Sao không là futsal?

HUY THỌ 05/10/2021 17:00 GMT+7

TTCT - Hoàn toàn có thể định hướng để futsal trở thành môn thể thao tầm cỡ thế giới của thể thao Việt Nam.

Vài ngày nữa, tuyển Việt Nam sẽ gặp Trung Quốc trong khuôn khổ vòng loại cuối cùng khu vực châu Á tranh vé dự World Cup 2022. 

Tuyển futsal Việt Nam trong trận gặp Czech ở World Cup. Ảnh: VFF

 

Sẽ là dối lòng nếu bảo rằng ngồi xem trận đấu này cũng như bao trận khác! Cả người Việt lẫn người Trung Quốc quan tâm bóng đá đều xem đây là một trận đấu lớn hơn mọi trận đấu thông thường...

Mọi thông tin đều đã được khai thác triệt để. Mọi lời khích bác ngoài lề cũng đã được tung ra. Nhưng thôi, giờ là lúc chờ xem ông Park Hang Seo và ông Li Tie cùng các cầu thủ của mình sẽ giải quyết trận đấu ra sao.

Trong lúc ngồi chờ trận đấu khác thường này, tôi lăn tăn suy nghĩ về những chuyện khác của thể thao hai quốc gia.

Ai cũng biết các nhà quản lý thể thao Việt rất giống Trung Quốc ở điểm: Đam mê thành tích! Nhưng nếu ông bạn láng giềng to lớn biết cách thỏa nỗi đam mê đó, thì chúng ta cái gì cũng nửa vời. 

Ví dụ, ai chê cười Trung Quốc về chuyện nóng máu ăn thua, đày ải VĐV trẻ vì thành tích, nhưng chắc chắn một điều là không thể chê được họ điểm nào ở môn bóng bàn. 

Họ đã biết cách biến môn thể thao này trở thành một môn thể thao quốc gia, khiến nhà nhà, người người tập luyện. Và trên cái nền rộng khắp đó, tài năng của họ như sóng biển, sóng sau vượt qua sóng trước.

Còn ta, thử nhìn lại có môn nào được xây dựng một cách thật bài bản để tự hào? Bóng đá chắc khó đạt đến tầm đỉnh của thế giới. Vậy thì có thể hy vọng món nào hấp dẫn để người Việt vươn xa?

Rồi lại chợt nghĩ sao không là futsal? Đó cũng là bóng đá, nhưng yếu tố thể hình, thể lực không đóng vai trò quá lớn. Chúng ta thấy mới 12 năm đầu tư ở mức độ chưa có gì lớn, nhưng các chàng trai Việt đã hai lần góp mặt World Cup, và làm cho đội Nga rất mạnh có lúc run chân.

Thật ra đó là chuyện khả thi. Bớt chuyện lấy đất làm dự án ma, dành cho sân bãi chơi futsal thật nhiều, tạo điều kiện tối đa cho sinh viên, học sinh chơi như kiểu bàn bóng khắp nơi ở Trung Quốc, hay bắn cung đưa vào trường học ở Hàn Quốc vậy.

Được vậy, thể thao Việt may ra mới có cái mà ngẩng cao đầu thật sự!■

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận