17/05/2016 05:53 GMT+7

Trung Quốc: khủng hoảng kinh tế Venezuela là vấn đề nội bộ

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Khi được hỏi Trung Quốc có kế hoạch giúp Venezuela không, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Trung Quốc nói cuộc khủng hoảng kinh tế ở Venezuela là vấn đề nội bộ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bước tới bắt tay tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trước cuộc hội đàm của họ tại Bắc Kinh ngày 1-9-2015 - Ảnh: Reuters
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trước cuộc hội đàm tại Bắc Kinh ngày 1-9-2015 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Venezuela kể từ năm 2007 tới nay đã tiếp nhận khoảng 50 tỉ USD nguồn vốn đầu tư của Trung Quốc rót vào. Tuy nhiên quốc gia thành viên OPEC hiện đang điêu đứng vì kinh tế suy thoái nghiêm trọng, lạm phát phi mã sau cuộc khủng hoảng giá dầu kéo dài trên toàn thế giới.

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro đã ban bố tình trạng khẩn cấp 60 ngày do thực trạng mà ông cáo buộc là âm mưu của Mỹ và các đảng phái đối lập trong nước cố ý muốn lật đổ ông.

Hồng Lỗi, người phát ngôn của Bộ ngoại giao Trung Quốc ngày 16-5 nói: “Chúng tôi hy vọng Venezuela có thể giải quyết tốt tình hình nội bộ hiện nay của họ và giữ vững sự ổn định, phát triển của đất nước”.

Tuy nhiên ông Hồng Lỗi từ chối bình luận cụ thể về tình hình hiện nay của Venezuela.

Giới đầu tư từ lâu vẫn hy vọng Trung Quốc sẽ cung cấp gói hỗ trợ tài chính giúp Venezuela, hoặc ít nhất cũng là nới lỏng các điều kiện cho vay một khoản lớn để hỗ trợ quốc gia châu Mỹ La tinh vượt qua khủng hoảng.

Lực lượng đối lập ở Venezuela đã giành quyền kiểm soát quốc hội trong cuộc bầu cử tháng 12 năm ngoái trong bối cảnh cử tri tức giận vì sự khan hiếm hàng hóa, lạm phát tăng cao, trộm cắp hoành hành….

Sự phản ứng của dư luận trong nước ở Venezuela đang tăng rất mạnh và kết quả một cuộc thăm dò gần đây cho thấy, gần 70% người dân nước này muốn tổng thống Maduro ra đi trong năm nay.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên