24/02/2015 15:57 GMT+7

"3 mặt trời" cùng mọc ở Nga

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Sau vụ nổ thiên thạch, tuyết màu xanh, mới đây cư dân TP Chelyabinsk (Nga) lại ngỡ ngàng khi chứng kiến "3 mặt trời cùng mọc" tại thành phố.

Hình ảnh "3 mặt trời cùng mọc" ở TP Chelyabinsk - Ảnh: RT

Hãng tin RT ngày 23-2 cho biết hiện tượng "3 mặt trời" xuất hiện hôm 17-2 vừa qua. Hình ảnh ghi nhận cho thấy có một mặt trời lớn và "hai mặt trời" nhỏ hơn.

Theo các nhà khoa học, đây là hiện tượng độc đáo được gọi là "mặt trời ảo" hay "mặt trời giả". Hiện tượng này xảy ra do các tinh thể băng tạo ra các đám mây cao trong không khí gây khúc xạ ánh sáng khiến mặt trời trông như có 3 "phiên bản".

Video "3 mặt trời cùng mọc" ở TP Chelyabinsk - Nguồn: DailyMail/YouTube

Nằm ở vùng Chelyabinsk thuộc Nga trên biên giới giữa châu Âu và châu Á, Chelyabinsk được cả thế giới biết đến sau vụ nổ thiên thạch ngày 15-2-2013 với năng lượng tỏa ra tương đương một quả bom nguyên tử. 

"Lúc đầu tôi nhìn thấy một ngọn lửa sáng lớn bùng lên trên trời, sau đó là một tiếng nổ lớn. Vụ nổ không chỉ phá vỡ cửa kính mà còn thổi bay các khung cửa sổ", cư dân Taisiya Alabuzhina tường thuật với RT.

May mắn là vụ nổ xảy ra bên trên Chelyabinsk khoảng 30-40km và thiên thạch không rơi xuống giữa thành phố.

Không có người chết nhưng khoảng 1.600 cư dân đã bị thương nhẹ, chủ yếu do mảnh kính vỡ.

Hình ảnh vụ nổ thiên thạch ở Chelyabinsk hồi năm 2013 - Ảnh: RT
Video nổ thiên thạch ở Chelyabinsk hồi năm 2013 - Nguồn: RT/YouTube

Các nhà khoa học cho biết sức mạnh của vụ nổ tương đương một quả bom nguyên tử. Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thậm chí khẳng định vụ nổ đã giải thoát năng lượng tương đương 500 kiloton thuốc nổ TNT - mạnh gấp 30 lần vụ nổ bom nguyên tử ở Hiroshima hồi Thế chiến II.

Mảnh vỡ lớn nhất của thiên thạch nặng khoảng 570kg sau đó được tìm thấy ở hồ Chebarkul, cách TP Chelyabinsk 90km.

Vụ nổ chấn động này đã dấy lên tin đồn về ngày tận thế. Nhiều người thậm chí tôn thờ mảnh vỡ thiên thạch và thành lập "Giáo hội thiên thạch".

Tuyết xanh kỳ lạ ở Chelyabinsk - Ảnh: RT

Đầu tháng 2-2015, một hiện tượng lạ lùng khác lại xảy ra tại Chelyabinsk: tuyết màu xanh. Mặc dù báo chí địa phương sau đó cho biết một nhà máy nhuộm màu trứng Phục sinh ở khu vực bị sự cố rò rỉ dẫn đến tuyết có màu bất thường, người dân TP cũng bị một phen bối rối.

Sau các sự kiện này, Hãng tin RT ngày 23-2 đã gọi Chelyabinsk là "nơi xảy ra nhiều hiện tượng lạ lùng nhất thế giới".

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên