22/10/2022 08:50 GMT+7

Lo hệ lụy khi xe khách vào trung tâm thành phố

PGS.TS VŨ ANH TUẤN (giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông Việt Đức)
PGS.TS VŨ ANH TUẤN (giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông Việt Đức)

TTO - Sự việc một xe khách va chạm với một học sinh lớp 10 ở ngay trung tâm quận 3 mới đây khiến nhiều người dân không khỏi lo lắng.

Lo hệ lụy khi xe khách vào trung tâm thành phố - Ảnh 1.

Ùn xe ở ngã tư Hàng Xanh, quận Bình Thạnh, TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Lâu nay, rất nhiều xe khách vẫn vô tư ra vào khu vực quận 1, quận 5, quận Bình Thạnh. Cứ vào khung giờ cao điểm chiều, trên các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Thái Bình..., nhiều xe khách vẫn dừng đón, trả khách. Hầu hết là "xe hợp đồng trá hình" mà người dân hay gọi là "xe dù, bến cóc".

Tài xế đậu xe khách chiếm dụng mặt đường kéo theo tình trạng ùn tắc, rối loạn trật tự giao thông. Người dân đi xe máy, ô tô phải chen chúc vất vả, có khi chỉ một đoạn đường ngắn phải mất 15 - 20 phút. 

Trong khi đó, ở một số tuyến như Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), xe khách ra vào đón khách không đúng nơi quy định càng làm giao thông trở nên bát nháo. Đặc biệt, trường hợp xe chạy ẩu còn dễ gây tai nạn giao thông, va chạm với người đi xe máy.

Vừa qua, TP.HCM đã di dời hàng loạt tuyến xe khách từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) ra bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức). Đây là tiền đề để di dời bến xe ra ngoại thành, giải quyết câu chuyện ùn tắc ở khu vực quanh bến xe cũ. Tuy nhiên, nếu xe khách vẫn ra vào TP và "xe dù, bến cóc" cứ lộng hành thì e rằng xe trong bến sẽ lao đao.

Hiện Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã thực hiện nhiều giải pháp để khắc phục những hệ lụy nói trên. Trong đó có đề xuất cấm xe khách vào nội đô TP. Lộ trình cấm mà Sở Giao thông vận tải TP.HCM đưa ra khá hợp lý với tình hình hiện nay. Theo đó, từ nay đến 2025 sẽ cấm ô tô khách giường nằm vào nội đô từ 6h - 22h. Sau đó, cấm thêm các ô tô trên 30 chỗ (trừ xe buýt, xe tang, ô tô công vụ...).

Sau đó, ngành giao thông TP cũng đề cập một phương án khác là sẽ cấm xe khách trên 16 chỗ. Song song với việc cấm theo lộ trình, TP cần xây dựng bến xe trung chuyển ở ngoại ô và phát triển hệ thống xe buýt chất lượng.

TP.HCM có thể kết hợp các dịch vụ trung chuyển, ưu tiên sử dụng các smart app để tra cứu thông tin cũng là cách giúp hành khách đến gần hơn với các bến xe trung chuyển ở ngoại ô.

Cần giám sát hoạt động xe khách và xe vi phạm bằng hệ thống camera, ứng dụng công nghệ thông tin bằng cách gắn hệ thống GPS giám sát vị trí và hoạt động của xe. Từ đó biết các xe dừng đỗ ở đâu, dùng chính dữ liệu lớn đó có thể xử lý thông tin, cung cấp cho khách hàng để họ biết chủ động về thời gian, chọn và đón tuyến xe phù hợp.

Cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TP.HCM: Hiệp hội Vận tải nói gì? Cấm xe khách giường nằm vào trung tâm TP.HCM: Hiệp hội Vận tải nói gì?

TTO - Hiệp hội Vận tải ôtô hành khách TP.HCM cho biết đồng ý với phương án 1 của Sở Giao thông vận tải TP về việc hạn chế xe khách cỡ lớn vào trung tâm TP. Tuy nhiên, các xe du lịch không cần cấp phù hiệu riêng khi TP ban hành.

PGS.TS VŨ ANH TUẤN (giám đốc Trung tâm nghiên cứu giao thông Việt Đức)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên