24/03/2016 06:04 GMT+7

“Tuyển VN cần thuyết phục khán giả”

NGUYÊN KHÔI ghi
NGUYÊN KHÔI ghi

TT - HLV Phan Thanh Hùng đã nói như thế về trận đấu chính thức đầu tiên của tân HLV trưởng Nguyễn Hữu Thắng khi tuyển VN tiếp Đài Loan ở lượt trận áp chót bảng F vòng loại World Cup 2018 trên sân Mỹ Đình vào 19g hôm nay 24-3 (VTV6 THTT).

HLV Hữu Thắng (trái) và HLV đội Đài Loan tại cuộc họp báo trước trận đấu - Ảnh: Nam Khánh
HLV Hữu Thắng (trái) và HLV đội Đài Loan tại cuộc họp báo trước trận đấu - Ảnh: Nam Khánh

Đây là phân tích của cựu HLV trưởng tuyển VN và hiện là HLV trưởng CLB Than Quảng Ninh Phan Thanh Hùng:

“HLV Nguyễn Hữu Thắng đang xây dựng lối đá phối hợp nhóm nhỏ, chuyền ngắn, ít chạm, phù hợp với thể trạng cầu thủ VN. Tuy nhiên, qua hai trận giao hữu (hòa CLB Hà Nội T&T 0-0 và thắng Than Quảng Ninh 4-0), tuyển VN vẫn còn thể hiện sai số và cần phải có thời gian để hoàn thiện.

Tôi ủng hộ lối chơi Hữu Thắng đang xây dựng cho tuyển VN vì nếu không đá như thế, tuyển VN khó chọn được lối đá hợp lý nhất. Điều quan trọng là tính hiệu quả của lối đá và cách tuyển chọn con người bởi xây dựng lối chơi mà không có con người phù hợp thì cũng khó. Tương lai tôi không biết như thế nào nhưng trước mắt tôi thấy HLV Nguyễn Hữu Thắng đang đi đúng hướng khi hướng đội tuyển VN đến một lối chơi phối hợp đẹp mắt. Cầu thủ khi tập luyện cũng thích nghi nhanh và còn có tín hiệu thích thú. Với lối đá này, không ai thích hợp hơn Tuấn Anh và Xuân Trường ở vị trí cặp tiền vệ trung tâm. Nói vậy bởi đây là sở trường của Tuấn Anh - Xuân Trường khi cả hai chơi kỹ thuật, phát động tấn công nhanh và chuẩn xác, qua đó giúp đội tuyển VN có nhiều phương án tấn công hơn.

Do các cầu thủ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) hầu như đều có thể tạo đột biến cho trận đấu nên sẽ không ngạc nhiên nếu HLV Nguyễn Hữu Thắng bố trí cả bốn tiền vệ đội HAGL là Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh và Văn Toàn thi đấu trong trận gặp Đài Loan. Do cả bốn cầu thủ này lợi thế hơn các cầu thủ tấn công khác của đội tuyển VN nhờ đã tập với lối chơi này từ lâu, lại hiểu ý nhau nên họ chắc chắn sẽ chơi hay hơn khi cùng có mặt trên sân.

Có Tuấn Anh - Xuân Trường ở giữa sân, cầu thủ chơi cao nhất trên hàng công của đội tuyển VN như Công Vinh có nhiều cơ hội để tiếp cận khung thành đối phương và dứt điểm nhiều hơn vì yêu cầu Công Vinh dạt ra biên hay đóng vai trò chuyền bóng thì anh sẽ thi đấu không hiệu quả. Trong khi đó, Tuấn Anh và Xuân Trường đều là những cầu thủ điều phối và chuyền bóng rất tốt. Như ở trận thắng Than Quảng Ninh 4-0, Tuấn Anh đã có đường chuyền thuận lợi cho Công Vinh ghi bàn.

Thực tế hai trận đấu tập vừa qua của đội tuyển VN vẫn chưa nói lên được nhiều điều do các trận đá tập thật ra cũng chỉ giúp HLV thử nghiệm lối chơi, thử nghiệm con người và cách vận hành chiến thuật. Do đó, đội tuyển VN cần phải chơi ở những trận đấu chính thức vốn mang tính quyết liệt hơn thì khi ấy mới bộc lộ những khiếm khuyết của mình để điều chỉnh cho ổn. Vì vậy, trận đấu chính thức với đối thủ vừa miếng như Đài Loan sẽ là cơ hội tốt để thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng thể hiện lối chơi mới của mình cũng như giúp người hâm mộ và giới chuyên môn đánh giá đúng về điểm mạnh - yếu của đội tuyển VN.

Tôi nghĩ HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ chẳng gặp áp lực nào trong trận đầu tiên chính thức cầm quân này vì nó chỉ có ý nghĩa trình diễn lối chơi chứ không mang tính chất của một trận đấu căng thẳng. Do đó, nhiệm vụ của HLV Nguyễn Hữu Thắng là trình diễn một lối chơi thuyết phục khán giả. Là một HLV, tôi mong muốn đội tuyển VN ngoài việc thể hiện lối chơi đẹp còn phải mang tính hiệu quả. Các cầu thủ VN cần phải kiểm soát được bóng và thể hiện được một lối chơi có đường nét. Đá như thế, tôi nghĩ đội tuyển VN có thua, khán giả vẫn sẽ ủng hộ”.

Đội hình dự kiến đội tuyển VN:

Thủ môn: Nguyên Mạnh. 4 hậu vệ: Đình Đồng (trái), Đình Luật, Ngọc Hải, Âu Văn Hoàn (phải). 5 tiền vệ: Vũ Văn Thanh (trái), Hoàng Thịnh (phòng ngự), Tuấn Anh - Xuân Trường (cặp tiền vệ trung tâm), Nguyễn Văn Toàn (phải). Tiền đạo: Công Vinh.

Phát biểu trước trận đấu

HLV Nguyễn Hữu Thắng (tuyển VN): “Chưa bao giờ tôi nghĩ chúng ta có thể dễ dàng áp đặt lối chơi trước Đài Loan do họ sở hữu những cầu thủ nhập tịch chất lượng từ châu Âu, Trung Quốc có thể lực rất dồi dào. Chắc hẳn đây sẽ là trận đấu không đơn giản với đội tuyển VN. Với đội tuyển VN, qua hai trận giao hữu tôi thấy đội tuyển đã đi đúng hướng mà tôi đề ra”.

HLV Chen Kuei Je (Đài Loan): “Áp lực trong trận đấu này thuộc về đội tuyển VN do chịu áp lực từ khán giả nhà. Vì thế, việc đá trên sân khách sẽ là lợi thế cho Đài Loan và khiến tinh thần của đội tuyển Đài Loan vô cùng thoải mái”.

(K.X.)

NGUYÊN KHÔI ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên