08/04/2024 17:44 GMT+7

Giao các bộ xem xét nhập hàng triệu m³ cát từ Campuchia về làm cao tốc

Chính phủ đang giao 4 bộ Công Thương, Giao thông vận tải, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường xem xét việc nhập khẩu cát từ Campuchia để giải “cơn khát cát” làm nhiều dự án cao tốc ở phía Nam hiện nay.

Sà lan nhập khẩu cát tại cửa khẩu Vĩnh Xương, tỉnh An Giang - Ảnh: CHÍ HẠNH

Sà lan nhập khẩu cát tại cửa khẩu Vĩnh Xương, tỉnh An Giang - Ảnh: CHÍ HẠNH

Trước đó, trong báo cáo gửi tới Thủ tướng, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) đã đề xuất nhập khẩu nguồn cát san lấp từ Campuchia để phục vụ thi công các công trình giao thông trọng điểm quốc gia tại TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Để xúc tiến việc nhập khẩu cát từ Campuchia về làm các dự án cao tốc ở phía Nam, thời gian qua HoREA đã làm việc với Tổng lãnh sự quán Campuchia tại TP.HCM để đề xuất quân đội Campuchia bán nguồn cát san lấp, cát xây dựng cho Việt Nam.

Việc nhập khẩu cát từ Campuchia về Việt Nam với giá hợp lý, theo HoREA có thể thực hiện bằng đường thủy, giao nhận tại phao số 0 tại cửa khẩu Thường Phước (huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp) và cửa khẩu Vĩnh Xương (thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang).

Cát nhập khẩu từ Campuchia theo đề xuất của HoREA trước hết sẽ phục vụ các công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Trọng điểm là các dự án: Vành đai 3 TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Mộc Bài, đường vành đai 4 TP.HCM, mở rộng cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, 3 tuyến cao tốc trục ngang ở Đồng bằng sông Cửu Long như Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Hồng Ngự - Trà Vinh, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Theo Cục Hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng), nếu các công trình giao thông lớn tại Đồng bằng sông Cửu Long đồng loạt triển khai thì nhu cầu cát san lấp của vùng khoảng 54 triệu m3, tập trung vào các năm 2024-2025, nhưng trữ lượng cát khai thác trong vùng chỉ đạt khoảng 37 triệu m3, thiếu khoảng 17 triệu m3.

Bên cạnh đó, tại TP.HCM chỉ riêng dự án vành đai 3 đã cần khoảng 9,3 triệu m3 cát san lấp, riêng năm 2024 cần 6,4 triệu m3 cát san lấp. Nhưng do thiếu cát san lấp nên các nhà thầu chỉ tập trung thi công hạng mục cầu và đường công vụ trên tuyến. HoREA cho rằng nếu không có đủ nguồn cát san lấp thì dự án khó hoàn thành và thông xe vào năm 2025.

Cũng theo HoREA, hiện nay rất cần bổ sung thêm nguồn cát nhập khẩu hợp pháp, có giá hợp lý từ Campuchia đi đôi với khai thác bền vững, hợp lý nguồn cát sông Cửu Long.

Về sản lượng cát san lấp nhập khẩu từ Campuchia, theo nội dung công hàm 008 được Văn phòng Thương vụ đại sứ Campuchia gửi tới Bộ Xây dựng thì phía Campuchia đang quản lý khối lượng cát lớn thuộc lưu vực sông Mekong, với trữ lượng cát có thể khai thác trong 1 năm đạt 100 triệu m3.

Và trước thực trạng khan hiếm cát san lấp cao tốc tại phía Nam hiện nay, HoREA đề nghị để tránh tình trạng tranh mua, đẩy giá cát lên cao, nên giao một đơn vị quân đội có chức năng làm kinh tế ở phía Nam làm đầu mối để mua cát với số lượng lớn, ổn định, đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng và giá cả hợp lý.

Cát nhập khẩu từ Campuchia ùn ứ tại cửa khẩu Vĩnh XươngCát nhập khẩu từ Campuchia ùn ứ tại cửa khẩu Vĩnh Xương

Khoảng 4-5 ngày nay, rất nhiều sà lan cát nhập khẩu từ Campuchia về Việt Nam ùn ứ tại cửa khẩu Vĩnh Xương, tỉnh An Giang do vướng mã số hàng hóa thông quan.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên