03/10/2014 06:29 GMT+7

Trận chung kết ấm áp của người Hàn Quốc

H.ĐĂNG
H.ĐĂNG

TT - Chiều 2-10, chúng tôi đến sân vận động Munhak để cảm nhận bầu không khí của cuộc đấu đáng chờ đợi và cũng đáng lo ngại nhất suốt kỳ Asiad 17: trận chung kết môn bóng đá nam giữa Olympic Hàn Quốc và Olympic CHDCND Triều Tiên.

Nếu như các trận derby giữa hai đội bóng cùng thành phố thường gắn liền với sự căng thẳng thì trận chung kết đầu tiên ở Asiad sau năm 1978 giữa Hàn Quốc và Triều Tiên càng đem đến nhiều lo ngại xung đột hơn.

Khoảng hai giờ trước khi bóng lăn, một nhân viên an ninh cho biết để đảm bảo cho trận chung kết, Chính phủ Hàn Quốc đã phải huy động lực lượng an ninh gấp nhiều lần so với các trận đấu khác ở Asiad 17. Thêm vào đó, nỗi lo ngại càng lớn hơn khi CĐV Hàn Quốc từng giương lên một biểu ngữ mang tính chính trị trong trận thắng Nhật Bản 1-0 ở vòng tứ kết.Nhưng cuối cùng, trận chung kết lịch sử giữa hai quốc gia láng giềng này đã khởi đầu trong không khí hòa bình và ấm áp. Hàng chục ngàn người dân Hàn Quốc đã đổ đến sân vận động Munhak để cổ vũ cho đội nhà nhưng không ai giương lên bất kỳ biểu ngữ chính trị nào.

Thay vào đó, bên ngoài sân vận động, người dân Hàn Quốc chỉ chuyền tay nhau những lá cờ nhỏ để cổ vũ đội nhà. Khi chúng tôi hỏi một người phát cờ miễn phí tên Lee Seong Hoo về ý nghĩa của hành động bà đang làm, bà Lee cười và đáp: “Chúng tôi làm điều này trong mọi trận đấu quan trọng của Hàn Quốc. Tôi yêu đội Hàn Quốc, nhưng điều đó không có nghĩa tôi ghét Triều Tiên”.

Ông Kwang Duk Geo, một thành viên trong hội CĐV bóng đá Hàn Quốc, nói: “Tôi đến đây để cổ vũ cho Hàn Quốc chứ không phải để chỉ trích ai đó. Với tôi, Triều Tiên hay bất kỳ đối thủ nào khác cũng như nhau. Tôi sẽ vỗ tay nếu họ đá hay và chơi đẹp”. Một tình nguyện viên tên Ji Chong Soo nói: “Tôi rất vui khi thấy Hàn Quốc và Triều Tiên gặp nhau trong trận chung kết. Điều này chứng tỏ dân tộc chúng tôi phát triển mạnh trong bóng đá. Tôi không rõ lắm về các VĐV Triều Tiên, những gì tôi biết được về họ qua báo chí đó là họ sinh ra trong các gia đình nghèo khó và đã phải tập luyện gian khổ”.

Trước trận đấu, chúng tôi làm một cuộc khảo sát nhỏ với các tình nguyện viên qua câu hỏi: “Ngoài Hàn Quốc, bạn muốn đội bóng nào vô địch nhất?”. 6/10 câu trả lời nhận được là “Triều Tiên”. Kết quả này chẳng hề gây bất ngờ bởi trong trận chung kết bóng đá nữ diễn ra hôm 1-10, hàng ngàn khán giả Hàn Quốc đã tỏ thái độ vui mừng và hạnh phúc khi chứng kiến các cô gái Triều Tiên quật ngã Nhật Bản với tỉ số 3-1. Ngoại trừ trong các trận đấu có mặt đội nhà, Triều Tiên luôn là đội bóng nhận được sự cổ vũ nhiệt tình nhất của người dân Hàn Quốc.

Trong số gần 50.000 người đổ đến sân Munhak xem trận chung kết, rất đông trong số đó là các học sinh tiểu học được nhà trường tặng vé đi xem, một hình ảnh đại diện cho tinh thần hòa bình trong trận cầu đặc biệt giữa Hàn Quốc và Triều Tiên.

[box]Hàn Quốc đoạt HCV bóng đá nam Asiad 17

Tối 2-10, đội chủ nhà Olympic Hàn Quốc đã đoạt HCV môn bóng đá nam Asiad Incheon 2014 sau khi đá bại CHDCND Triều Tiên 1-0 trong trận chung kết. Đây cũng là chiếc HCV môn bóng đá nam Asiad lần đầu tiên sau 28 năm của bóng đá Hàn Quốc.

Ở trận đấu này, Olympic Hàn Quốc và Triều Tiên đều có cơ hội ghi bàn, nhưng cả hai đều không thể tận dụng trong 90 phút thi đấu chính thức, buộc trận đấu phải bước vào thời gian thi đấu hiệp phụ. Và đúng vào phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai, tiền vệ Rim Changwoo đã tận dụng pha lộn xộn trong vòng cấm, thực hiện cú dứt điểm cực nhanh ghi bàn thắng quyết định giúp Hàn Quốc đoạt HCV Asiad 17.

H.D. [/box]

H.ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên