Gignac rất nguy hiểm”.

Nhận xét về hàng thủ đội nhà, ông Graechen nói: “Hàng thủ tuyển Pháp từng bị nghi ngại với những cầu thủ lớn tuổi. Tuy nhiên, ở trận bán kết Pháp thắng Đức 2-0, các hậu vệ Pháp đã chơi rất tốt để hình thành một bức tường vững chắc. Vì vậy, tôi rất tin vào hàng thủ tuyển Pháp”.

HLV Calisto

Tuyển Pháp phản công cực kỳ nhanh với những cầu thủ giàu tốc độ như Antoine Griezmann hay Dimitri Payet. Đó là điều mà tôi nghĩ họ đáng sợ hơn tuyển Đức

Ông Calisto cũng đánh giá rất cao cặp hậu vệ cánh của Pháp: “Patrice Evra và Bacary Sagna là những cầu thủ giàu kinh nghiệm và đang có phong độ rất cao. Tuy nhiên, do họ lớn tuổi và nếu trận đấu càng kéo dài, cơ hội để những cầu thủ giàu tốc độ của BĐN như Ronaldo hay Nani, Quaresma chiến thắng trong các pha bứt tốc là càng lớn. Tôi nghĩ điểm yếu của hàng thủ Pháp nằm ở cặp trung vệ. Koscielny đôi khi hay mắc sai lầm, còn Umtiti chưa đủ kinh nghiệm trong những trận cầu lớn”.

Dự đoán về kết quả trận đấu, ông Graechen nói: “Tôi mong Pháp sẽ thắng trong 90 phút với tỉ số 2-1”. Còn ông Calisto nhận định: “Đội nào ghi bàn trước sẽ chiếm ưu thế rất lớn, như Pháp đã làm đảo lộn mọi thứ trong trận thắng Đức. Nhưng nếu hai đội cùng chơi chặt chẽ giống nhau khiến trận đấu đi vào hiệp phụ, BĐN sẽ tự tin hơn Pháp”.

Lợi thế của Pháp: thủ môn Lloris

Khi nhận định về các ngôi sao có khả năng quyết định trận đấu, HLV Graechen tỏ ra tự tin hơn HLV Calisto.

Ông Graechen nói: “Tôi hi vọng ngôi sao Ronaldo sẽ không tỏa sáng trong trận đấu này. Sức mạnh của tuyển Pháp tại Euro 2016 là có nhiều cầu thủ có thể ghi bàn từ các vị trí như Giroud, Pogba, Griezmann, Payet... Chúng tôi không phụ thuộc vào Ronaldo như BĐN mà có sự đồng đều ở mỗi tuyến. Đó cũng chính là thế mạnh của tuyển Pháp”.

Trong khi đó ông Calisto nhận định: “Ngoài Ronaldo, tôi kỳ vọng Nani sẽ là cầu thủ mang tính quyết định ở trận này. Từ đầu giải, Nani chơi hay không kém Ronaldo, thậm chí là ổn định và nguy hiểm hơn trong những thế trận chặt chẽ. Lợi thế của Pháp là họ có thủ thành Hugo Lloris chơi quá xuất sắc”.

HUY ĐĂNG - NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên