23/03/2014 09:54 GMT+7

Nỗi tự hào tốn kém

TRƯỜNG HUY
TRƯỜNG HUY

TT - Trong một lần trò chuyện với một quan chức ngành thể thao, đã nghe được lời tâm sự đầy tự hào như thế này: ”Hiện nay các liên đoàn thể thao quốc tế rất thích Việt Nam mình. Họ bảo rằng các giải đấu quốc tế mà giao cho Việt Nam là rất yên tâm”.

Asiad 2019: bỏ cuộc sớm còn hơn để dân oằn vai gánh nợ150 triệu USD để đăng cai Asiad 2019

Lời tâm sự nói trên không phải là lời nói bốc đồng trong một phút hào hứng. Và đó cũng không phải là một lời phát biểu cá biệt, khi rất nhiều quan chức thể thao từng nói như thế.

Đơn giản bởi đã có rất nhiều giải đấu quốc tế bị nhiều nước từ chối, nhưng khi mở lời nhờ cậy đến Việt Nam thì đã được đáp ứng. Đáp ứng một cách nhiệt tình, và kết quả hoàn toàn mỹ mãn. Nói đâu xa, ngay như Asiad 2019 cũng đã có nhiều quốc gia rút lui không dám nhận, và chúng ta đã ưỡn ngực đón lấy!

Phải chăng Việt Nam chúng ta giàu nên sẵn sàng nhận lấy những “khúc xương” mà không ai dám nhận? Chắc chắn là không, bởi những người bỏ cuộc đều giàu hơn chúng ta rất nhiều, cụ thể đó là Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), là Đài Loan...

Giàu hơn ta, sao họ lại né? Chúng tôi nhớ hồi đăng cai SEA Games 2003, một cô sinh viên là tình nguyện viên cho trưởng đoàn thể thao Philippines đã kể cho nghe như thế này: ”Ông ấy - vị trưởng đoàn Philippines - tỏ ra ganh tị với Việt Nam. Ông ấy bảo rằng ở SEA Games 2005 mà Philippines là chủ nhà, chắc chắn phải rất vất vả để kiếm tiền tài trợ phục vụ cho công tác tổ chức, chứ không phải được ngân sách nhà nước bao gần hết như ở Việt Nam”.

Vâng, đó là lý do khiến cho Việt Nam trở thành một địa chỉ được các tổ chức thể thao quốc tế nhờ cậy khi tổ chức các sự kiện thể thao quốc tế.

Đến đây thì liệu cái điều mà ông quan chức nói trên tự hào có còn đáng tự hào?

Thiết nghĩ, nếu cơ chế của chúng ta dành cho Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch nói chung, Tổng cục Thể dục thể thao nói riêng, không quá thoáng như xưa nay, nghĩa là không ưu ái “bao sân” cho các sự kiện thể thao quốc tế khi đăng cai tổ chức, liệu Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh có can đảm nhận đăng cai Asiad 2019? Chắc chắn là không. Bởi vì cho đến giờ, gần như vẫn chưa có một môn thể thao nào, dù đó là bóng đá, dám vỗ ngực bảo rằng đã xã hội hóa 100% - nghĩa là không cần bấu víu vào ngân sách. Dù rằng trong kế hoạch của Tổng cục Thể dục thể thao đã từng đăng ký là đến năm 2013 có bốn môn bóng đá, bóng chuyền, quần vợt, cầu lông không cần đụng đến tiền Nhà nước!

Giá như trước khi đồng ý cho Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch nộp hồ sơ xin đăng cai Asiad 2019, chúng ta buộc nơi này phải đệ trình một đề án thuyết phục, cam kết sẽ kiếm được 72% tổng kinh phí tổ chức Asiad thì có lẽ đã không phải có cái phiên điều trần gây lo âu như hôm 18-3.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Trổ thêm cửa cho dân tham giaThư gửi những ai liên quan đến xe buýtNuôi dưỡng thanh lịch2,9 tỉ cơn say!Kền kền

TRƯỜNG HUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên