22/07/2011 11:31 GMT+7

Lê Quang Liêm thủ hòa trong trận khai mạc

TR.D. - PHƯỚC TRUNG tổng hợp
TR.D. - PHƯỚC TRUNG tổng hợp

TTO - Rạng sáng 22-7 (giờ VN), kỳ thủ Lê Quang Liêm đã cầm hòa đối thủ chủ nhà Đức Geog Meier trong trận khai mạc Giải cờ vua Sparkessen Chess-Metting đang diễn ra tại Dortmund (Đức).

Lê Quang Liêm dự giải các đại kiện tướng hàng đầu thế giới

gCCIHGZr.jpgPhóng to
Lê Quang Liêm (hàng trên, thứ ba từ trái qua) trong buổi họp báo về giải - Ảnh: Mỹ Lệ

Theo tường thuật trực tiếp trên trang http://www.chessdom.com/, trận đấu diễn ra trong 39 nước đi và với kết quả này Liêm được 0,5 điểm, tạm thời xếp thứ 5 trong tổng số sáu kỳ thủ tham dự.

Đối thủ của Liêm trong trận đấu ở vòng 2 diễn ra vào rạng sáng 23-7 là kỳ thủ người Mỹ gốc Nhật Hikaru Nakamura (Elo 2.770, hạng 6 thế giới). Trong ván đấu này, Quang Liêm sẽ cầm quân trắng.

Cách nay ba năm, tại Olympiad cờ vua 2008, Quang Liêm từng thất bại trước Hikaru Nakamura.

Với thành công vượt trội trong năm vừa qua, ban tổ chức giải đã có cái nhìn hoàn toàn mới về Lê Quang Liêm, qua bài giới thiệu trên website chính thức của giải bằng tiếng Đức.

Dưới đây là nội dung bài viết:

“Đây là lần thứ 2 đại kiện tướng châu Á đến Dortmund bằng chiếc vé hạng sang. Năm vừa rồi, Lê Quang Liêm đến với giải Sparkassen Dortmund nhờ vào chiến thắng tuyệt đối của anh tại giải Aeroflot Open ở Matxcơva. Tại đó Liêm đã thuyết phục làng cờ bằng những trận cờ đỉnh cao để giành vị trí thứ 2 chỉ sau Ponomariov.

Trong mùa đông vừa qua, đại kiện tướng người Việt này đã chiến thắng một lần nữa ở Matxcơva và đương nhiên đủ tư cách để được nhận vé mời đến với Dortmund lần 2.

Một sự trình diễn tuyệt vời mà chưa có kỳ thủ nào trước đó đạt được. Đại kiện tướng 20 tuổi này là tay cờ tài năng nhất mà Việt Nam từng có.

Từ thời niên thiếu anh đã sưu tập được rất nhiều thành tích, như chức vô địch thế giới U14 tại Belfort, đạt danh hiệu đại kiện tướng cách đây năm năm từ chuẩn tại SEA Games 2005, Olympiad 2006 và tại Budapest trong cùng năm. Tiếp tục đến Olympiad 2008 diễn ra tại Dresden, Liêm đã tỏa sáng với thành tích 8 điểm trong 11 trận đấu, đóng góp rất nhiều cho vị trí thứ 9 của đội tuyển Việt Nam tại giải.

Lê Quang Liêm từng làm việc cùng với cựu ứng viên chức vô địch thế giới Evgeny Bareev, người mà trước đây đã có lần làm phụ tá cho Kramnik trong trận tranh chức vô địch thế giới. Nhiều người công nhận Liêm có kiến thức tốt về thế trận cũng như hiểu biết sâu sắc về khai cuộc. Đặc biệt trong những tháng vừa qua, Quang Liêm đã có những bước tiến rõ rệt, lối chơi sáng tạo của Liêm càng thêm lôi cuốn và hiệu quả.

Sau khi hoàn tất chương trình phổ thông Liêm mới thật sự bắt đầu sự nghiệp cờ vua chuyên nghiệp của mình. Ở giải hạng nhất cờ vua Đức, anh đã chơi cho Werder Bremen.

Cách đây một năm chàng đại kiện tướng dễ mến này đã để vụt mất chức vô địch ở Dortmund chỉ trong gang tấc, biết đâu lần trở lại trong dịp hè này Liêm sẽ tỏa sáng và giành được chức vô địch chăng?...”.

TR.D. - PHƯỚC TRUNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên