09/09/2015 06:30 GMT+7

Miura phải cảm ơn Công Vinh

HLV TRẦN MINH CHIẾN
HLV TRẦN MINH CHIẾN

TT - “Tôi nghĩ HLV Miura rất thích Công Vinh. Và chính điều này đã tạo điều kiện để Công Vinh tỏa sáng trong một trận đấu mà HLV người Nhật để lại quá ít dấu ấn chiến thuật” - HLV Trần Minh Chiến bình luận sau trận VN thắng may mắn Đài Loan (Trung Quốc) 2-1 ở bảng F vòng loại World Cup 2018 khu vực châu Á đêm 8-9.

Công Vinh (9) trong trận Việt Nam thắng Đài Loan 2-1 Ảnh: TUẤN VĂN
Công Vinh (9) trong trận Việt Nam thắng Đài Loan 2-1 - Ảnh: TUẤN VĂN

Trước hết phải nhìn nhận bóng đá Đài Loan đã có sự tiến bộ vượt bậc. Họ biết chơi bóng, biết vây ráp chia cắt đối phương và nhất là luôn tranh cướp bóng quyết liệt suốt hai hiệp đấu.

Nhờ lối chơi áp sát, đeo bám quyết liệt ấy mà Đài Loan đã tạo ra nhiều khó khăn cho tuyển VN trong hiệp một. Nói cách khác, học trò ông Miura không còn giữ được sự tỉnh táo để chơi bóng hoặc áp đặt đối thủ theo cách chơi của mình. Trong chừng mực nào đó của hiệp một, chính cầu thủ đội khách mới là người bị hút theo lối chơi của đội chủ nhà, dẫn tới sự rối rắm trong tổ chức tấn công lẫn phòng ngự. Sự rối rắm của tuyển VN bắt nguồn bởi tâm lý buộc phải thắng trước một đối thủ mà chúng ta không có nhiều thông tin về họ, thêm vào đó là tư tưởng chủ quan xem thường đối phương.

Nhưng đêm qua, tuyển VN đã có được chiến thắng nhờ vào sự tỏa sáng của vài cá nhân và thần may mắn! Ở tuyến dưới, thủ môn Nguyên Mạnh đã cho thấy được sự chững chạc, phản xạ nhạy bén trong các tình huống một chọi một với tiền đạo Đài Loan nên cứu cho đội nhà ít nhất ba bàn thua trông thấy. Anh xứng đáng được bầu chọn là cầu thủ xuất sắc nhất trận này. Nhưng một nhân vật khác cũng xứng đáng được ngợi khen không kém, đó là tiền đạo thủ quân Công Vinh.

Tối 8-9, có lẽ nhiều người không nén được cảm giác bực bội khi Công Vinh chơi không bùng nổ, không có những cú tỉa bóng sắc sảo và gần như không tung ra được pha dứt điểm nào về phía cầu môn Đài Loan. Mọi người đều muốn ông Miura thay Công Vinh.

Nhưng tôi nghĩ ông Miura rất thích Công Vinh. Hay nói một cách khác, ông muốn tận dụng kinh nghiệm của Công Vinh trong một trận cầu mà tuyển VN cần trọn vẹn 3 điểm để nuôi hi vọng trong cuộc đua giành vé dự Asian Cup 2019. Công Vinh không còn nhanh nhẹn, nhưng bù lại anh dày dạn kinh nghiệm trận mạc và rất bản lĩnh ở những trận cầu như vậy.

Niềm tin và sự nhẫn nại của HLV Miura với Công Vinh rồi cũng thuyết phục được người xem. Anh xuất hiện đúng lúc đánh đầu bật cột dọc từ pha đá phạt góc của Thành Lương, tạo cơ hội cho trung vệ Tiến Thành mở tỉ số 1-0 (phút 54). Nhưng điểm nhấn đáng nói nhất với Công Vinh chính là tình huống dẫn tới bàn thắng ấn định 2-1 vào cuối trận.

Thông thường với phần đông cầu thủ, khi nhận bóng trong vòng cấm địa và có góc sút thuận lợi như tình huống mà Công Vinh có bóng thì dứt khoát họ sẽ sút ngay. Nhưng ở góc sút đó, tôi dám đánh cược nếu Công Vinh tung cú sút thì bóng sẽ vọt xà ngang vì trong tình huống này anh mất trụ. Chỉ có những cầu thủ già rơ, lão luyện và nhạy cảm mới đưa ra quyết định chuyền ngang cho đồng đội dứt điểm. Và Công Vinh đã quyết định chính xác trong pha bóng đó, nhờ vậy tuyển VN có chiến thắng đầu tay ở vòng loại World Cup 2018, dù bàn thắng do Phi Sơn ghi được khá may mắn.

Khi trận đấu trôi về cuối, tôi nghĩ Công Vinh phải cảm ơn Miura đã cho anh chơi trọn vẹn. Tuy nhiên sau bàn thắng của Phi Sơn, tôi nghĩ ngược lại là ông Miura phải cảm ơn Công Vinh đã cứu một trận đấu nhạt nhòa của tuyển VN.

Cũng chính vì vậy, cá nhân tôi không vui nhiều với trận thắng này vì tuyển VN trình diễn quá thiếu thuyết phục. Trước trận đấu, tôi kỳ vọng tuyển VN phải chơi hay và thắng xứng đáng. Và tôi nghĩ ông Miura chưa hẳn đã ngủ ngon sau trận thắng. Đơn giản vì ông hiểu mình cần để lại dấu ấn nhiều hơn với bóng đá VN.

“Cảm ơn sự cổ vũ cuồng nhiệt của khán giả VN”

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu, HLV đội tuyển VN Miura đã nói lời cảm ơn sự ủng hộ cuồng nhiệt của khán giả VN trên khán đài sân vận động Municipal. Ông Miura nói: “Hôm nay (8-9), CĐV hai đội đã tạo nên bầu không khí rất tuyệt trên các khán đài. Khán giả VN đã cổ vũ nhiệt tình cho đội tuyển. Họ là niềm vinh dự không chỉ cho đội tuyển mà cả đất nước. Tôi muốn nói lời cảm ơn đến khán giả VN”.

Trận đấu đã xảy ra sự cố nhỏ ở cuối trận khi một vài CĐV tràn xuống sân ở phút bù giờ thứ 5. Vì sự cố này, trận đấu tạm gián đoạn ít phút, sau đó trọng tài người Hàn Quốc Kim Dae Young đã cho trận đấu đá bù hơn 10 phút.

Về chuyên môn của trận đấu, HLV Miura cho biết trận đấu đã diễn ra khó khăn với tuyển VN như ông dự đoán trước trận. Ông phát biểu: “Cầu thủ bạn có thể lực tốt, tranh chấp bóng quyết liệt. Ban đầu chúng ta đã hơi bị áp lực. Tuy nhiên, điều quan trọng là tuyển VN đã có thêm 3 điểm“.

TUẤN VĂN

HLV TRẦN MINH CHIẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên