15/06/2012 22:02 GMT+7

Pháp hoàn toàn trên cơ

T.VĨ
T.VĨ

TTO - Pháp đã lấy lại được hình ảnh của mình bằng chiến thắng 2-0 trước chủ nhà Ukraine. Một chiến thắng thuyết phục cả về đấu pháp lẫn con người dù họ không nhận được sự ủng hộ của thời tiết.

w3ZJcDP7.jpgPhóng to
Niềm vui của các cầu thủ Pháp sau khi ghi bàn vào lưới Ukraine - Ảnh: Reuters

Bàn mở tỉ số của Menez

Bàn nâng tỉ số lên 2-0 của Cabaye

Pháp rộng cửa, Anh - Ukraine quyết chiến || Trực tuyến: Ukraine - Pháp 0-2

Ngay khi trọng tài nổi còi cho trận đấu giữa Pháp và Ukraine bắt đầu, nhiều người đã lo cho Pháp bởi cơn mưa tầm tã. Khi trận đấu diễn ra được 5 phút, trọng tài đã buộc phải cho tạm dừng trận đấu vì mặt sân sũng nước.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương đã thốt lên: "Trời đã cứu Ukraine". Nhưng "trời" chỉ cứu được Ukraine trong hơn nửa thời gian thi đấu, khi thế trận phòng ngự phản công của họ đã phần nào thành công với nhiều tình huống gây sóng gió cho Pháp.

Ở tuyến trên, những đường chuyền dài và những pha bứt tốc độ dứt điểm của lão tướng Shevchenko đã vài lần khiến CĐV áo lam thót tim. Điển hình là ở phút 34, Shevchenko bứt tốc loại bỏ trung vệ Rami rồi thực hiện pha dứt điểm sấm sét từ góc hẹp. May cho Pháp thủ thành Lloris đã chơi xuất sắc nếu không họ đã phải vào lưới nhặt bóng.

Phải thừa nhận, Pháp không pháp huy được hết khả năng của mình không phải bởi hàng phòng ngự Ukraine quá xuất sắc mà do mặt sân trơn trượt, khiến lối chơi bóng nhỏ của họ bị hạn chế rất nhiều.

Một nguyên nhân nữa khiến Pháp gặp khó khăn trong việc xuyên phá hàng phòng ngự Ukraine là do họ chỉ tấn công có mỗi một hướng (cánh trái). Nhìn vào đội hình xuất phát ai cũng nghĩ Pháp sẽ chơi tấn công toàn sân, bởi Nasri đã được kéo vào đá giữa, còn Menez được đưa vào chiếm lĩnh bên hành lang cánh phải. Nhưng Pháp vẫn chỉ tấn công bên cánh trái, không khó cho hàng phòng ngự Ukraine tìm cách ngăn chặn.

Nếu nhìn vào cơ hội, nhiều người vẫn cho rằng chiến thuật của HLV Laurent Blanc đã thành công, bởi những tình huống ngon ăn của Pháp trong hiệp 1 đều xuất phát từ bên cánh trái. Tuy nhiên, đó không phải là những pha phối được lên kế hoạch sẵn, mà là những tình huống chớp thời cơ.

Ukraine tiếp tục kỳ vọng Shevchenko || Nhiệt độ 360C giúp Ukraine? || HLV Blokhin giảm áp lực bao quanh Shevchenko || Ông Nguyễn Văn Vinh: Pháp và Anh nhỉnh hơn

Cơ hội thứ nhất (phút 29) thuộc về nỗ lực của Ribery sau đường chuyền về bất cẩn của các hậu vệ Ukraine. Đáng tiếc phá bứt tốc độ và đường căng ngang dọn cỗ của "gã mặt sẹo" lại bị đồng đội Menez lãng phí bằng pha đệm bóng vào ngay vị trí thủ thành Pyatov.

Còn cơ hội thứ hai (phút 39) lại xuất phát từ một tình huống cố định. Nasri đá phạt từ bên cánh trái, còn Mexes là người dứt điểm, nhưng pha bật cao đánh đầu dũng mãnh của trung vệ này lại không thắng được phản xạ tuyệt vời của thủ thành Pyatov.

Nhưng đó cũng là một nước cờ cao tay của HLV Blanc. Với việc tập trung tấn công bên cánh trái trong suốt hiệp 1, ông đã khiến các hậu vệ của Ukraine mất đi sự cảnh giác. Vì thế, khi Pháp thay đổi chiến thuật bằng việc kéo Benzema đá lùi xuống và chuyển sang tấn công trung lộ nhiều hơn, họ đã gây được bất ngờ cho hàng phòng ngự chủ nhà, và bàn thắng nâng tỉ số lên 2-0 của Cabaye (phút 56) đã thể hiện rõ điều đó.

Nhưng công đầu trong chiến thắng của Pháp phải kể đến công của Menez - cầu thủ được HLV Blanc xếp đá chính ở trận này. Đó là tình huống diễn ra ở phút 53. Nhận bóng từ chân Benzema sau một tình huống phản công, Menez đảo bóng làm lỡ đà hậu vệ Selin rồi thực hiện pha sút chìm vào góc gần hạ nốt thủ thành Pyatov, mở tỉ số trận đấu.

Một chiến thắng thuyết phục, thể hiện rõ đẳng cấp của Pháp. Cửa vào tứ kết đã mở toang với thầy trò HLV Blanc và nhiệm vụ của họ bây giờ là xem giò cẳng Thụy Điển để có những toan tính hợp lý cho lượt trận cuối và có thể cả vòng tứ kết.

T.VĨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên