Từ kurash đến kabaddi

TẤN PHÚC SƯU TẦM 02/11/2009 04:11 GMT+7

TTCT - Trong 20 môn thể thao tranh tài tại Đại hội thể thao trong nhà châu Á 2009 (AIG 3), khai mạc tối 30-10 ở Hà Nội, một số môn có tên gọi hiếm khi nghe đến. Tìm hiểu những “món lạ” ấy cũng là một điều thú vị, một cách bổ sung kiến thức thể thao, văn hóa.

Từ kurash đến kabaddi

TTCT - Trong 20 môn thể thao tranh tài tại Đại hội thể thao trong nhà châu Á 2009 (AIG 3), khai mạc tối 30-10 ở Hà Nội, một số môn có tên gọi hiếm khi nghe đến. Tìm hiểu những “món lạ” ấy cũng là một điều thú vị, một cách bổ sung kiến thức thể thao, văn hóa.

Kurash là môn võ vật truyền thống của Uzbekistan - Ảnh: Surxon

Kurash gần giống Judo

Kurash là môn võ vật truyền thống của Uzbekistan, có họ hàng với võ vật cổ truyền Thổ Nhĩ Kỳ và võ vật của người Tatar. Kurash gần giống với judo. Hai võ sĩ thi đấu với nhau trên thảm có kích thước tối thiểu 14m x 14m, tối đa 16m x 16m. Nếu một trong hai VĐV quật ngã đối phương về phía sau thì không được tính điểm. Điểm chỉ được ghi khi quật ngã đối phương ra hai bên. Trường hợp vật ôm ngang hông, thắt lưng sẽ được tính điểm ít hơn. Trọng tài có quyền tạm dừng thi đấu và bắt đầu lại nếu một VĐV bị ngã hoặc để đầu gối tiếp đất.

Hiệp hội Kurash quốc tế (IKA) được thành lập ngày 6-9-1998 tại Tashkent (Uzbekistan) với sự tham dự của 28 quốc gia và vùng lãnh thổ. Năm 2003, Ủy ban Olympic châu Á đã chính thức công nhận kurash và đồng ý đưa vào chương trình thi đấu tại một vài ngày hội thể thao châu lục. Tại AIG3, môn võ kurash được tổ chức tại nhà thi đấu Gia Lâm (Hà Nội), tranh tài ở tám hạng cân (năm hạng cân nam, ba hạng cân nữ) từ ngày 1 đến 4-11.

Thể thao điện tử (e-sports): thời của game thủ!

Thể thao điện tử là thi đấu các môn video games. Giải đấu chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới là Cyberathlete Professional League (CPL) tổ chức vào năm 1997. Kể từ đó, e-sports dần phát triển. Ngày càng có nhiều giải đấu chuyên nghiệp xuất hiện như World Cyber Games (WCG), Championship Gaming Series (CGS) hay Electronic Sports World Cup (ESWC)... ra đời và được phát trên các kênh truyền hình như Arirang hay ESPN với hàng triệu người hào hứng theo dõi.

Tại châu Á, các cường quốc e-sports có thể kể đến Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore... Thời gian gần đây, trong khi thị trường game online tại VN tiến đến bão hòa thì các dạng game thuộc loại thể thao điện tử như một “món ăn” mới lạ. Ở VN, Hội Giải trí và thể thao điện tử VN (Viresa) thành lập ngày 17-3-2008.

Năm nay là lần thứ hai e-sports được đưa vào thi đấu tại AIG và có sáu nội dung là FIFA Soccer 09, Starcraft: Broodwar, Counter Strike 1.6, Dota Allstars, NBA Live và Need for Speed: Most Wanted. Các nội dung này thi đấu tại nhà thi đấu Trường ĐH Bách khoa Hà Nội từ ngày 1 đến 4-11.

Kabaddi là một môn thể thao đồng đội có nguồn gốc từ vùng Trung Ấn - Ảnh: Cultureofsoccer

Hoop Takraw: pha trộn cầu mây với bóng rổ

Hoop takraw là một thể loại của môn cầu mây. Các cầu thủ sử dụng chân, đầu gối, ngực và đầu để chơi cầu. Khi thi đấu, mỗi đội có năm cầu thủ và nhiệm vụ của họ là phải đá cầu vào một cái rổ treo trên cao càng nhiều càng tốt trong vòng 30 phút. Rổ dành cho nữ cao 4,75m và nam là 5m. Có thể nói đây là một sự pha trộn của cầu mây với bóng rổ.

Môn này đã có mặt lần đầu tiên AIG được tổ chức tại Thái Lan 2005 và nhiều lần xuất hiện tại các kỳ SEA Games. Tại AIG 3, hoop takraw được tổ chức tại nhà thi đấu Hai Bà Trưng (Hà Nội) từ ngày 30-10 đến 2-11 ở hai nội dung nam, nữ.

Kabaddi gợi nhớ “Ù mọi”

Kabaddi là một môn thể thao đồng đội có nguồn gốc từ vùng Trung Ấn. Tuy đến năm 2004 Liên đoàn Kabaddi quốc tế (IKF) mới được thành lập nhưng kabbadi đã trở thành môn thi đấu thường xuyên có mặt tại các kỳ Asian Games kể từ năm 1980 đến nay. Môn này thậm chí còn được đưa vào thi đấu biểu diễn tại Olympic 1936. Tuy nhiên, mức độ phổ biển chưa sâu rộng.

Khi thi đấu, mỗi bên có bảy VĐV, nhưng kabaddi là trận đấu của một người chống lại bảy người. Các VĐV sẽ thi đấu liên tục trong hai hiệp, mỗi hiệp 20 phút với năm phút giải lao. Mỗi bên sẽ trấn giữ một phần sân, cử một người tấn công sang phần sân đối phương và ghi điểm bằng cách chạm hay vật đối phương, trong khi bảy người đối phương sẽ cố gắng bắt giữ người tấn công.

Người phòng thủ mà bị người tấn công chạm vào trong khi tấn công sẽ bị loại nếu họ không bắt được người tấn công trước khi người tấn công quay trở về sân nhà. Các VĐV bị loại chỉ được trở lại trận đấu nếu đội của họ ghi được điểm khi tấn công hoặc bắt giữ được người tấn công của đội bạn.

Xem ra môn này gần giống với trò chơi “ù mọi” rất thịnh hành ở VN. Hai phe đứng về hai phía, được phân định bằng một lằn ranh. Lần lượt mỗi bên sẽ cử một người xâm nhập phần đất đối phương, tìm cách chạm vào đối thủ để bắt làm tù binh. Trò chơi này ngày nay đã mai một trong trường phổ thông.

Tại AIG 3, kabaddi sẽ được tổ chức tại nhà thi đấu Cầu Giấy (Hà Nội). Môn này chỉ thi đấu ở nội dung đồng đội nam từ ngày 30-10 đến 6-11. 

TẤN PHÚC sưu tầm

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận