24/06/2016 06:14 GMT+7

Người về đỉnh cao, người về vực sâu

NGUYỄN HÀ NGUYÊN CHƯƠNG (192 Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp)
NGUYỄN HÀ NGUYÊN CHƯƠNG (192 Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp)

TT - Lịch sử kể lại rằng vào thế kỷ 19, đế chế Áo - Hung (hay còn gọi là nền quân chủ Áo - Hung) được thành lập dựa trên sự hợp nhất đế quốc Áo và vương quốc Hungary vào năm 1867.

Áo (phải) gục ngã trong cuộc đấu với Hungary ở Euro 2016 - Ảnh: REUTERS

Trong hiệp ước ký kết giữa hai nước, Áo là nước lớn, còn Hungary là nước phụ thuộc. Đây là một đế chế hùng mạnh tồn tại đến khi cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ nhất kết thúc.

Ngày nay, Áo và Hungary chỉ là hai quốc gia bậc trung ở châu Âu và thực lực bóng đá cũng thuộc hàng trung. Nhưng trong mùa Euro năm 2016, Áo được kỳ vọng là “ngựa ô” của giải do có thành tích tốt ở vòng loại, còn Hungary bị xem là kẻ lót đường. Hẳn người ta đã quên rằng cách đây hơn nửa thế kỷ từng tồn tại một “đế chế Hungary trong bóng đá” với một kỷ nguyên vàng và một thế hệ vàng, trong đó có hai huyền thoại bất hủ của bóng đá Hungary là Ferenc Puskas và Sandor Kocsis.

Đội bóng ấy đã tạo ra hàng loạt trận đấu được liệt vào hàng kinh điển. Trong đó trận chung kết với tuyển Đức năm 1954 được xem là trận chung kết huyền thoại, khi mà Hungary đã dẫn trước 2-0 nhưng bị Đức “lật ngược thế cờ” thắng lại 3-2. Nhưng sau thời kỳ đó là một thời kỳ thoái trào của bóng đá Hungary, với lần dự vòng chung kết Euro gần nhất năm 1972 và lần tham dự World Cup gần nhất là năm 1986. Danh thủ mà người ta nhắc nhiều đến nhất của Hungary là tiền đạo Lajos Detari cũng đã cách đây 30 năm.

Thế nhưng trong vòng chung kết Euro năm nay, lịch sử đã được bóng đá đổi thay. Nước lớn là Áo đã dừng bước ở vòng đấu bảng. Hungary đã cống hiến một trận đấu đẹp mắt với đội Bồ Đào Nha bằng tỉ số 3 - 3, cao nhất và kịch tính nhất trong các trận vòng bảng và đứng ở vị trí số một. Như một câu hát của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, đế chế Áo - Hung ngày xưa đã “một người về đỉnh cao, một người về vực sâu”.

Với những gì Hungary thể hiện trong trận đấu với Bồ Đào Nha và trong suốt vòng bảng, CĐV của họ có quyền nghĩ đến hành trình kỳ diệu của Hi Lạp trong mùa hè Euro 2004. Chặng đường bóng đá phía trước còn rất dài, còn rất nhiều khó khăn, còn rất nhiều đội bóng hùng mạnh chặn đường song với người dân Hungary, trong bầu không khí nức lòng người hiện tại, họ có quyền mơ về sự tái hiện của đế chế Hungary một thời trong bóng đá.

NGUYỄN HÀ NGUYÊN CHƯƠNG (192 Nguyễn Văn Công, P.3, Q.Gò Vấp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục