15/05/2012 15:09 GMT+7

"Phải kê thuốc đắng để giã tật!"

THANH VÂN
THANH VÂN

TTO - Sự bạo lực, quá khích ngày càng leo thang của CĐV Hải Phòng đang làm nên "cơn mưa" ý kiến bức xúc từ bạn đọc. Hầu hết đều nhấn mạnh cần phải xử lý nghiêm để ngăn những hậu quả tệ hại hơn.

CĐV Hải Phòng tiếc vì không đánh... nặng hơnTrọng tài Võ Minh Trí bị hành hungThua đậm, Hải Phòng nhận 3 thẻ đỏ

Tuổi Trẻ Online mời bạn đọc theo dõi ý kiến sau và chia sẻ quan điểm.

IBxWrDt4.jpgPhóng to
Lực lượng an ninh phải vào sân sau trận đấu để đảm bảo an toàn cho tổ trọng tài - Ảnh: N.K.

Quậy phá có "thương hiệu"

Là người yêu bóng đá tôi quá chán ngán với hành vi bất hảo, côn đồ của một số nhóm cổ động viên Hải Phòng. Họ không còn xứng với ba tiếng "cổ động viên" nữa, bởi không còn khí chất, tinh thần thể thao gì cả, chính họ đã làm ô nhiễm trầm trọng môi trường bóng đá nước nhà.

Sự manh động của các cổ động viên Hải Phòng ai cũng biết. Việc quậy phá đã diễn ra nhiều lần và VFF cũng từng cấm cửa họ nhưng xem ra biện pháp đó chưa ăn nhằm gì, họ vẫn tiếp tục quậy phá. Trước hết tôi nghĩ có lẽ họ đã mang cái "bệnh" thích quậy phá và suy nghĩ sai lầm, lệch lạc rằng đó là cái hay, cái "đặc sản" của họ.

Trớ trêu hơn nữa là chính đội bóng của họ, từ cầu thủ cho đến ban huấn luyện cũng nóng đầu, manh động không kém. Trên không nghiêm thì bảo sao dưới không loạn. Vậy nên có lẽ để giải quyết vấn đề này cách tốt nhất là họ nên "đóng cửa dạy nhau". Chuyện không chỉ của đội bóng, mà cấp chủ quản, chính quyền TP Hải Phòng cần phải ra tay hợp sức chấn chỉnh.

Chẳng lẽ chính quyền TP Hải Phòng muốn mang danh là địa phương có cổ động viên quậy phá nhất Việt Nam? Tôi tin nếu chính quyền kiên quyết ra tay mạnh mẽ thì sẽ chấn chỉnh được tình trạng trên. Phải làm thật mạnh bởi hình ảnh xấu xí đó không chỉ ảnh hưởng đến những cổ động viên Hải Phòng chân chính mà còn ảnh hưởng đến vai trò, vị thế của người dân, chính quyền thành phố hoa phượng đỏ.

Phải kê thuốc đắng!

Xung quanh "trận cầu tệ hại trên sân Cao Lãnh" và xung quanh vụ CĐV Hải Phòng hành hung thô bạo trọng tài FIFA Võ Minh Trí, tôi có những đề nghị như sau:

1. Với những cá nhân cầu thủ có hành vi vô văn hóa, lăng mạ, dọa hành hung trọng tài ngay trên sân trong trận cầu tệ hại ở sân Cao Lãnh như vừa qua, VFF cần xem xét điều luật để có hình thức xử lý nghiêm khắc.

Đừng giơ cao đánh khẽ

Cần ráo riết thực hiện những hình phạt thích đáng cho những người, nhóm người có cách hành xử không đúng. Nhưng cũng cần nói rõ thêm xử là xử thế nào.

Lâu nay cứ nghe ban tổ chức xử phạt nhưng mức phạt chưa đủ thấm nên kết quả không như mong đợi. Cần đưa ra những mức án phạt thật nặng để làm gương cho người khác chứ nói nhiều mà làm không bao nhiêu.

Theo tôi, những cầu thủ này chính là những ngòi nổ làm bùng phát bạo lực trên sân cỏ, từ đó dẫn theo hệ lụy là hành xử vô văn hóa và vi phạm pháp luật (đốt pháo sáng, hành hung trọng tài) của một bộ phận CĐV đội nhà. Bóng đá là một cuộc chơi thể thao, trên hết là một sân chơi văn hóa, những cầu thủ với tâm lý cay cú ăn thua là mầm mống giết chết sự trong sạch và nét đẹp của bóng đá chân chính!

2. Vì một nền bóng đá trong sạch và dần chuyên nghiệp, theo tôi cần có hình thức xử lý đối với đội Hải Phòng. Không có đội bóng, ắt không có CĐV, tức không có bạo lực. Theo đó, cần xem xét để có mức hình thức kỷ luật tương xứng với đội Hải Phòng như cấm thi đấu trong thời gian nhất định, trong những mùa giải nhất định.

3. Với những CĐV quá khích, những cá nhân có hành vi hành hung trọng tài, cần khởi tố vụ án hành hung người khác, có thể xem xét xử lý hình sự những đối tượng lợi dụng bóng đá chân chính để biểu hiện hành vi vô văn hóa, xem thường sức khỏe, tính mạng người khác.

Ngoài ra, theo logic, bên cạnh những hành vi quá khích bộc phát, việc hành hung người cầm trịch trận đấu dẫn đến kết quả thua của đội nhà thường xuất phát từ những cá nhân liên quan đến các hành vi phạm pháp, ở đây muốn nói là cá độ bóng đá.

Vì lẽ đó, trong vụ việc này cơ quan chức năng khi điều tra không nên bỏ qua một "mũi" quan trọng là đường dây cá độ bóng đá phi pháp. Khi đã xác định rõ những cá nhân quá khích, nên có hình thức cấm vĩnh viễn họ đến sân bóng với mọi hình thức, ít nhất là trong những trận cầu có đội Hải Phòng thi đấu.

Không xử lý nghiêm, cái "sảy" sẽ nảy cái "ung". Và khi ấy mơ ước về một tương lai bóng đá Việt Nam thật sự trong sạch và chuyên nghiệp e rằng khó thành hiện thực, mà ngược lại sân cỏ chỉ đầy rẫy những tiêu cực và bạo lực!

Phải bổ sung hình phạt

Đề nghị VFF, VPF bổ sung hình phạt: đội Hải Phòng trong toàn mùa giải thi đấu trên sân nhà không có khán giả. Thử hỏi các cầu thủ Hải Phòng sẽ sống bằng gì? Nếu còn xảy ra bạo loạn trên sân khách thì cho xuống hạng luôn.

Rất mong các trận cầu mang đậm tinh thần thể thao ngay trên sân cỏ cũng như ngoài sân, trước, trong và sau trận đấu.

Gửi những người đánh trọng tài!

Kính gửi các anh đã đánh trọng tài Trí! Các anh có xứng đáng là một cổ động viên cho bóng đá không, hay nghĩ mình là một tay côn đồ trong bóng đá?

Tình người chúng ta không phải bằng những trận đánh trả thù mà thể hiện ở con người với con người với nhau, bằng lời nói. Có đâu các anh làm như thế?

Các anh có giỏi xung phong ra dẹp bọn tội phạm côn đồ hung hãn ngoài xã hội đó mới là anh hùng. Còn đằng này chỉ có ăn thua trên sân cỏ mà các anh hành xử như thế thì quá là hèn nhát. Nếu hành động của các anh đối với tội phạm thì quý biết mấy!

Là cổ động viên thì phải biết đâu là lẽ phải, biết ủng hộ, cổ vũ trên tinh thần thể dục thể thao. Còn chuyện trọng tài có sai thì có luật xử trọng tài, có đâu các anh hành xử như thế?

Y1OjFrqa.jpgPhóng to

Các cầu thủ V.Hải Phòng vây không cho trọng tài Trí rút thẻ vàng thứ hai với trung vệ Tiến Thành (31) - Ảnh: N.K.

Nếu cổ động viên quậy, xử ngay đội bóng thua trắng

Tôi nghĩ những nhà chuyên môn làm luật căn cứ theo luật FIFA là một lẽ, nhưng có lẽ nên linh hoạt trong các vấn đề xử lý các hành động cổ động viên quá khích. Tốt nhất, dù đội bóng đó thắng hay thua mà có cổ động viên vi phạm thì cứ xử thua trắng.

Tôi là cổ động viên Đà Nẵng và tôi không hiểu cổ động viên Hải Phòng làm như thế có thể được gì hay chỉ tự hạ thấp chính mình và chứng tỏ mình là người hành xử thiếu văn hóa.

Hãy chấm dứt nông nổi!

Chuyện gì cũng có nguyên nhân, có lửa mới có khói, nhưng nói gì thì nói, đã là con người với nhau mà cách hành xử thiếu văn hóa, thiếu phần người của các cổ động viên quá khích Hải Phòng thì thật đáng trách và đáng lên án.

Tôi cũng là cổ động viên, cũng là người hâm mộ bóng đá, nhưng không cách nào có thể thông cảm được cho những hành vi phản văn hóa đó. Hi vọng cổ động viên Hải Phòng sẽ bình tĩnh lại và đừng nông nổi nữa!

THANH VÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên