08/01/2015 08:52 GMT+7

​Nghỉ ngơi sau chấn động não

BS HUỲNH KHIÊM HUY (Theo HealthDay)
BS HUỲNH KHIÊM HUY (Theo HealthDay)

TT - Chấn động não là một tổn thương có thể gây mất chức năng tạm thời của các hoạt động bình thường ở não, thường gặp trong chấn thương thể thao và tai nạn.

Chấn động não là một tổn thương có thể gây mất chức năng tạm thời của các hoạt động bình thường ở não, thường gặp trong chấn thương thể thao và tai nạn. Bệnh nhân cần nghỉ ngơi sau chấn thương. Tuy nhiên đối với thiếu niên, thời gian nghỉ ngơi dài quá cũng không tốt.

Các khuyến cáo hiện tại cho rằng bệnh nhân cần nghỉ ngơi trên giường năm ngày sau khi bị chấn động não.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học Trường y khoa Wisconsin (Mỹ) đã thử nghiệm trên 88 bệnh nhân từ 11-22 tuổi. Những bệnh nhân này được hướng dẫn nghỉ ngơi chỉ một hoặc hai ngày và bắt đầu sinh hoạt lại từ từ sau chấn động não. Một nhóm khác tuân theo khuyến cáo là nghỉ ngơi năm ngày sau đó mới tập vận động, sinh hoạt lại.

Kết quả không có sự khác biệt về khả năng giữ thăng bằng và chức năng của não ở cả hai nhóm bệnh nhân sau giai đoạn hồi phục, nhưng nhóm bệnh nhân nằm nghỉ năm ngày trên giường có phát sinh nhiều triệu chứng hơn về đau đầu, nôn, buồn nôn và các trạng thái cảm xúc.

 

 

BS HUỲNH KHIÊM HUY (Theo HealthDay)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên