03/08/2011 20:18 GMT+7

Lê Quang Liêm đặt mục tiêu tiến sâu

TRUNG DÂN thực hiện
TRUNG DÂN thực hiện

TTO - “Với dân cờ nói chung và bản thân tôi nói riêng không có khái niệm về nghỉ ngơi. Bắt đầu từ ngày mai, tôi sẽ lại phải trở lại làm việc để chuẩn bị cho Vòng chung kết World Cup cờ vua thế giới 2011 diễn ra từ ngày 26-8 đến 21-9 tại Nga".

Read this on Tuoitrenews.vn

Chiều 3-8, vừa đặt chân xuống sân bay Tân Sơn Nhất, Lê Quang Liêm đã có cuộc trao đổi ngắn với Tuổi Trẻ về chuyến thi đấu thành công của mình tại Giải cờ vua Sparkassen Chess-Meeting 2011 (Dortmund, Đức), đồng thời cho biết mục tiêu sắp tới của mình.

8vl4I1HU.jpgPhóng to
Quang Liêm được chào đón tại sân bay Tân Sân Nhất chiều 3-8 - Ảnh: Trung Dân

+ Đây là lần thứ ba Liêm tham dự World Cup cờ vua, mục tiêu của anh ở giải năm nay?

- Cả hai lần trước, tôi đều sớm bị loại ở ngay từ vòng 1. Do thể thức thi đấu ở đấu trường World Cup cờ vua rất khắc nghiệt, các kỳ thủ phải loại trực tiếp sau hai ván đấu. Chính vì vậy, ở lần này nếu không muốn sớm trở thành khán giả, tôi phải có sự chuẩn bị ngay từ bây giờ. Mục tiêu của tôi là vào càng sâu trong giải càng tốt.

+ Được biết, vừa qua Tổng cục TDTT VN đã “bật đèn xanh” hỗ trợ 8.000 USD để Liêm tìm HLV riêng cho mình. Việc còn lại của Liêm là tìm HLV ưng ý và đề xuất kinh phí. Anh đã chuẩn bị tới đâu rồi?

- Do thời gian từ nay đến ngày diễn ra vòng chung kết World Cup cờ vua còn rất ngắn, đồng thời tôi cũng mới được biết tin vui này, nên chưa chắc có tìm được HLV giỏi như mong muốn hay không.

Cách nay vài hôm, tôi đã liên lạc với một số người quen biết cũ để nhờ hướng dẫn, hỗ trợ. Nếu mọi chuyên tiến triển tốt, tại World Cup cờ vua có HLV giỏi theo phân tích cờ thì hay biết mấy. Tóm lại, mọi thứ phải còn chờ.

+ Tại giải Sparkassen Chess-Meeting 2011 (Dortmund, Đức), thời tiết không thuận lợi cho các VĐV châu Á, ngoài ra còn chênh lệch múi giờ. Những trở ngại đó có làm ảnh hưởng đến phong độ của Liêm?

- Nói chung, tại giải năm nay tôi vẫn gặp một số trở ngại khách quan như anh vừa đề cập. Tuy nhiên, nhờ cơ địa dễ thích nghi với môi trường xung quanh, nên tôi không bị ảnh hưởng nhiều đến chuyên môn. Hơn nữa, đi cùng tôi lần này còn có mẹ tôi. Mẹ tôi luôn động viên, chăm sóc từng li từng tí nên mọi việc rồi cũng suôn sẻ.

RgSSMm9F.jpgPhóng to
Quang Liêm trả lời phỏng vấn báo chí - Ảnh: Trung Dân

+ Tại giải năm nay, thi đấu 10 ván, Liêm đã có đến 9 ván hòa và một ván thắng, chưa để thua trận nào. Liêm hài lòng về kết quả này?

- Bảo vệ thành công vị trí á quân của giải là một thành tích nằm ngoài mong đợi của tôi. Như mọi người đã biết, trước khi vào giải tôi vẫn không được đánh giá cao khi chỉ xếp làm hạt giống số 4 trong 6 kỳ thủ tham dự.

Và với những gì đạt được tôi có thể tự tin nghĩ mình đã tiến một bước về mặt chuyên môn, có thể thi đấu ngang ngửa với các đối thủ mạnh.

+ Ván cờ nào Liêm cảm thấy hài lòng nhất tại giải vừa qua?

- Đó là ván đấu thắng đương kim vô địch giải Ruslan Ponomariov (Ukraine, hạng 10 thế giới) ở bán đấu thứ 5. Cũng nhờ ván đấu quyết định đã giúp tôi nhảy lên vị trí thứ nhì, thế vào chỗ của Ruslan Ponomariov và duy trì đến cuối giải.

Thật sự khi thi đấu với một đối thủ có trình độ cao hơn bao giờ cũng khó khăn, nhưng nhờ tự tin và có những nước cờ hợp lí nên tôi đã giành chiến thắng. Theo đánh giá chủ quan, đây là ván đấu hay nhất của tôi tại giải này.

* Tin bài liên quan:

Lê Quang Liêm thủ hòa trong trận khai mạcLê Quang Liêm đánh bại số 10 thế giớiLê Quang Liêm lại cầm hòa Hikaru Nakamura Lê Quang Liêm kéo dài chuỗi 9 trận bất bạiLê Quang Liêm bảo vệ thành công vị trí á quân

TRUNG DÂN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên