15/09/2023 17:42 GMT+7

Tại sao giáo viên TP.HCM không được yêu cầu học sinh trả bài bất ngờ?

Giáo viên không được kêu trả bài bất ngờ theo kiểu yêu cầu học sinh phải học thuộc lòng. Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã giải thích về quyết định này.

Một tiết học theo phương pháp mới ở Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình, TP.HCM. TP đã đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy từ lâu, năm học này tiếp tục đẩy mạnh đổi mới việc đánh giá học sinh. Trong đó, giáo viên không được trả bài bất ngờ - Ảnh: H.HG

Một tiết học theo phương pháp mới ở Trường THCS Nguyễn Gia Thiều, quận Tân Bình, TP.HCM. TP đã đẩy mạnh việc đổi mới phương pháp giảng dạy từ lâu, năm học này tiếp tục đẩy mạnh đổi mới việc đánh giá học sinh. Trong đó, giáo viên không được trả bài bất ngờ - Ảnh: H.HG

"Việc trả bài đầu giờ một cách bất ngờ theo kiểu học thuộc lòng là máy móc, gây áp lực cho học sinh" - ông Nguyễn Bảo Quốc, phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM, cho biết.

Theo ông Quốc, thay đổi phương pháp kiểm tra - đánh giá học sinh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành giáo dục TP.HCM trong năm học 2023 - 2024. Vì vậy, Sở Giáo dục và Đào tạo TP yêu cầu giáo viên không trả bài bất ngờ theo kiểu học thuộc lòng. 

Hình thức kiểm tra miệng như thế này là máy móc, gây áp lực cho học sinh và đi ngược lại với tinh thần đổi mới giáo dục.

Ông Quốc giải thích theo tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông 2018; thông tư 22 quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT, việc đánh giá học sinh có đánh giá thường xuyên và đánh giá định kỳ. 

Quá trình đánh giá thường xuyên được thực hiện thông qua nhiều hình thức khác nhau. Bao gồm: hỏi - đáp, viết, thuyết trình, thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập…

Đánh giá thường xuyên là hoạt động đánh giá kết quả rèn luyện và học tập của học sinh theo yêu cầu cần đạt của chương trình. Quá trình này nhằm cung cấp thông tin phản hồi cho giáo viên, học sinh để kịp thời điều chỉnh trong quá trình dạy - học. Đánh giá thường xuyên nhằm hỗ trợ, thúc đẩy sự tiến bộ, xác nhận kết quả đạt được của học sinh…

"Như vậy, kiểm tra miệng là một trong các hình thức của quá trình đánh giá thường xuyên. Hình thức trả bài đầu giờ theo kiểu học thuộc lòng không đạt được mục tiêu như đã nói ở trên. Việc kiểm tra bất ngờ, mục đích không rõ ràng, nội dung nặng về nhớ kiến thức như vậy sẽ gây căng thẳng, lo lắng cho học sinh" - ông Quốc nhấn mạnh.

Không trả bài đầu giờ thì đánh giá học sinh bằng căn cứ nào?

Ông Nguyễn Bảo Quốc cho rằng bài kiểm tra cũng chỉ là một trong các hình thức của quá trình đánh giá thường xuyên. Thầy cô giáo có thể đánh giá học sinh thông qua sản phẩm học tập của các em như: nhật ký đọc sách, sản phẩm của một dự án khoa học, bài thuyết trình...

Hiện nay, Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM đã chỉ đạo các trường THCS, THPT xây dựng kế hoạch kiểm tra đánh giá học sinh với thời gian, hình thức, nội dung cụ thể. Trong đó, sở khuyến khích nhà trường đa dạng hóa các hình thức kiểm tra - đánh giá, đồng thời phổ biến kế hoạch trên đến tất cả học sinh.

"Những năm trước sở cũng đã yêu cầu giáo viên không được trả bài bất ngờ. Tuy nhiên một số giáo viên vẫn giữ thói quen dạy học nặng về truyền thụ kiến thức nên vẫn trả bài theo kiểu học thuộc lòng. Năm học này chúng tôi sẽ thực hiện triệt để vấn đề này" - ông Quốc khẳng định.

Thế kỷ 21 rồi vẫn còn kiểu học thuộc lòng "cổ truyền" sao?Thế kỷ 21 rồi vẫn còn kiểu học thuộc lòng 'cổ truyền' sao?

TTO - Tại sao đến nay con tôi vẫn còn học thuộc lòng như một con vẹt? Phải chăng tôi là một người cha 'mù tịt' về chuyện giáo dục thời nay?

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên