14/05/2016 10:30 GMT+7

​Venezuela ban bố tình trạng khẩn cấp 2 tháng

M.ANH
M.ANH

TTO - Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro vừa tuyên bố tình trạng khẩn cấp 60 ngày, với lý do có "âm mưu từ bên trong các nước OPEC và Mỹ" nhằm lật đổ chính phủ cánh tả của ông.

Tổng thống Nicolas Maduro dự cuộc họp Hội đồng bộ trưởng tại Caracas, Venezuela ngày 13-5 - Ảnh: Reuters
Tổng thống Nicolas Maduro dự cuộc họp Hội đồng bộ trưởng tại Caracas, Venezuela ngày 13-5 - Ảnh: Reuters

Theo Reuters ngày 14-5, ông Maduro không thông báo chi tiết về lệnh tình trạng khẩn cấp, nhưng một tình trạng khẩn cấp trước đó - được áp dụng ở các bang gần biên giới Colombia năm ngoái, đã hạn chế nhiều quyền hợp hiến, trừ những quyền liên quan đến quyền con người.

Động thái này diễn ra không lâu sau khi các quan chức tình báo Mỹ nói với các phóng viên họ ngày càng lo ngại về khả năng xảy ra khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Venezuela, và dự đoán ông Maduro không có khả năng hoàn thành nhiệm kỳ của ông.

Giới phân tích cho biết phe đối lập Venezuela đang tìm cách loại bỏ nhà lãnh đạo 53 tuổi này trong bối cảnh cuộc khủng hoảng ở Venezuela ngày càng tồi tệ: thiếu thốn thực phẩm và thuốc men, điện thường xuyên bị cắt, cướp bóc và lạm phát phi mã...

Trong khi đó ông Maduro tuyên bố sẽ tiếp tục tại vị, đồng thời cáo buộc Mỹ xúi giục đảo chính bí mật chống lại ông.

Washington có mối quan hệ gay gắt với Caracas trong nhiều năm, đặc biệt sau khi Mỹ ủng hộ một cuộc đảo chính chống lại cố lãnh đạo Hugo Chavez hồi năm 2002.

 

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên