15/06/2012 22:14 GMT+7

Ukraine - Pháp 0-2: chủ nhà lực bất tòng tâm

TTO
TTO

TTO - Trận đấu đã bị hoãn lúc 23g05 ngày 15-6 vì trời mưa quá to và bắt đầu lại vào lúc 0g ngày 16-6 giờ Việt Nam. Kết thuc 90 phút thi đấu, Pháp thắng Ukraine 2-0. Pháp có 4 điểm, Ukraine có 3 điểm.

Pháp: Menez (53'), Cabaye (56')

awF6E1BX.jpgPhóng to
Ảnh Reuters
P7q0zdsH.jpgPhóng to
Ảnh: Reuters
TEpUOM0g.jpgPhóng to
Mưa tầm tã khi trận đấu mới diễn ra được năm phút - Ảnh: Reuters
JQ3Cj1RL.jpgPhóng to
Ảnh: Reuters

pZCdAJvI.jpgPhóng toChuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận: Lực bất tòng tâm. Có lẽ đó là nhận định chính xác nhất với Ukraine trong trận. Khi đội Pháp thay đổi cách chơi - Benzema di chuyển rộng ngang mặt thành - thì Ukraine không có đối sách hợp lý và thua liền hai bàn.

Điều này nói lên rằng bản lĩnh của đội chủ nhà còn có khoảng cách rất xa với cựu vô địch châu Âu và thế giới. Nhìn nhận được vậy thì cũng không quá buồn với trận thua này. Ukraine vẫn còn quyết tự quyết cho mình là thắng Anh trận chót để lấy vé vào vòng trong.

WDgM051d.jpgPhóng to5ZOWxZ4p.jpgPhóng toPhút 86, Tymoschuk nhận thẻ do phạm lỗi với Martin ở góc vòng cấm địa. Nasri sút bóng vào góc gần, thủ môn Pyatov bay người đẩy bóng ra.

UrJ5Ax0b.jpgPhóng toPhút 81, Mexes phạm lỗi với Milevsky ngay trước vòng cấm địa, chính diện khung thành. Trọng tài rút thẻ vàng cho Mexes và cho Ukraine hưởng quả phạt trực tiếp. Aliyev sút bóng vọt xà rất xa.

NGTdqU8m.jpgPhóng toPhút 79, Debuchy nhận thẻ vì phạm lỗi thô bạo ở giữa sân.

eXHhnlFA.jpgPhóng toPhút 75, Pháp thay người lần ba, Giroud vào sân thay Benzema.

gx9H3X1R.jpgPhóng toPhút 74, Pháp thay người lần hai, Martin vào sân thay Menez.

Phút 73, Ribery sút phạt ngay chính diện, đưa bóng đi sượt xà ngang.

Phút 71, Devich đi bóng mạnh mẽ trong pha phản công nhanh nhưng sút bóng lại quá thiếu chính xác.

8NhvEjDJ.jpgPhóng toPhút 69, Ukraine thay người lần ba, Aliyev vào sân thay Yamolenko

RnYrxLJ9.jpgPhóng toPhút 68, Pháp thay người lần đầu, M'Vila vào sân thay Cabaye.

Phút 65, Yarmolenko ở trung lộ, đón đường tạt ngang gặt một nhịp rồi sút, bóng đi không tốt.

M27zUSAC.jpgPhóng toPhút 63, Khung thành Ukraine đã rung rinh sau khi Cabaye tung cú căng từ ngoài vòng cấm địa. Trước đó là một loạt pha đan bóng của Ribery, Nasri, Benzema ...

Phút 62, Benzema sút bóng ở rìa vòng cấm địa, thủ môn Pyatov dễ bắt gọn.

M2SHaScY.jpgPhóng to
Phút 60, Tiền đạo Milevski vào sân thay Nazarenko.

U48DS0ej.jpgPhóng toChuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận: Điều mà tôi và nhiều người yêu bóng đá Pháp chờ đợi là Pháp phải tăng tốc thì mới làm nên chuyện. Benzema và Ribery bật tường khéo léo rồi đặt Menez vào thế đối mặt với thủ môn Pyatov. Ngoặt bóng bằng chân phải rồi sút ngay bằng chân trái, Menez làm vỡ òa niềm vui cho Pháp.

Nếu để ý một chút sẽ thấy rằng trong pha bóng thành bàn này, Ribery láu lỉnh chạy cắt mặt khiến thủ môn Pyatov khuất tầm nhìn khi Menez vung chân dứt điểm. Bốn lần dứt điểm, ba lần nắn nót, một lần quyết đoán thì Menez làm nên chuyện lớn.

Pha dứt điểm thành bàn của Cabaye không căng nhưng cực khéo, giúp Pháp nhân đôi khoảng cách chỉ cách nhau đôi ba phút. Trong hai bàn thắng này, Benzema cũng đáng được kể công khi anh thay đổi cách chơi: di chuyển rộng, lôi kéo hàng thủ Ukraine để tuyến hai băng lên dứt điểm.

Benzema chọc khe vào giữa cặp trung vệ của Ukraine, Cabaye đón bóng rồi sút chéo góc tung lưới thủ môn Pyatov.

VOIxkRJy.jpgPhóng to
Phút 56, UKRAINE - PHÁP 0-2. CABAYE!

lZRIUZqz.jpgPhóng toPhút 55, hạm lỗi với Rami, Selin của Ukraine nhận thẻ vàng.

Nhận bóng trong vòng cấm địa. dùng chân phải gặt bóng qua hậu vệ Ukraine rồi sút ngay bằng chân trái vào góc gần. Bóng tung lưới Ukraine.

fHIyLLwm.jpgPhóng toPhút 53, UKRAINE - PHÁP 0-1. MENEZ!

Phút 51, Tymoschuk đón bóng từ pha căng ngang, sút căng nhưng ra ngoài.

Phút 49, Ukraine phản công nhanh, Sheva có bóng từ cánh trái, đi bóng gặt vào trung lộ, vượt qua Rami rồi tung cú sút mạng vào góc cao, bóng chệch khung thành trong gang tấc.

Phút 47 Menez thoát xuống cánh trái sút bóng vào góc hẹp, Pyatov dễ dàng phá ra.

rJ0vUKO4.jpgPhóng toPhút 46, Ukraine thay người đầu tiên, Devich vào sân thay Voronin.

Hiệp hai bắt đầu.

wNNupMA9.jpgPhóng toChuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận: Vấn đề lớn nhất của Pháp là đã tạo ra được thế trận vượt trội. Cơ hội ghi bàn đã đến nhưng không xử lý được, buộc họ phải tăng tốc lên nhiều hơn nhất là khi có bóng triển khai tấn công. Rất có thể họ sẽ chuyển hướng tấn công sang cánh phải khi mà hướng đánh cánh trái đã quá quen thuộc với hàng thủ của Ukraine. Không thắng trận này, đội Pháp tiến gần đến việc xách valy ra sân bay về nước.

Hai đội ra sân tạm nghỉ giữa hiệp.

kq1xGOfx.jpgPhóng toPhút 45, Selin nằm sân khi bị Menez vào bóng thô bạo. Đây là tình huống đáng bị thẻ nhưng may cho Menez, anh đã không dính thẻ vàng thứ hai.

AuntQo0J.jpgPhóng toPhút 40, Menez bị phạt thẻ vì cản Shevchenko trong pha phản công nhanh.

mZWPTpmf.jpgPhóng toPhút 39, Mexes thoát khỏi Selin, bật cao thoải mái đón đường đá phạt của Nasri, đánh đầu cực mạnh vào góc gần, thủ môn Pyatov xuất sắc đẩy ra.

cZAsPpv4.jpgPhóng toChuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận: Sau nửa giờ đầu tiên, khoảng trống giữa hậu vệ trái Gusev với trung vệ Mykhalik nhiều lần bị hở sườn để Ribery nhiều lần xuyên phá. Tiếc là pha xử lý quá điệu đà của Menez khiến Pháp mất đi bàn thắng trông thấy.

Đây là pha dứt điểm thứ nhì của Menez, và cả hai lần anh đều xử lý không dứt khoát vì quá cầu toàn. Trong pha hỏng ăn vừa rồi, Menez có đủ thời gian để sút nhưng anh lại đệm bóng, quá đáng tiếc.

Tuổi xâp xỉ 36, lại phải đá trên mặt sân trơn, Shevchenko không đủ độ nhanh và tốc độ để bứt phá. Anh giờ đây chỉ dừng lại ở nhiệm vụ đá cắm, làm tường cho đồng đội hoặc rình rập chớp thời cơ. Pha bóng đột phát qua trung vệ Rami là minh chứng cho cách chơi của Seva trong trận này.

v7TuNPVq.jpgPhóng toPhút 33, Nhận đường chuyền dài của đồng đội, Sheva phá bẫy việt vị, băng xuống bên cánh trái, dùng đầu lái bóng một nhịp, xâm nhập vòng cấm địa rồi tung cú sút cực mạnh bằng chân phải. Thủ môn Lloris khép góc, đấm bóng ra.
ziCyCuC3.jpgPhóng to
Phút 29, Hàng tiền vệ Ukraine để mất bóng, Ribery băng lên cướp bóng, dạt sang cánh trái, căng ngang vào giữa. Benzema bị lỡ đà nhưng Menez vào bóng đúng đà, đúng nhịp. Nhưng cú đệm bóng của anh lại quá hiền, Pyatov dùng chân phá ra.

Phút 25, Ribery cướp bóng ở sát biên bên cánh trái, chuyền ngược lên cho Menez; anh xử lý một nhịp, tung cú sút vào góc xa. Bóng bay vọt xà.

Phút 23, Yarmolenko làm một loạt động tác giả trước Clichy ở rìa vòng cấm địa rồi tung cú sút chìm bằng chân trái vào góc gần. Bóng đi sát cột dọc ra ngoài.

Phút 16, Benzema bật cao đón đường tạt của đồng đội nhưng không rướn tới bóng.

LwLMKKJ7.jpgPhóng toChuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận:Mưa đã tạnh, nhưng mặt sân còn trơn trợt. Đây sẽ là điều kiện để cầu thủ đôi bên tung ra những cú sút xa. Pháp thay đổi đội hình xuất phát khi Clichy thay Evra ở vị trí hậu vệ trái, Menez thế chỗ của Malouda nhằm gia tăng sức tấn công dọc cánh trái, kéo Nasri vào giữa hỗ trợ cho Ribery. Sau một giờ tạm ngưng vì mưa, nhập cuộc trở lại, Pháp đẩy nhanh tốc độ khi đối phương chưa kịp bát nhịp cho thấy họ chủ động tấn công để mưu tìm chiến thắng.

Phút 9, Nasri chọc khe cho Benzema, hậu vệ Ukraine nhanh chóng ập vào làm hẹp góc sút của tiền đạo này.

Phút 6, Benzema tung cú sút ngoài vòng cấm địa, bóng trơn nên Pyatov bắt tuột bóng nhưng không nguy hiểm lắm với khung thành đội nhà.

0g: Trận đấu bắt đầu lại.

23g58: Các cầu thủ đã sẵn sàng. Các cầu thủ Ukraine đang khởi động trong đường hầm còn tuyển thủ Pháp đã ra sân và chuyền bóng khởi động.

23g56: Trọng tài Bjorn Kuipers đang quăng thử bóng ở các phần sân để kiểm tra mặt sân.

Tất cả đều cực kỳ mong muốn trận đấu được tiếp tục, bởi vì nếu không, trận đấu sẽ được hoãn lại đúng 24 tiếng. Có nghĩa, nếu bị hoãn, trận đấu sẽ được đá vào lúc 23g ngày 16-6.

23g5: Trọng tài cho trận đấu tạm dừng chỉ sau 5 phút thi đấu vì mưa quá to. Trọng tài có quyền tạm dừng trận đấu tối đa 30 phút. Còn sau đó, BTC giải sẽ ra quyết định. Tất cả hồi hộp chờ hết mưa.

m7quf3LE.jpgPhóng toChuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận:Mưa nặng hạt, đó là tín hiệu vui cho Ukraine vì lối đá kỹ thuật, bóng sệt và phối hợp nhóm của Pháp sẽ mất đi tính hiệu quả. Sau hơn 4 phút vuốt nước mưa không kịp, trọng tài Bjom Kuipers (Hà Lan) đã quyết định dừng trận đấu. Luật bóng đá quy định rằng nếu thời tiết làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trận đấu thì trọng tài có quyền dừng trận đấu. Ông Kuipers đã sử dụng điều luật đó đúng lúc và cần thiết. Mưa to, sấm chớp đầy trời, sân trơn, bóng nặng không chỉ ảnh hưởng tới chuyên môn mà còn gây nguy hại với cầu thủ.

Phút 4, Thủ môn Pyatov phải băng khỏi vòng cấm địa để phá đường chọc khe của Pháp.

Phút 2, Mexes chuyền bóng về khá nguy hiểm khiến thủ môn Lloris giật mình nhưng may là kịp dùng chân chặn bóng.

Trận đấu đã bắt đầu, Pháp mặc trang phục toàn xanh còn Ukraine mặc đồ toàn vàng. Trời mưa to. Độ ẩm 46%, nhiệt độ 30o.

Ukraine tiếp tục kỳ vọng Shevchenko || Nhiệt độ 360C giúp Ukraine? || HLV Blokhin giảm áp lực bao quanh Shevchenko || Ông Nguyễn Văn Vinh: Pháp và Anh nhỉnh hơn

0GLDcGuY.jpgPhóng to
Ukraine: 12 - Pyatov, 3 - Khacheridi, 17 - Mikhalik, 4 - Tymoshchuk, 11 - Yarmolenko, 18 - Nazarenko, 19 - Konoplyanka, 7 - Shevchenko, 10 - Voronin
hH22Y09r.jpgPhóng to
Pháp: 1 - Lloris, 2 - Debuchy, 4 - Rami, 5 - Mexes, 22 - Clichy, 6 - Cabaye, 7 - Ribery, 11 - Nasri, 14 - Menez, 18 - Diarra, 10 - Benzema.

Thông tin trước trận đấu

Thông tin mới nhất, tuyển Pháp xuất trận với hai sự thay đổi: Evra nhường chỗ cho Clichy, Menez thay Malouda đá tiền vệ.

Phía Ukraine, đội hình xuất phát không thay đổi so với trận gặp Thụy Điển.

Laurent Blanc đánh giá cao Andriy Shevchenko nhưng ông cũng cho rằng, với một cầu thủ sắp bước sang tuổi 36, mật độ thi đấu như ở một VCK Euro không phải là điều dễ chịu. Blanc cũng khuyến khích các học trò của mình rằng, hãy tôn trọng nhưng không được quyền sợ hãi Ukraine.

Oleg Blokhin thì nói rằng, việc Blanc khẳng địng Pháp chỉ là một đội hình trẻ và không phải là ứng viên vô địch ở giải đấu này chỉ là cách mà HLV này giảm áp lực cho các học trò của mình. Về phía Ukraine, Blokhin cũng khéo léo nói rằng, ông đã truyền tải hết tất cả những gì mình có cho các học trò, còn lại là phần việc của họ...

Thật khó để đọc được điều gì đó từ các phát biểu của các tuyển trạch viên này.

Nhận định trước trận đấu

Dĩ nhiên, tham vọng là không có giới hạn. Không ai được quyền "biên tập" giấc mơ của người Ukraine, dù đêm nay, đối thủ của họ là một tuyển Pháp đang dần lấy lại uy tín của một ông lớn châu lục.

Ukraine không chỉ có Sheva. Họ còn trình làng ở giải đấu này hai cầu thủ trong độ tuổi Olympic đầy triển vọng: Yarmolenko và Konoplyanka. Cả hai đều 22 tuổi, một chạy cánh trái, một đá biên phải, đã liên tục làm khổ hàng phòng ngự Thụy Điển ở trận đầu ra quân.

Liệu, Ukraine sẽ tiếp tục thăng hoa trước tuyển Pháp của HLV Blanc? Rất khó! Bởi đội tuyển áo lam đang trên đường đi tìm lại hào quang của mình. Ở trận gặp Anh, một đối thủ ngang cơ nhưng lại chọn lối chơi tử thủ, Pháp có vẻ như chưa kịp xoay chuyển chiến thuật để thích nghi với cách mà tuyển Anh dựng xe buýt... ba tầng.

Nhưng chắc chắn, Laurent Blanc đã phải có phương án để xuyên thủng "loại hình xe buýt" như thế, nếu Ukraine chọn lối chơi đó.

Hẳn đấy không phải là lối chơi mà Olg Blokhin chọn cho các học trò của mình đêm nay. Dù xuất thân là một trung vệ (một libero thì đúng hơn), song, thể diện quốc gia, đặc biệt là khi phải trình diễn trước khán giả nhà, Ukraine rất khó tìm chiến thắng bằng một lối đã xấu xí.

Chờ xem cùng tường thuật trực tuyến của TTO lúc 23g cùng chuyên gia Đoàn Minh Xương.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên