05/04/2024 11:15 GMT+7

Khoanh vùng khu vực dự kiến khai thác cát biển, gỡ khó cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Nhằm giải quyết bài toán thiếu cát cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, hiện các nhà thầu thi công đang khoanh vùng khu vực dự kiến khai thác cát tại vùng biển tỉnh Sóc Trăng.

Nhà thầu đang khoan thăm dò cát biển tại vùng biển tỉnh Sóc Trăng để chuẩn bị khai thác - Ảnh: M.T.

Nhà thầu đang khoan thăm dò cát biển tại vùng biển tỉnh Sóc Trăng để chuẩn bị khai thác - Ảnh: M.T.

Ngày 5-4, ông Trần Văn Thi - giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông vận tải) - cho biết trên cơ sở kết quả thi công thí điểm sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền tại vị trí đường hoàn trả ĐT.978 thuộc dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau do Ban quản lý dự án Mỹ Thuận thực hiện.

Đến nay các nhà thầu thi công đang tiến hành khảo sát trên biển khu vực tỉnh Sóc Trăng để khoanh vùng khu vực dự kiến khai thác.

Theo đó, các nhà thầu đang thực hiện khảo sát địa hình đáy biển, lập bản đồ vị trí khu vực khai thác trên diện tích khoảng 100ha tại khu B1, khoan lấy mẫu dự kiến các công đoạn chuẩn bị sẽ hoàn thành trong tháng 4-2024. Trữ lượng cát tại khu vực dự kiến khai thác ước tính sơ bộ khoảng 3 - 3,5 triệu m3.

Sau khi hoàn thành các công đoạn này, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận sẽ trình UBND tỉnh Sóc Trăng hồ sơ đăng ký khu vực, trữ lượng, thiết bị, công suất khai thác làm cơ sở để cấp xác nhận.

Sau đó nhà thầu sẽ chính thức khai thác cát biển để làm vật liệu đắp nền cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau dài 110km hiện đang được đầu tư xây dựng, tổng lượng cát cho dự án ước tính khoảng 18 triệu m3.

Dù các địa phương như Đồng Tháp, An Giang, Vĩnh Long… đã hỗ trợ nguồn cát bằng việc mở nhiều mỏ và giao theo cơ chế đặc thù cho dự án này, nhưng đến nay vẫn còn thiếu khoảng 3 triệu m3.

Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đi qua 5 tỉnh, thành phố Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau. Dự kiến cao tốc đưa vào khai thác đầu năm 2026 với quy mô 4 làn xe, không có làn dừng khẩn cấp (có một số điểm dừng khẩn cấp), nền đường rộng 17m, vận tốc tối đa 80km/h.

Giai đoạn hoàn chỉnh sẽ được đầu tư có 2 làn dừng khẩn cấp, bề rộng nền đường 25m, vận tốc tối đa 120km/h.

Đồng Tháp đóng mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà MauĐồng Tháp đóng mỏ cát phục vụ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

Theo Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp, mỏ cát đầu tiên được giao cho nhà thầu thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau bị đình chỉ khai thác từ trước Tết đến nay chưa được khai thác trở lại do đang được đánh giá lại.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên