11/07/2016 11:00 GMT+7

HLV Darby: “Euro 2016 
nhiều bất ngờ thú vị”

HUY ĐĂNG thực hiện (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG thực hiện (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Trao đổi với Tuổi Trẻ về mùa Euro 2016 vừa chính thức khép lại rạng sáng 11-7 (giờ VN), HLV người Anh Steve Darby hứng khởi cho biết đây là một giải đấu mang lại cho ông nhiều điều bất ngờ thú vị.

Gareth Bale và các đồng đội đã chứng tỏ được tiềm năng phát triển của bóng đá Xứ Wales - Ảnh: Reuters
Gareth Bale và các đồng đội đã chứng tỏ được tiềm năng phát triển của bóng đá Xứ Wales - Ảnh: Reuters

Ông Darby nói: “Euro 2016 mang lại cho tôi rất nhiều bất ngờ, đáng kể nhất là màn trình diễn tuyệt vời của các đội tuyển đến từ những nền bóng đá bị đánh giá là yếu tại châu Âu như Xứ Wales, Iceland, Bắc Ireland, Albania... Họ không có nhiều ngôi sao nhưng đã đánh bại các đội bóng được đánh giá mạnh hơn bằng tinh thần thi đấu mạnh mẽ”.

* Liệu ông có tin các nền bóng đá này sẽ phát triển hơn nữa sau Euro 2016?

- Tôi tin là vậy. Với Xứ Wales và Iceland, họ còn rất nhiều tiềm năng nữa để có thể khai thác thêm trong tương lai. Xứ Wales hiện tại đã có một hệ thống đào tạo rất tốt, các cầu thủ của họ chỉ thiếu kinh nghiệm thi đấu quốc tế. Nhưng mọi chuyện đã khác sau Euro 2016, giờ đây những ngôi sao như Gareth Bale, Aaron Ramsey... sẽ tràn đầy tự tin khi chơi bóng trong màu áo tuyển quốc gia.

Còn với Iceland, một đảo quốc khá nhỏ, tôi nghĩ thành công tại Euro 2016 sẽ thúc đẩy người dân họ đến với bóng đá nhiều hơn. Bắc Ireland thì tôi nghĩ họ đã đạt cực hạn tại Euro 2016 và có lẽ sẽ khó phát triển hơn nữa trong tương lai.

* Về mặt cá nhân, điều gì khiến ông ngạc nhiên nhất tại Euro 2016?

- Luôn có những gương mặt trẻ gây bất ngờ ở những giải đấu lớn. Lần này là “cậu nhóc” 18 tuổi Renato Sanches. Với màn trình diễn tại Euro 2016, Sanches không những chứng tỏ được tiềm năng trong tương lai, mà sự thật cậu ấy còn là một trong những tiền vệ xuất sắc nhất giải. Có một số điều tiếng xoay quanh tuổi tác thật của Sanches khi nhiều người nói cậu ấy thật ra đã 23, 24 tuổi, nhưng đó cũng mới chỉ là những tin đồn.

* Đâu là những đội bóng gây thất vọng tại Euro 2016?

- Là một người Anh, tôi đặc biệt thất vọng với thầy trò HLV Roy Hodgson. Nga và Ukraine thậm chí còn tệ hơn khi đáng lý họ có thể vượt qua vòng bảng với thực lực như vậy. Bỉ cũng là một đội bóng không đáp ứng được kỳ vọng dù họ vào được tứ kết.

* Những đội bóng này cần làm gì để sớm trở lại mạnh mẽ hơn?

- Vấn đề của Nga và Ukraine mang tính lâu dài và phức tạp hơn. Ở đây tôi chỉ nói về tuyển Anh và Bỉ. Hiệp hội Bóng đá Anh nên tập trung, tìm hiểu kỹ lưỡng hơn để bổ nhiệm một HLV trưởng thật thích hợp. Họ cũng cần cho ông ấy nhiều thời gian, giảm bớt sức ép từ giới truyền thông. Những người tổ chức Giải ngoại hạng Anh (Premier League) cũng nên hợp tác trong việc định lượng số cầu thủ nước ngoài thi đấu tại giải.

Vấn đề của Bỉ đơn giản hơn, họ chỉ cần tìm một HLV có tài năng, nhiều kinh nghiệm ở đấu trường quốc tế là đủ. Tôi nghĩ bóng đá Bỉ đang đi đúng hướng trong việc đào tạo và chúng ta có thể chờ đợi nhiều hơn ở họ trong tương lai.

* Ông nghĩ thế nào về chất lượng chuyên môn của các trận đấu tại Euro 2016?

- Có những trận đấu hay và cũng có những trận tẻ nhạt, một giải đấu không thể nào hấp dẫn toàn diện được. Giai đoạn đấu loại trực tiếp của Euro 2016 hấp dẫn hơn nhiều so với vòng loại khi các đội bóng chơi tấn công quyết liệt và ghi bàn nhiều hơn. Nhưng các trận đấu trong thế phòng ngự chặt chẽ, ít bàn thắng ở vòng bảng cũng có sự thú vị của riêng nó khi các đội bóng yếu kiên cường trước các đối thủ mạnh.

* Cảm ơn ông!

Ảnh: FBSV
Ảnh: FBSV

“Nhiều người chỉ trích việc giải tăng lên 24 đội, nhưng tôi lại thích điều đó. Thật vui và xúc động khi được xem những đội bóng nhỏ quật ngã những đội bóng lớn. Iceland, Xứ Wales… đã được cho một cơ hội và họ chiến đấu hết mình. Điều đó làm tôi nhớ lại quãng thời gian dẫn dắt tuyển Lào ở vòng loại World Cup 2018. Các cầu thủ Lào cực kỳ phấn khích khi đối mặt với Hàn Quốc và đã cống hiến hết tất cả những gì họ có” - HLV Steve Darby nói.

HUY ĐĂNG thực hiện (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên