10/03/2017 14:28 GMT+7

Lãnh đạo môi trường Mỹ gây bão khi nói về khí CO2 

NGỌC ĐÔNG
NGỌC ĐÔNG

TTO - Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) Scott Pruitt nói rằng ông thấy không thuyết phục với lý thuyết  khí CO2 thải ra từ hoạt động của con người là nguyên nhân căn bản gây ra nóng lên toàn cầu.

Giám đốc Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) Scott Pruitt - Ảnh: EPA

“Tôi nghĩ rất khó mà đo lường được chính xác ảnh hưởng của hoạt động của con người lên khí hậu và có nhiều sự bất nhất xung quanh mức độ ảnh hưởng của khí CO2 và khí thải nhà kính”, ông Scott Pruitt phát biểu với kênh truyền hình CNBC.

“Vì vậy mà tôi không đồng ý đó là nguyên nhân căn bản gây nóng lên toàn cầu. Nhưng chúng ta vẫn chưa biết, chúng ta cần tiếp tục tranh luận, cần xem xét và phân tích kỹ hơn”, ông bổ sung.

Tuy nhiên, phát biểu này lại trái với thông tin trên trang web của cơ quan mà ông đứng đầu, báo The Telegraph đưa tin.

“CO2 là khí nhà kính góp phần chủ yếu làm thay đổi khí hậu gần đây”, webite của Cơ quan Bảo vệ Môi trường viết.

Trang web này cũng cho rằng các hoạt động của con người, trong đó có việc đốt các nhiên liệu hóa thạch thải, ra một lượng khí thải lớn làm nồng độ CO2 trong khí quyển tăng lên.

Chưa hết, quan điểm của ông Pruitt cũng mâu thuẫn với Cơ quan hàng không và vũ trụ Mỹ (NASA) và Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển Quốc gia (NOAA).

Theo The Telegraph, tháng 1 vừa rồi, hai cơ quan này kết luận nhiệt độ bề mặt trên trái đất đã tăng khoảng 2 độ F (khoảng 1,1 độ C) kể từ cuối thế kỷ 19 và nguyên nhân chính là do lượng CO2 cùng nhiều khí thải khác từ con người đưa vào không khí.

Giáo sư khoa học khí quyển Kerry Emanuel của Viện Công nghệ Massachusetts cũng khẳng định rằng ông Scott Pruitt hoàn toàn sai trong chuyện này.

Theo ông Emanuel, nhiều nghiên cứu khoa học uy tín đã chỉ ra việc gia tăng khí CO2 là nguyên nhân chính gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu, tiếp theo đó là khí mê-tan và các khí khác.

Các nhóm hoạt động vì môi trường và những người ủng hộ đảng Dân chủ cũng chỉ trích ông Pruitt vì phát biểu trên, gọi đó là bằng chứng cho thấy ông không hợp với vai trò đứng đầu EPA.

“Ông ta có vẻ hạnh phúc khi để mặc cho khủng hoảng khí hậu vượt tầm kiểm soát”, giám đốc điều hành của tổ chức phi chính phủ vì môi trường Sierra Club Michael Brune mỉa mai, ví von ông Pruitt là “một kẻ mắc bệnh phóng hỏa đi làm lãnh đạo sở cứu hỏa”.

Lời ví von của ông Brune có vẻ dựa trên việc ông Pruitt từng kiện Cơ quan Bảo vệ Môi trường 14 lần trước đây, khi ông còn là tổng công tố ở Oklahoma.

Ông Pruitt cũng là người chịu trách nhiệm thực thi chiến dịch của Tổng thống Donald Trump nhằm bãi bỏ các quy định về môi trường từ thời ông Obama, trong đó có các điều khoản chống biến đổi khí hậu.

NGỌC ĐÔNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên