10/10/2016 10:04 GMT+7

Những cách tái tạo dây chằng chéo trước sau chấn thương

THS.BS VÕ CHÂU DUYÊN , (Trưởng đơn vị Y Học Thể Thao - Bệnh Viện Nguyễn Tri Phương)
THS.BS VÕ CHÂU DUYÊN , (Trưởng đơn vị Y Học Thể Thao - Bệnh Viện Nguyễn Tri Phương)

TT - Đứt dây chằng chéo trước ở gối là một tổn thương hay gặp trong các chấn thương thể thao. Người bị đứt dây chằng chéo trước sẽ bị lỏng gối, các hoạt động chạy nhảy sẽ gặp khó khăn. Để có thể tiếp tục các hoạt động thể thao, họ cần phải tiến hành phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước và tập phục hồi chức năng trong khoảng 6 tháng đến 1 năm.

Chấn thương dây chằng chéo trước luôn khiến VĐV mất nhiều thời gian hồi phục. Ảnh: DFB
Chấn thương dây chằng chéo trước luôn khiến VĐV mất nhiều thời gian hồi phục. Ảnh: DFB

Về kỹ thuật mổ tái tạo dây chằng, cùng với sự tiến bộ của y học, kỹ thuật tái tạo dây chằng được cải tiến liên tục nhằm giảm thiểu các biến chứng và cho kết quả tốt nhất. Hiện tại việc tái tạo dây chằng chéo trước được thực hiện hoàn toàn qua nội soi với 3 kỹ thuật chính đang được áp dụng tại Việt Nam như sau:

1.Tái tạo dây chằng chéo trước kỹ thuật 1 bó. Các phẫu thuật viên sẽ khoan đường hầm trong 2 đầu xương, gân ghép sẽ được để nguyên hoặc chập đôi và luồn vào đường hầm, sau đó sẽ cố định 2 đầu gân bằng vít dọc tự tiêu hoặc dùng chốt treo một đầu và vít dọc tự tiêu cho đầu còn lại. Đây là kỹ thuật đang được áp dụng nhiều ở các bệnh viện tại Việt Nam do dễ áp dụng và chi phí thấp hơn các phương pháp khác.

2.Tái tạo dây chằng chéo trước kỹ thuật 2 bó. Do nghiên cứu giải phẫu cho thấy dây chằng chéo trước được tạo thành từ 2 bó riêng biệt có chức năng giữ vững gối khi gấp và duỗi, các phẫu thuật viên đã phát triển kỹ thuật tái tạo dây chằng từ 1 bó sang 2 bó. Phẫu thuật này cần số gân ghép và dụng cụ cố định gấp đôi nên chi phí tăng gần gấp đôi, để luồn gân theo 2 hướng khác nhau cần khoan 2 cặp đường hầm khác nhau ở 2 đầu xương nên cuộc mổ sẽ kéo dài và cần phẫu thuật viên có kinh nghiệm. Tuy nhiên các nghiên cứu gần đây cho thấy không có sự khác biệt về hiệu quả sau mổ giữa kỹ thuật tái tạo dây chằng 1 bó và 2 bó. Chính vì vậy kỹ thuật này hiện rất ít được sử dụng.

3.Tái tạo dây chằng chéo trước kỹ thuật “tất cả bên trong” (All - Inside). Thay vì khoan đường hầm xuyên qua xương, các phẫu thuật viên dùng mũi khoan đặc biệt để khoan từ trong ra ngoài. Gân ghép sẽ được cuộn tròn và cố định ở 2 đầu bằng chốt treo. Kỹ thuật này giúp có được dây chằng tái tạo đường kính lớn hơn, tương đương với dây chằng thực tế và giúp giảm khoảng trống trong xương nhờ khoan từ bên trong và không dùng vít tự tiêu. Kỹ thuật này đang được áp dụng tại một số bệnh viện lớn và hiệu quả bước đầu được đánh giá tương đối tốt.

Việc lựa chọn phương pháp phẫu thuật tái tạo dây chằng chéo trước phụ thuộc vào chi phí, tình trạng khớp gối và mức độ hoạt động thể thao sau mổ của người bị chấn thương. Nếu bạn bị đứt dây chằng chéo trước thì nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn lựa chọn phương pháp phẫu thuật thích hợp.

THS.BS VÕ CHÂU DUYÊN , (Trưởng đơn vị Y Học Thể Thao - Bệnh Viện Nguyễn Tri Phương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0