27/10/2015 05:27 GMT+7

Hoàng thân Bahrain tranh cử chủ tịch FIFA

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)

TT - Chiều 26-10 (giờ VN), Hãng tin AFP cho biết chủ tịch LĐBĐ châu Á (AFC) Sheikh Salman Bin Ebrahim Al Khalifa (người Bahrain) đã chính thức tuyên bố ra tranh cử chức chủ tịch FIFA.

Ông Sheikh Salman - Ảnh: Reuters
Ông Sheikh Salman - Ảnh: Reuters

Quyết định này của ông Sheikh Salman được đưa ra ngay trước một ngày so với hạn chót nộp đơn tranh cử. Trước đó, ông vốn không có ý định ra tranh cử và toàn lực ủng hộ chủ tịch LĐBĐ châu Âu (UEFA) Michel Platini, người vốn là bạn thân của ông. Tuy nhiên, ông Sheikh Salman đã đưa ra quyết định tranh cử chủ tịch FIFA sau khi ông Michel Platini dính phải cáo buộc nhận hối lộ và bị đình chỉ hoạt động bóng đá trong 90 ngày vào ngày 8-10. Vì điều này, cựu danh thủ người Pháp nhiều khả năng phải hủy bỏ kế hoạch tranh cử của mình.

Tờ The Guardian (Anh) cho biết trong một phiên họp bất thường của UEFA hôm 15-10, tổ chức đứng đầu bóng đá châu Âu đã quyết định sẽ toàn lực ủng hộ ông Sheikh Salman tranh cử. Trong trường hợp này, ông Sheikh Salman trở thành ứng cử viên nặng ký cho chức chủ tịch FIFA bên cạnh hoàng tử Jordan Ali bin al Hussein. Ngoài ra, ông Sheikh Salman còn nhận được ủng hộ từ ông Sheikh Ahmad Fahad Al Sabah, ủy viên ban điều hành người Kuwait có vai trò rất lớn tại FIFA.

Ngoài hai ông này, hiện cuộc tranh cử còn có những ứng cử viên khác là cựu danh thủ người Trinidad & Tobago David Nakhid, ủy viên ban điều hành FIFA Jerome Champagne (Pháp) và chính khách người Nam Phi Tokyo Sexwale - người nổi tiếng với những hoạt động chống phân biệt chủng tộc cùng cố tổng thống Nelson Mandela. Ngoài ra còn có hai ứng cử viên hiện đang bị FIFA đình chỉ hoạt động bóng đá là ông Platini và tỉ phú Hàn Quốc Chung Mong Joon.

Hãng tin Reuters cũng cho biết, Tổng thư ký UEFA Gianni Infantino đã quyết định tham gia cuộc đua giành chiếc ghế chủ tịch FIFA. Cuộc bầu cử sẽ diễn ra vào ngày 26-2-2016.

Một khuyết điểm của ông Sheikh Salman là ông từng nhận chỉ trích dữ dội từ các tổ chức nhân quyền, những người buộc tội ông đã có vai trò trong việc đàn áp các hoạt động dân chủ tại Bahrain vào năm 2011. Ông Sheikh Salman từng phủ nhận các cáo buộc này và trở thành chủ tịch AFC vào năm 2013.

Ông Sheikh Salman năm nay 49 tuổi, là một thành viên trong hoàng tộc Bahrain và tốt nghiệp ngành văn học Anh tại ĐH Bahrain.

 

HUY ĐĂNG (huydang@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên