08/01/2014 07:30 GMT+7

Khi trái bóng gây họa

ĐỨC PHÚ
ĐỨC PHÚ

TT - Thời gian qua, nhiều người gọi đến đường dây nóng báo Tuổi Trẻ phản ảnh một số sân bóng chuyền, bóng đá tại TP.HCM thiết kế các lưới chắn quá thấp, lưới mục nát... khiến trái bóng văng ra ngoài gây tai nạn cho người đi đường.

H0wvSMtZ.jpgPhóng to
Vết thương ở chân anh Nguyễn Văn Trung - nạn nhân của trái bóng từ sân bóng thuộc Trung tâm Thể dục thể thao Q.Gò Vấp (TP.HCM) văng ra đường - Ảnh: Đ.Phú

Nhiều trường hợp nạn nhân ôm vật chứng là trái bóng vào trong sân để đòi bồi thường thì không biết ai là người phải chịu trách nhiệm...

Bắt đền ai?

Khoảng 17g ngày 25-12-2013, anh Nguyễn Văn Trung (34 tuổi) chạy xe máy chở vợ là chị Nguyễn Thị Hoài trên đường Thống Nhất, P.16, Q.Gò Vấp. Khi anh Trung cho xe rẽ vào đường số 15 thì bất ngờ một trái bóng vọt nhanh từ khu vực Trung tâm Thể dục thể thao Q.Gò Vấp trúng vào người khiến cả hai té ngã, nằm sóng soài trên đường. Chiếc xe máy của nạn nhân cũng bị hỏng nặng. Anh Trung bức xúc: “Trái bóng chuyền bay từ sân chui qua cánh cổng không đóng quá nhanh nên tôi không thể bẻ tay lái tránh được. Sau khi gặp nạn, tôi cầm trái bóng đi vào trong sân để nói chuyện phải trái, nhưng những thanh niên chơi bóng vô tư cười nói rằng họ thuê sân để chơi, muốn đền bù thì kêu chủ sân đền, chứ họ không chịu trách nhiệm”.

Bực mình, anh Trung gọi điện cho Công an P.16, Q.Gò Vấp đến làm việc. Sau đó, một cán bộ công an khu vực đã đến hiện trường lập biên bản và nói anh Trung đưa đơn ra tòa để đòi bồi thường. “Lúc đó, tôi đi vào sân để gặp chủ sân thì nhân viên ở đây nói chủ sân đi vắng. Vậy là hai vợ chồng tôi đành ngậm đắng dắt xe về nhà” - anh Trung kể.

Sau tai nạn “từ trên trời rơi xuống”, anh Trung phải xin công ty cho nghỉ làm một thời gian để chữa lành vết thương ở chân và tay. Theo anh Trung, anh phải tốn 800.000 đồng để chữa trị vết thương và 1,3 triệu đồng sửa xe. “Sở dĩ trái bóng bay qua hàng rào là do khu vực sân bóng chuyền không có lưới chắn và cánh cửa để chắn lại được mở. Khi hai đội đang chơi, chiều dọc của sân bóng hướng về phía mặt đường nên khi đánh hướng bóng sẽ bay ra ngoài đường. Tôi còn nghe kể trước đó một trái bóng cũng bay qua hàng rào làm hư cánh cửa sổ nhà dân trong khu vực” - anh Trung nói.

Người dân sống trên đường Phan Thúc Duyện, P.4, Q.Tân Bình kể họ cũng thường thấy cảnh quả bóng từ sân cỏ nhân tạo Thăng Long trên đường Thăng Long (P.4, Q.Tân Bình) bay ra đường. Ông Nguyễn Lâm, làm bảo vệ tại một nhà hàng gần đó, cho biết: “Tôi không nhớ hết bao nhiêu lần trái bóng văng ra đường. Mỗi lần như vậy, tôi lại chạy ra cầm quả bóng thảy vào sân. Bóng thường văng ra đường nhiều nhất là vào buổi chiều, có những hôm tôi nhặt đến 5-6 lần”. Cũng theo ông Lâm, cách đây hơn nửa tháng, khoảng 22g, hai thanh niên đang chạy xe trên đường Phan Thúc Duyện thì trái bóng từ sân cỏ nhân tạo văng ra trúng phải khiến họ ngã nhào xuống đường. “Chiếc xe máy hư hỏng, mặt nạn nhân bê bết máu, mắt nhìn dáo dác xung quanh để tìm “vật lạ” rơi trúng người” - ông Lâm kể.

Do lưới chắn quá thấp, cũ

Ông Nguyễn Hoàng Nam, giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao Q.Gò Vấp, cho biết sân bóng ở trung tâm chỉ để cho người dân vui chơi tự do. “Khi xảy ra sự cố gây tai nạn cho người đi đường, người quản lý sân, người chơi không ra nâng đỡ người bị nạn là điều không thể chấp nhận được. Thay mặt trung tâm, tôi gửi lời xin lỗi người bị nạn, đồng thời sẽ yêu cầu người quản lý sân đến tận nhà để xin lỗi và thăm hỏi nạn nhân” - ông Nam nói. Còn chuyện bồi thường, ông Nam cho biết trung tâm sẽ kiểm tra và xem xét. Ông Nam cũng hứa sẽ yêu cầu người quản lý sân phải theo dõi, chấn chỉnh tình trạng vui chơi không đúng sân bãi, đồng thời làm lưới che chắn để đảm bảo an toàn.

Anh Nguyễn Văn Trung cho biết người quản lý sân bóng đã tìm đến xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho hai vợ chồng anh 1 triệu đồng.

Còn tình trạng bóng từ sân cỏ nhân tạo Thăng Long văng ra đường Phan Thúc Duyện đại diện ban quản lý sân cỏ này thừa nhận do lưới chắn bóng thấp và rách nên bóng thường văng ra đường. Hiện ban quản lý sân bóng đang cho thay thế các lưới cũ bằng lưới mới để đảm bảo an toàn. Dự kiến từ nay tới Tết Nguyên đán sẽ thay xong. Đồng thời, ban quản lý sân cũng đã thiết kế lại hướng sân, lùi lưới chắn vào (cách tường rào 2m) để đảm bảo bóng không rơi ra ngoài. Trả lời câu hỏi ai sẽ chịu trách nhiệm khi bóng văng ra gây tai nạn cho người đi đường, đại diện ban quản lý sân cỏ Thăng Long cho rằng: “Đó là lỗi của chủ sân thiết kế lưới chắn chưa đảm bảo, nên khi xảy ra sự cố thì chủ sân phải chịu trách nhiệm”.

Sân bóng gây ồn

Ông Nguyễn Văn Ngại (75 tuổi), có nhà ở đường Nguyễn Xí, P.13, Q.Bình Thạnh, phản ảnh sân cỏ nhân tạo Cầu Đỏ ở trước nhà ông thường gây ồn ào vào buổi tối và rạng sáng. “Do tuổi cao nên nhiều lúc hai vợ chồng tôi đi ngủ sớm, nhưng tiếng ồn từ sân bóng cứ phát ra khiến chúng tôi không thể ngủ được” - ông Ngại bức xúc.

Ông Nguyễn Văn Điều, quản lý sân bóng Cầu Đỏ, cho biết do nhiều người dân phản ảnh việc sân bóng gây ồn ào nên ban quản lý sân đã điều chỉnh giờ mở cửa và đóng cửa khoảng một tuần nay (đá bóng buổi sáng bắt đầu từ 6g, buổi tối đóng cửa trước 23g), đồng thời nhắc nhở những người chơi bóng hạn chế hò hét.

ĐỨC PHÚ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên