27/09/2014 05:45 GMT+7

Vì sao Hoàng Xuân Vinh thất bại?

H.ĐĂNG
H.ĐĂNG

TT - Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh đã thất bại trong nội dung thi đấu 25m súng ngắn ổ quay diễn ra hôm 26-9 khi anh chỉ đứng vị trí thứ 5 và không đem về được thêm tấm huy chương nào cho bắn súng VN.

Kết quả này cũng đã khép lại một kỳ Asiad đáng thất vọng của Hoàng Xuân Vinh khi anh được kỳ vọng rất nhiều, nhưng xạ thủ 40 tuổi này chỉ có thể đem về cho bắn súng VN một tấm HCĐ đồng đội nội dung 50m súng ngắn. Ở cả hai nội dung được xem là sở trường nhất của mình là 10m súng ngắn hơi (đang xếp hạng nhất thế giới) và 25m súng ngắn ổ quay (suýt giành HCV Asiad Quảng Châu 2010), Xuân Vinh đều không gặt hái được thành công nào.

Giải thích cho thất bại của học trò mình, HLV trưởng đội bắn súng VN Nguyễn Thị Nhung nói: “Nội dung 25m súng ngắn ổ quay ở kỳ Asiad này bất ngờ có sự tham dự của VĐV Engachev Oleg người Nga vừa chuyển sang quốc tịch Qatar. Đây là một đối thủ rất mạnh và chỉ mới chuyển sang thi đấu cho Qatar nên sự có mặt của anh không khỏi khiến nhiều VĐV khác lo ngại, gây ảnh hưởng đến tâm lý thi đấu”.

Bà Nhung cũng không phủ nhận những kỳ vọng quá lớn đã tạo nên sức ép khiến Xuân Vinh gặp khó khăn trong những thời khắc quyết định. Sau hôm thi đấu nội dung 50m súng ngắn của Xuân Vinh, trưởng đoàn thể thao VN Lâm Quang Thành nhận định rằng bắn súng là một môn thể thao rất khó nói trước, khi những VĐV được cho là có cơ hội chiến thắng cao càng về sau lại càng chịu thêm sức ép, còn các VĐV tưởng chừng ít cơ hội lại vào trận với tâm lý thoải mái. Điều này lý giải tại sao xạ thủ trẻ tuổi Nguyễn Hoàng Phương có thể giành HCB ở nội dung 50m súng ngắn dù ở vòng loại, thành tích của anh thua xa đàn anh Hoàng Xuân Vinh. Cũng chính Hoàng Phương đến khi tưởng chừng cầm chắc tấm HCV trong tay lại bắn hỏng ở viên đạn cuối để rồi ngậm ngùi với tấm HCB.

Kịch bản này lặp lại trong ngày thi đấu hôm qua khi trong ba loạt đầu, Hoàng Xuân Vinh đứng đầu còn xạ thủ Hà Minh Thành xếp tận vị trí thứ 17. Nhưng rồi chung cuộc, Xuân Vinh xếp hạng 5, còn Hà Minh Thành leo lên hạng 6 với chỉ 1 điểm kém hơn đàn anh.

H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên