08/05/2013 17:06 GMT+7

Những khoảnh khắc đáng nhớ trong sự nghiệp HLV Ferguson

KINH LUÂN tổng hợp
KINH LUÂN tổng hợp

TTO - Hơn 1/4 thế kỷ gắn bó với Manchester United (M.U), HLV Alex Ferguson đã tạo ra một chương lừng lẫy nhất trong lịch sử đội bóng.

Huấn luyện viên Alex Ferguson về hưu

Từ khi thay Ron Atkinson dẫn dắt M.U vào ngày 6-11-1986, HLV Ferguson đã giúp đội bóng áo đỏ giành 38 chiếc cúp, trong đó có hai chiếc cúp Champions League, 13 danh hiệu vô địch Giải ngoại hạng Anh (Premier League), năm chiếc cúp FA, bốn chiếc cúp Liên đoàn Anh...

Dưới đây là những khoảnh khắc khó quên trong sự nghiệp cầu thủ và HLV của Sir Alex...

65Yf9WFN.jpgPhóng to
HLV Alex Ferguson trong một trận đấu của M.U - Ảnh: Getty Images
enyxrt3N.jpgPhóng to
Ngài Alex Ferguson khi là tân binh của đội Glasgow Rangers (Scotland) năm 1967 - Ảnh: Getty Images
600qdWKz.jpgPhóng to
Ngài Alex Ferguson tại M.U năm 1984 - Ảnh: Getty Images
AT6evGjf.jpgPhóng to
HLV Ferguson và Bryan Robson ăn mừng chức vô địch cúp FA năm 1990 của M.U trước Crystal Palace - Ảnh: Getty Images
7hUWYVzB.jpgPhóng to
HLV Ferguson với cú đúp cúp FA và giải Ngoại Anh năm 1996 - Ảnh: Getty Images
9iIUijuE.jpgPhóng to
HLV Ferguson trong trận tứ kết Champions League giữa M.U với Porto năm 1997 - Ảnh: Getty Images
WBpjKNrW.jpgPhóng to
HLV Ferguson với chức vô địch Champions League 1999, năm cực kỳ thành công của M.U với cú ăn ba - Ảnh: Getty Images
1vSsJDLE.jpgPhóng to
HLV Alex Ferguson nâng cao chức vô địch Champions League năm 2008 - Ảnh: Getty Images
9KH8Peug.jpgPhóng to
Chiếc áo đấu kỉ niệm 25 năm HLV Ferguson cầm quyền tại M.U được bày bán bên ngoài sân Old Trafford trong năm 2011 - Ảnh: Getty Images
oPso1crP.jpgPhóng to
Hoàng tử Williams nói chuyện với HLV Alex Ferguson sau trận chung kết Champions League năm 2009 khi M.U thua Barca - Ảnh: Getty Images
njQaY869.jpgPhóng to
HLV Alex Ferguson ăn mừng chức vô địch giải Ngoại hạng Anh mùa bóng 2012-2013 - Ảnh: Getty Images

Ngài Alex Ferguson đã từng muốn giải nghệ năm 2002

Nhà báo Ian Ladyman của tờ Daily Mail đã kể lại kỉ niệm khó quên đó là vào năm 2002, ông đã bay từ London sang Manchester để làm một phóng sự về những tháng cuối cùng của Ngài Ferguson tại M.U.

fX0kU6wB.jpgPhóng to
Ngài Alex Ferguson và bản hợp đồng mua tài năng trẻ Cristiano Ronaldo vào năm 2003 - Ảnh: Daily Mail

Nhưng cũng như bao người khác, nhà báo Ian Ladyman đã phải "chờ" thêm 11 năm trước khi có thông tin chính thức HLV Ferguson rời M.U, rời khỏi cương vị huấn luyện viên trưởng.

Khi đó, HLV Ferguson cho biết 16 năm tại sân Old Trafford đã quá đủ và ông cũng cảm thấy mình nên dành phần đời còn lại cho các thú vui khác như hầm rượu của mình hoặc những chú ngựa đua. Nhưng HLV Ferguson đã không thể ra đi vì trong người ông, đam mê bóng đá vẫn còn.

Ông gia hạn hợp đồng, ở lại sân Old Trafford 11 năm và đem về thêm 12 chức vô địch trong đó có 6 lần đăng quang giải Ngoại hạng Anh và 1 lần vô địch Champions League. Chương II trong sự nghiệp của ngài Ferguson tại M.U cũng rực rỡ như Chương I.

Ngoài những chức vô địch, Ngài Ferguson còn giúp đào tạo cho thế giới một ngôi sao thực thụ là Cristiano Ronaldo và giúp M.U luôn ở thế từ cạnh tranh cho đến trên cơ các đội mạnh khác như Liverpool, Arsenal, Chelsea hay Man City.

Cho đến ngày làm việc cuối cùng, ông vẫn là người đầy nhiệt huyết và tận tuy. Ngài Alex Ferguson luôn bắt đầu ngày làm việc của mình trước 7 giờ sáng. Gần đây, một trong những điều HLV Ferguson "than phiền" với nhà báo Ian Ladyman chính là vai trò của "truyền thông mới" như twitter hay facebook trong giới bóng đá.

Theo nhận xét của Ian Ladyman, trong những năm gần đây, Ngài Alex Ferguson tỏ ra hơi thiếu kiên nhẫn. Và con người thật của ông chỉ ít ỏi xuất hiện khi ông thật sự thư giãn ở những trận đấu trước mùa.

Một điều cũng thú vị là với Ngài Ferguson, 11 năm trôi qua nhanh, như cái chớp mắt. Với nhà báo Ian Ladyman, Ngài Ferguson nói: "Tôi không thể tin rằng giờ đây cậu đã 40. Tôi vẫn cứ nghĩ cậu là một trong những đứa trẻ ngoài kia".

KINH LUÂN tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên