24/10/2023 11:29 GMT+7

Chờ bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải hành động

Vì sao nhà xe lại ngạo nghễ coi thường, bất chấp pháp luật, mặc kệ giám sát hành trình, cứ đua rồi gây ra tai nạn?

Tài xế xe Thành Bưởi cho xe vượt trái trên đoạn đường cấm vượt (vạch sơn liền), phía trước là xe chạy chiều ngược lại ở khoảng cách không xa (ảnh chụp trên quốc lộ 20 hướng TP.HCM - Đà Lạt vào ngày 13-10)  - Ảnh: Đ.T.

Tài xế xe Thành Bưởi cho xe vượt trái trên đoạn đường cấm vượt (vạch sơn liền), phía trước là xe chạy chiều ngược lại ở khoảng cách không xa (ảnh chụp trên quốc lộ 20 hướng TP.HCM - Đà Lạt vào ngày 13-10) - Ảnh: Đ.T.

Mỗi khi có tai nạn giao thông thảm khốc, lại thấy Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng cùng các đơn vị tất tả đến hiện trường để giải quyết hậu quả.

Nhưng hình ảnh lặp đi lặp lại ấy của ông Khuất Việt Hùng gợi lên sự xót xa, nhức nhối: Vì sao nhà xe lại ngạo nghễ coi thường, bất chấp pháp luật, mặc kệ giám sát hành trình, cứ đua rồi gây ra tai nạn?

Các cơ quan chức năng có nhận diện ra vấn đề để trả lời câu hỏi về sự nhức nhối này không? Có.

Tại hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông chỉ vài ngày sau vụ tai nạn thảm khốc do xe Thành Bưởi gây ra tại Đồng Nai, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng đã đặt câu hỏi: "Chỉ trong chín tháng mà xe Thành Bưởi bị tước phù hiệu tới 246 lần. Như vậy, việc tước phù hiệu có còn hiệu quả hay không?". Đồng thời ông yêu cầu phải rà soát quy định, các bất cập phải đề nghị sửa đổi ngay.

Câu hỏi và yêu cầu của ông Nguyễn Văn Thắng đã "điểm" đúng vấn đề mà bấy lâu nay các cơ quan quản lý giao thông của cả 63 tỉnh thành đang gặp vướng mắc.

Không chỉ là điệp khúc rút - cấp phù hiệu 246 lần mà còn xe vượt tốc độ hàng chục ngàn lần nhưng không kịp ngăn chặn; là CSGT các địa phương chưa được sử dụng dữ liệu hành trình xe vi phạm để xử lý; là sở GTVT các tỉnh thành nhận dữ liệu hành trình trễ tính bằng tháng, rút phù hiệu buổi sáng thì buổi chiều có thể phải nhận hồ sơ cấp lại... Và nguy hiểm hơn, hiệu lực quản lý nhà nước đã và đang bị các nhà xe "vượt mặt".

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn vào chiều 7-6 - Ảnh: GIA HÂN

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng trả lời chất vấn vào chiều 7-6 - Ảnh: GIA HÂN

Trong họa có phúc. Qua vụ tai nạn thảm khốc từ xe Thành Bưởi, những con số hàng chục ngàn lần vượt tốc độ đã lần lượt lộ diện. Bộ mặt xấu xí của nhiều tài xế, nhà xe đã phơi bày. Những lỗ hổng quản lý cũng đã lộ ra.

Đó là dịp để Bộ GTVT, cá nhân bộ trưởng xắn tay chấn chỉnh lại những bất cập đã xảy ra và được nhận diện từ nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Văn Thắng không ký ban hành những quy định bất cập này, nhưng ông đang có cơ hội giải quyết những bất cập ấy ngay trong nhiệm kỳ của mình, bằng những hành lang pháp lý an toàn cho những chuyến xe và những người thực thi công vụ.

Đó là phải đưa toàn bộ hoạt động kinh doanh vận tải hành khách và hàng hóa đi vào nề nếp, chấm dứt ngay những thực trạng "thường ngày ở huyện" như chạy vượt tốc độ, xe dù - bến cóc...

Chắc chắn ngay trong kỳ họp đang diễn ra, các đại biểu Quốc hội sẽ hiến kế, có câu hỏi về vấn đề này để Bộ GTVT trình bày rõ hơn, kỹ hơn các giải pháp, biện pháp quản lý, chế tài... để xóa bớt đi các "quan tài bay", buộc các tài xế và nhà xe biết sợ mà phải chấp hành pháp luật về giao thông. Vâng, đó là cơ hội rất lớn cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng làm tốt nhiệm vụ của mình.

Nhà xe ngạo nghễ chạy quá tốc độNhà xe ngạo nghễ chạy quá tốc độ

Phóng viên Tuổi Trẻ ngược xuôi trên các chặng đường, chứng kiến những cuộc bứt tốc của các nhà xe trong đêm.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên