14/07/2014 01:42 GMT+7

Trở thành triệu phú nhờ sơn tự hủy

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TT - Tại VCK World Cup 2014, lần đầu tiên FIFA áp dụng công nghệ “vạch sơn tự hủy”. Theo đó, mỗi trọng tài được trang bị một bình xịt sơn trắng để đánh dấu vị trí các cầu thủ phải đứng cách điểm đá phạt trực tiếp khoảng 9m.

Vạch sơn này tự hủy trong 60 giây. Công nghệ này tỏ ra rất hữu dụng và đang được UEFA nghiên cứu để đưa vào sử dụng ở Champions League mùa tới. Mới đây, các HLV ở Giải ngoại hạng Anh cũng kêu gọi FA nên áp dụng công nghệ này.

Ít ai biết được để phát minh loại sơn tự hủy này, ông Heine Allemagne đã trải qua thời gian nghiên cứu gần 14 năm. Theo tờ The Mirror (Anh), ông Heine Allemagne sinh ra trong một gia đình rất nghèo ở bang Minas Gerais (Brazil). Từ nhỏ, ông đã phải bỏ học để lang thang trên đường phố bán kem que kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Lúc nhỏ, ông rất muốn trở thành cầu thủ bóng đá nhưng lại không có năng khiếu, đồng thời điều kiện kinh tế gia đình rất khó khăn nên ông không có thời gian để chơi bóng. Nhưng tình yêu với trái bóng vẫn luôn cháy bỏng trong tim ông. Trong một lần cùng cha mẹ xem bóng đá qua truyền hình, ông Heine Allemagne bắt đầu nghĩ đến việc phát minh một loại sơn tự hủy để đánh dấu các điểm đá phạt trực tiếp nhằm tránh tình trạng tranh cãi giữa các cầu thủ.

Lúc mới đầu khi nói với mọi người sáng kiến của mình, ai cũng nghĩ Heine Allemagne “ngớ ngẩn” nhưng ông quyết tâm theo đuổi giấc mơ đến cùng. Ông đã mất 14 năm để nghiên cứu công nghệ này và có thời điểm từng suýt phá sản. Thời gian đầu ông tìm đến một nhà máy sản xuất nhỏ ở địa phương để thuyết phục họ giúp ông tìm ra công thức của loại sơn tự hủy, sau đó xin Chính phủ Brazil cấp bằng sáng chế cho phát minh của mình.

Chưa hết, ông phải trải qua một thời gian rất dài thuyết phục Liên đoàn Bóng đá Brazil cho sử dụng công nghệ này ở giải bóng đá trẻ Belo Horizonte Cup năm 2000. Đến năm 2012, công nghệ này đã được thử nghiệm ở 18.000 trận đấu chuyên nghiệp. Theo thống kê của FIFA, công nghệ này đã giảm được thời gian tranh cãi giữa các cầu thủ 20-48 giây ở mỗi trận đấu. Việc công nghệ mới này được áp dụng ở VCK World Cup 2014 đã giúp ông Heine Allemagne trở thành triệu phú. Đặc biệt, ngoài hàng triệu USD kiếm được, ông Heine Allemagne còn có niềm vui là được thấy “đứa con tinh thần” của mình được phổ biến rộng rãi khắp nơi trên thế giới.

Ông Heine Allemagne cho biết: “Tôi đã mất 14 năm trong cuộc sống để thực hiện ý tưởng này. Khi chứng kiến nó lần đầu tiên được sử dụng ở World Cup, tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn từ gia đình và bạn bè. Tôi rất xúc động và nước mắt tôi đã trào ra. Khi ấy tôi chỉ có một ý nghĩ là tôi không điên. Tất cả những gì tôi phải chịu đựng đã được đền đáp”.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên