11/06/2016 11:22 GMT+7

Ẩn số cùng Euro 2016: Giờ thử lửa

VÕ TRUNG DUNG (Từ Paris)
VÕ TRUNG DUNG (Từ Paris)

TTO - Thế là Giải vô địch bóng đá châu Âu đã khai màn trong hân hoan và hồi hộp. Tổng cộng hơn 100.000 con người được huy động cho việc đảm bảo Euro 2016 diễn ra trong an toàn.

Hiến binh bảo vệ an ninh vòng ngoài nơi trú quân của đội tuyển Romania ở phía Bắc Paris - Ảnh: Reuters
Hiến binh bảo vệ an ninh vòng ngoài nơi trú quân của đội tuyển Romania ở phía Bắc Paris - Ảnh: Reuters

Có lẽ chưa bao giờ trong lịch sử tổ chức bóng đá có sự huy động an ninh “khủng” đến thế: 4.000 cảnh sát, 30.000 hiến binh, 5.200 nhân viên an ninh chìm, một phần trong số 10.000 binh sĩ đang tham gia chiến dịch Sentinelle (chiến dịch tăng cường an ninh sau vụ khủng bố tháng 1-2015 ở Paris) và gần 13.000 nhân viên của khối an ninh tư nhân.

Tổng cộng hơn 100.000 con người được huy động cho việc đảm bảo Euro 2016 diễn ra trong an toàn. Làm một phép so sánh thì số nhân sự này nhiều hơn cả sức chứa của sân vận động Stade de France, nơi diễn ra trận khai mạc giữa Pháp và Romania.

Tụi tôi chỉ mong mọi thứ cứ yên bình như vầy mỗi tối trong tháng tới

Một cảnh sát Pháp tham gia bảo vệ an ninh ở sự kiện âm nhạc tổ chức tại Fan zone Champs-de-Mars ở Paris tối 9-6

Rút nhiều kinh nghiệm

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve cũng thừa nhận đây là cuộc huy động “chưa từng có” vì ông không muốn để xảy ra bất kỳ vụ tấn công khủng bố nào trong giai đoạn này. Dĩ nhiên ông có lý do để lo lắng.

Trong trận chung kết Cúp nước Pháp giữa Paris Saint Germain và Olympique Marseille vừa tổ chức ngày 21-5 ở Stade de France đã xảy ra sự cố an ninh khiến giới truyền thông bươi móc với ý lo lắng về Euro 2016.

Trong trận đó, khán giả bị dồn ứ ở các cửa cổng vào sân vận động, trên khán đài chưa đá bóng đã thấy nổi lửa (điều đó cho thấy công tác khám xét vẫn còn kẽ hở nên pháo sáng vẫn tuồn được vào sân), rồi xuất hiện cả những vật dụng có thể góp phần làm tăng náo loạn như mũ bảo hiểm, chai thủy tinh và ống nhựa rất tiện cho đánh nhau. Lần đó ông bộ trưởng đã hứa cho điều tra và sớm rút bài học kinh nghiệm.

Với những trận đấu bóng đá truyền hình trực tiếp đến hàng chục triệu khán giả như lần này thì không được phép xảy ra sai sót.

Ông bộ trưởng Cazeneuve hứa tổ chức “phối hợp nhịp nhàng” giữa cấp quốc gia cùng 10 thành phố đăng cai (Lille, Lens, Paris, St Denis, Lyon, St Etienne, Bordeaux, Toulouse, Marseille và Nice) với bên nhà tổ chức.

Tối 9-6, cảnh sát Pháp đã được thử lửa trong vụ đụng độ giữa hàng trăm cổ động viên của Anh với dân địa phương ở Marseille. Dân cảng Marseille của Pháp không phải dạng vừa và nhóm CĐV Anh lâu nay cũng nổi tiếng ngổ ngáo ưa đánh nhau.

Cảnh sát ở Marseille đã phải dùng lựu đạn cay để ngăn hai bên đập lộn nhưng cũng có đến bốn cảnh sát bị thương, sau đó cảnh sát đã bắt nguội một CĐV Anh vì tội “tham gia đánh nhau” và một người Marseille vì tội “tham gia đánh nhau có vũ khí”.

Theo thông báo của Bộ Nội vụ Pháp, lực lượng nòng cốt của cuộc chơi (các đội tuyển) sẽ được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt ở mức độ “tiếp cận sát”.

Lực lượng đặc nhiệm của cảnh sát và hiến binh Pháp là RAID, BRI và GIGN sẽ đảm trách công việc này. Ít nhất sẽ có hai đặc nhiệm bảo vệ mỗi đội tuyển trong suốt thời gian đội lưu trú, đi lại ở Pháp.

Ông François El Bahri, cựu cảnh sát đặc nhiệm của lực lượng RAID, kể lại lần đảm bảo an ninh cho tuyển Saudi Arabia dịp World Cup tổ chức ở Pháp năm 1998: “Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo an ninh cho đội tuyển suốt ngày đêm, ở mọi chỗ, từ nơi đóng quân đến sân vận động, sân tập, từ lúc họ đến cho đến khi họ rời đi”.

Mỗi khi đội tuyển di chuyển để thi đấu sẽ được cảnh sát cắt cử đoàn xe hộ tống.

Theo bố trí, các điểm đóng quân (thường gồm một khách sạn và một sân tập) của 24 đội tuyển tham gia tranh tài lần này đều nằm gần sân bay.

Tổng cộng 3.500 nhân viên cảnh sát được huy động bảo vệ an toàn cho các tuyển thủ, gồm cả bảo vệ an ninh xung quanh, kiểm soát việc ra vào và kiểm tra an toàn của các xe chở đội tuyển.

Một số trong 25.000 hiến binh tham gia bảo vệ đợt này sẽ phối hợp với cảnh sát bảo vệ an ninh vòng ngoài. 1.500 nhân viên cảnh sát khác được huy động để đảm bảo an ninh cho 15 khách sạn mà các đội tuyển sẽ đến lưu trú trong ngày diễn ra trận đấu.

Lo nhất khu Fan-zone

Tại 10 thành phố của Pháp có diễn ra các trận đấu đều sẽ có một Fan-zone chính thức. Nhìn chung tùy quy mô, các khu tập trung CĐV không thể vào sân vận động sẽ có sức chứa 10.000-90.000 người.

CĐV vào đây xem truyền hình trực tiếp trên màn hình không phải mất tiền vé nhưng từ nay họ sẽ phải qua cổng bảo vệ có khám xét người.

Bên trong Fan-zone, công tác an ninh sẽ do lực lượng an ninh tư nhân phụ trách. Các thiết bị an ninh và kiểm tra đã được lắp đặt như hệ thống rào chắn điều chỉnh dòng người, camera giám sát, các đội chó nghiệp vụ, cổng từ...

Cảnh sát và hiến binh đảm bảo an ninh vòng ngoài. Họ cũng có thể được bố trí kiểm tra bên trong với trang phục dân sự theo yêu cầu của nhà tổ chức hoặc trong trường hợp có sự cố.

Sự kiện âm nhạc với DJ David Guetta mới tổ chức thành công tối 9-6 với hơn 80.000 người tham dự ở Fan-zone Champ-de-Mars lớn nhất ở thủ đô Paris, được xem là bước tập dượt tốt đẹp cho buổi khai mạc Euro.

Hôm 6-6, cảnh sát trưởng Paris Michel Cadot cho biết nơi này có thể tiếp đón 50.000-90.000 CĐV. Tại đây có 16 điểm kiểm tra sơ bộ, 6 cổng vào.

Sở cảnh sát sẽ huy động 750-1.100 cảnh sát tham gia bảo vệ, phối hợp cùng 332-479 nhân viên an ninh tư nhân và 200 người tình nguyện.

Bộ trưởng Nội vụ Bernard Cazeneuve đã đoan chắc trong trường hợp cần thiết vẫn có lực lượng hỗ trợ thêm.

Còn cảnh sát trưởng Cadot đoan chắc đã có thêm 3.000 nhân viên tăng cường bảo đảm an ninh toàn bộ khu vực Paris ngay khi bóng lăn và đến giữa tháng 6 thì con số nhân sự sẽ còn tăng thêm. Lực lượng hiến binh cơ động và vệ binh cộng hòa cũng sẽ được trưng dụng nếu cần.

Ở sân vận động, đảm bảo an ninh trong sân thuộc trách nhiệm của nhà tổ chức là Công ty Euro 2016 SAS. Tùy mức độ lớn nhỏ của sân, khoảng 900 nhân viên an ninh khối tư nhân sẽ được huy động ở các góc khán đài.

Ông Olivier Duran, phát ngôn viên của Liên đoàn Quốc gia các công ty an ninh tư nhân (Snes), cho biết: “Bên công ty tổ chức khẳng định khoảng 9.000 nhân viên an ninh tư nhân sẽ được huy động ở 10 sân vận động”.

Khoảng 3.000 nhân viên an ninh tư nhân nữa sẽ được phó thác nhiệm vụ bảo vệ ở các khu Fan-zone, khách sạn và khu tập luyện của các đội tuyển, các trung tâm báo chí...

Cảnh sát và hiến binh cũng có thể được xếp đặt ở một số vị trí trọng yếu trong sân vận động với nhiệm vụ can thiệp khi có chuyện lớn và các đội đặc nhiệm RAID và GIGN cũng sẽ có mặt phối hợp.

An ninh vòng ngoài sân sẽ do cảnh sát và hiến binh đảm nhiệm. Lực lượng này có nhiệm vụ vào sân can thiệp khi có chuyện lớn.

Bên trong mỗi sân vận động có một phòng chỉ huy trang bị hệ thống màn hình kiểm soát đảm bảo kết nối liên thông giữa người phụ trách của các đơn vị như Euro 2016 SAS, cảnh sát, cứu thương, sở cảnh sát và tòa án.

Mong người dân hợp tác

Ông Olivier Duran, phát ngôn viên của Snes, cho rằng đến nay người ta vẫn ít nói đến vai trò của khán giả.

“Khán giả là mắt xích trọng yếu trong khâu đảm bảo an ninh. Để việc khám người vào sân không bị dồn ứ, chẳng hạn nên khuyên khán giả đến sân sớm. Theo tôi, hai giờ trước trận đấu là phù hợp”.

Còn ông Pascal Bitot-Panelli - cựu chỉ huy của SPHP (Cơ quan bảo vệ yếu nhân), nay làm giám đốc một công ty an ninh tư nhân - cũng có lời khuyên tương tự: “Khán giả nên thông cảm trong tình hình an ninh đòi hỏi những biện pháp kiểm tra gắt gao. Công chúng nên thông hiểu và giúp sức với lực lượng an ninh, chẳng hạn như báo về túi đồ khả nghi, về những phát ngôn đáng ngờ hoặc những chuyện lạ mình thấy hoặc nghe”.

_________

Kỳ tới: Cảnh sát sợ bia

Các kỳ trước:

Kỳ 5: Chờ gà trống gáy
Kỳ 4: Tiền ơi, chào mi
Kỳ 3: Những mắt xích yếu kém
Kỳ 2: An toàn là trên hết
Kỳ 1: Bắt cóc Euro 2016 làm con tin

VÕ TRUNG DUNG (Từ Paris)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên