03/05/2024 11:28 GMT+7

Mua vé điều hòa lại gặp toa tàu nóng: Mong cuộc 'cách mạng' trong ngành đường sắt

Nhiều bạn đọc cho rằng để giữ chân hành khách, ngành đường sắt Việt Nam cần có cuộc "cách mạng". Trong đó, ngoài việc cải tiến thiết bị còn phải thay đổi cung cách phục vụ.

Hành khách phản ứng rất mạnh với dịch vụ không tương xứng số tiền bỏ ra khi chọn đi tàu vào dịp lễ - Ảnh: TRẦN MAI

Hành khách phản ứng rất mạnh với dịch vụ không tương xứng số tiền bỏ ra khi chọn đi tàu vào dịp lễ - Ảnh: TRẦN MAI

Như Tuổi Trẻ Online phản ánh: Dịp lễ vừa qua, một số gia đình chọn tàu hỏa đi lại, tuy nhiên dù bỏ tiền mua vé giường nằm điều hòa nhưng toa và khoang tàu quá nóng, không tương xứng số tiền bỏ ra khiến khách bức xúc.

Nhà ga bẩn, các toa tàu cũ kỹ, xập xệ...

Câu chuyện trên khiến nhiều bạn đọc quan tâm.

"Giống y tôi, vừa rồi tôi đi tàu từ Sài Gòn về Đà Nẵng ở toa số 4, nó nóng kinh khủng không thể chịu nổi", bạn đọc tài khoản Sy Su viết.

Cùng tâm trạng, bạn đọc nickname Haitran2118 kể: "Tôi cũng có trải nghiệm không tốt trong lần gần đây khi đi tàu cao cấp nhưng hệ thống điều hòa bị xuống cấp (không mát)".

Bạn đọc Trọng Lê bổ sung: "Tôi cũng bị một lần. Gia đình tôi mua giường nằm điều hòa từ Ninh Bình về ga Sài Gòn. Đi được buổi sáng thì hư máy lạnh. Con tôi còn nhỏ nóng không ngủ được. Hai vợ chồng phải thay phiên nhau bế cháu ở bên ngoài vào tới Sài Gòn".

Bạn đọc Nhân cũng chia sẻ: "Tôi đi tàu Nha Trang - Sài Gòn ngày 30-4 vừa qua, khoang 6 giường và mua vé tàu 5 sao nhưng gặp trường hợp khoang nóng như hành khách trong bài viết này. Tôi có báo nhân viên gác toa thì họ treo 2 cái mền ở cửa sổ đường đi và đề nghị tôi mở cửa ra cho đỡ nóng vì điều hòa không tới được khoang của tôi".

Là hành khách của ngành đường sắt nhiều năm, bạn đọc Trong Lam góp ý: "Tôi đi xe lửa sau hơn hai mươi năm thấy ngành đường sắt không cải thiện được nhiều. Nhà ga bẩn, các toa tàu cũ kỹ, xập xệ, nhân viên phục vụ không thân thiện, toa tàu giường nằm rất nóng, không tương xứng với giá vé".

Bạn đọc Phú Nguyễn nêu ý kiến: "Không chỉ riêng các toa giường nằm, nhiều toa khác cũng tương tự. Chất lượng dịch vụ kém như thế này thì hỏi sao người dân thà chọn xe giường nằm giá cao chứ ít sử dụng dịch vụ đường sắt".

Cho rằng có tình trạng chất lượng chưa được quan tâm đúng mức, bạn đọc Khoa viết: "Mới đây ngành đường sắt đưa vào cặp tàu tiêu chuẩn cao tuyến Sài Gòn - Đà Nẵng và Đà Nẵng - Sài Gòn nhưng tiêu chuẩn cao này chỉ duy trì được vài tháng. Cứ như vậy thì ngành đường sắt sẽ không phát triển nhanh được".

Nhân viên phục vụ cần thân thiện hơn

Chia sẻ với ngành đường sắt, bạn đọc Quý viết: "Bây giờ nhiệt độ ngoài trời nóng quá, toa tàu bằng sắt và đi qua các tỉnh thành có nơi nóng 39-41 độ C và máy lạnh ở trên tàu nằm trên nóc toa xe thì không làm mát bằng các phương tiện khác được".

Tuy nhiên theo bạn đọc Hoàng Ngọc Sơn: "Đường sắt Việt Nam cần trân trọng hành khách. Không thể chấp nhận bỏ tiền mua dịch vụ chất lượng cao mà nhận kết quả phục vụ quá tệ. Ngành đường sắt Việt Nam phải bồi thường vì chất lượng phục vụ và khắc phục ngay những sai sót, xin lỗi công khai trước công luận".

Cụ thể hơn, bạn đọc Nhất Chi Mai đề nghị: "Đường sắt lên tiếng vụ này đi, bảo sao khách hàng quay lưng? Riêng thái độ phục vụ đã cho thấy cách đối xử với khách hàng quá kém, đã tự phá hỏng nỗ lực đưa đường sắt phát triển".

Góp thêm, bạn đọc Nguyễn Thị Kim Yên bổ sung: "Ngành đường sắt cần thay đổi cung cách phục vụ, các toa khách phải đúng tiêu chuẩn. Ngoài ra, nhân viên cần thân thiện hơn.

Tôi quan sát, nhân viên đường sắt rất ít khi đỡ hay phụ giúp khách mang hành lý lên tàu. Họ mở cửa xem vé rồi xong. Còn khách khó khăn đưa hành lý bước lên tàu họ mặc kệ. Khác hẳn mấy anh phụ xe phụ sắp xếp hàng cho khách lên xuống rất chu đáo. Mong rằng có cuộc cách mạng trong ngành đường sắt".

Trong khi đó bạn đọc Quý gợi ý: "Ngành đường sắt phải cải cách, chia làm sao cái cửa thông gió điều hòa cho chuẩn và một chuyến tàu về ga cuối cùng phải bơm gas vào. Bây giờ nhiều toa tàu điều hòa cũ lắm rồi, mình phải thay thế hệ thống điều hòa".

Nhiều cầu, hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân bị xuống cấpNhiều cầu, hầm đường sắt khu vực đèo Hải Vân bị xuống cấp

Tuyến đường sắt đi qua khu vực đèo Hải Vân (Đà Nẵng) có chiều dài 19,8km với 6 hầm và 36 cầu đường sắt được xây dựng từ thời Pháp thuộc. Hiện tuyến đường sắt đã bị xuống cấp, gỉ sét và cần được tu bổ, cải tạo tổng thể.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên