13/09/2013 10:44 GMT+7

Bắt giữ phóng viên nhà đài, chính phủ Ai Cập bị kiện

DƯƠNG NỮ
DƯƠNG NỮ

TTO - Đài Al Jazeera, kênh truyền hình lớn nhất xứ Ả rập, ngày 12-9 tuyên bố sẽ kiện chính phủ Ai Cập vì đã đóng cửa văn phòng, chặn sóng và bắt giữ phóng viên của đài này.

E3nFqRtx.jpgPhóng to
Al Jazeera bị cản trở hoạt động ở Ai Cập vì quan điểm thân Hồi giáo - Ảnh: Getty

Al Jazeera cũng tuyên bố sẽ kiến nghị lên Liên Hiệp Quốc “để bảo đảm quyền tự do bày tỏ ý kiến và tự do báo chí không bị triệt tiêu ở Ai Cập”.

Đài Al Jazeera nói riêng và những đơn vị truyền thông theo hướng ủng hộ Hồi giáo nói chung đang bị chính quyền Ai Cập lâm thời (được quân đội hậu thuẫn) khống chế vì cho rằng họ ủng hộ Tổng thống bị lật đổ Mohammed Morsi và phong trào Anh em Hồi giáo.

AP cho biết một tòa án Ai Cập hôm 3-9 đã ra lệnh văn phòng địa phương của Al Jazeera chuyên biệt về tin tức Ai Cập không được tiếp tục phát sóng vì “phá hoại an ninh quốc gia”, “bịa đặt” và “vu khống” quân đội Ai Cập. Hai đài truyền hình ủng hộ Hồi giáo khác của Ai Cập cũng chịu chung số phận trong quyết định của tòa án hôm 3-9.

Ngoài ra, văn phòng của Al Jazeera tại Ai Cập cũng bị cảnh sát bao vây sau ngày ông Morsi bị phế truất. 28 nhân viên của đài bị bắt giữ và sau đó được thả ra. Kể từ tháng 8 đến nay có ít nhất 2 phóng viên của Al Jazeera đang bị giam.

Phán quyết của tòa án không ảnh hưởng đến nhóm nội dung Al Jazeera về tin tức khu vực và Al Jazeera tiếng Anh, tuy nhiên chính quyền Ai Cập cũng không cho phép hai bộ phận này tiếp tục hoạt động và trục xuất ba nhân viên sau khi đã giam giữ họ khoảng 1 tuần vì lí do hoạt động trái phép.

“Al Jazeera không thể chấp nhận tình hình này tiếp diễn” - thông báo của Al Jazeera khẳng định. Đài này tố cáo Ai Cập “phủ nhận quyền tự do tác nghiệp của nhà báo” và “quyết tâm bịt miệng tất cả nhà báo độc lập đang đưa tin về đất nước này”.

"Al Jazeera đã yêu cầu các luật sư của mình áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo đảm các phóng viên có thể hoạt động tự do tại Ai cập mà không phải lo sợ bị bắt, tấn công hay bất kỳ hình thức cản trở hoặc quấy rối nào”.

Hiện chưa rõ tòa án nào sẽ thụ lý vụ kiện của Al Jazeera.

Chính phủ Ai Cập chưa bình luận về tuyên bố kiện tụng của Al Jazeera.

DƯƠNG NỮ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên