17/06/2012 04:17 GMT+7

CH Czech: Chiến thắng của bản lĩnh

SĨ HUYÊN
SĨ HUYÊN

TTO - Sân chơi lớn không có chỗ dành cho đội bóng nhỏ. HLV Trần Minh Chiến nhấn mạnh như vậy khi nói về việc chủ nhà Ba Lan chia tay Euro 2012 sau trận thua CH Czech 0-1.

Euro 2012 - Bảng A:

Nga, vở ballet không điểm nhấn || CH Czech: Chiến thắng của bản lĩnh || Jiracek, nhẹ mà hiểm || Cùng thắng tối thiểu, Hi Lạp và CH Czech đi tiếp

NG7T3VA2.jpgPhóng to
Baros và Jiracek, hai người đã đưa CH Czech vào vòng sau - Ảnh: Reuters

Cùng thắng tối thiểu, Hi Lạp và CH Czech đi tiếp || Nga, vở ballet không điểm nhấn

Xếp hạng bảng A

Đội<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Thắng

Hòa

Thua

Hiệu số

Điểm

1 - CH Czech

2

0

1

5/5

6

2 - Hi Lạp

1

1

1

3/3

4 (*)

3 - Nga

1

1

1

5/3

4 (*)

4 - Ba Lan

0

2

1

2/3

2

(*) Nga thua Hi Lạp trong đối đầu trực tiếp

Biết rằng chỉ có một cửa là phải thắng thì mới lọt vào tứ kết, Ba Lan dồn lên tấn công ngay sau tiếng còi nhập cuộc. Theo ghi chép của chúng tôi, chỉ trong 22 phút đầu tiên, “đại bàng trắng” tung ra đến tám cú sút cầu môn. Nhưng trong tám pha “nã đại bác” ấy, duy chỉ một lần hậu vệ cánh trái Boenisch sút trúng cầu môn, đủ gây khó khăn cho thủ môn Petr Cech.

Kiểm soát bóng nhiều, sút cầu môn nhiều, Ba Lan tạo ra được sự hưng phấn cho chính mình và khán giả nhà. Bàn thắng - đó là điều cần phải có cho một trận đấu thì Ba Lan lại không làm được. Do vậy có nắm thế chủ động đến đâu và dứt điểm như mưa rồi cũng thành công cốc.

Kinh nghiệm trận mạc non nớt, thiếu thủ lĩnh đích thực nơi hàng tiền vệ khiến cho áp lực tấn công của Ba Lan dần nhạt nhòa đi bởi bức tường phòng ngự chặt chẽ do Czech dựng nên.

Cái hay của Czech là khi bị mất thế chủ động vào đầu hiệp một do bắt nhịp trận đấu chậm, họ xây dựng được thế trận an toàn trên 1/3 sân nhà bằng cách đeo bám sát, hạn chế những quả lật bóng bổng của đối thủ.

Khi triển khai tấn công hoặc tổ chức phản công, Czech chủ động đánh dọc cánh trái hoặc chuyển hướng ngay sang cánh phải để tạo thế bất ngờ bởi khả năng kiểm soát bóng rất tốt của hai tiền vệ Jiracek và Pilar. Thi thoảng, Czech bất ngờ tăng tốc và đánh thẳng vào trung lộ. Lối chơi đa dạng và thường xuyên chuyển hướng tấn công như thế thực sự gây lúng túng cho Ba Lan.

Sau 45 phút đầu khá lép vế, Czech trở lại với chính mình ngay từ đầu hiệp nhì bằng cách đẩy cao đội hình, luôn tăng tốc đột ngột và khá nhuần nhuyễn trong việc chuyển hướng tấn công đa dạng.

Ưu thế sớm thuộc về Czech. Ba Lan bế tắc trong tấn công biên khi hai hậu vệ cánh của họ phải tường trực ở nhà để bắt chết Jiracek và Pilar. Do vậy Ba Lan chỉ còn cách duy nhất là đánh trung lộ.

Tai họa đã đến với chủ nhà từ cách chơi trực diện như vậy. Murawski để mất bóng ngay vòng tròn trung tâm, Hubschman cướp được liền phóng đường chuyền dài lên trên cho Baros. Quan sát thấy Jiracek trống trải nơi cánh trái, Baros tỉa ngay xuống góc này.

Cú ngoặt bóng bằng chân trái khéo léo của Jiracek giúp anh thoát qua hậu vệ Ba Lan. Khoảng trống vừa mở ra, Jiracek tung cú sút chìm bằng chân phải vào góc xa. Tất cả diễn ra thật nhanh, nhịp nhàng trong động tác qua người và kết thúc.

Hơn 2/3 thời gian có mặt trên sân, Jiracek chỉ tung ra một cú sút. Chỉ một lần duy nhất, anh đưa bóng đi trúng mục tiêu và lưới của Ba Lan rung lên. Dứt điểm như mưa, tấn công ào ạt như nước lũ chỉ có thể làm cho trận đấu bùng lên sôi động, làm thỏa mãn người xem. Nhưng bàn thắng - điều cần nhất cho một trận bóng đá - lại không đến thì rốt cục cũng hoài công.

Với sân chơi lớn như Euro hay World Cup, các đội chiếu dưới còn non kinh nghiệm trận mạc, không có đẳng cấp xứng tầm thì không thể tìm được chỗ đứng tương xứng. 21 trận cầu tập huấn kéo dài hai năm trước thềm Euro không giúp cho dàn cầu thủ Ba Lan lớn lên được khi họ không kinh qua các giải đấu quốc tế thật sự.

Tính chất của các trận cầu giao hữu hoàn toàn khác xa sự khắc nghiệt, sức ép tâm lý khi đặt mình vào một giải đấu tầm cỡ như Euro. Thiếu điểm này, Ba Lan bị loại sớm thì chẳng có gì gọi là oan ức. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng họ xứng đáng nhận được lời khen khi nỗ lực hết sức mình sau ba trận đấu vòng bảng…

SĨ HUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên