23/06/2012 04:48 GMT+7

Đức viết một chương thần thoại

Đ.K.L.
Đ.K.L.

TTO - Thần thoại Hi Lạp luôn đề cao cái đẹp, hùng tráng từ chính đời thực, cũng như tính người của các vị thần. Sáng 23-6 một chương của thần thoại Hi Lạp đã được viết ở thành phố Gdansk, Ba Lan.

86DD6coz.jpgPhóng to
Ảnh: Reuters

Tin bài liên quan<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

zKFeDaBD.jpgXem bài tường thuật trực tuyến

356OiiW0.jpgGóc thống kê: Đức vượt trội

KCg38KvV.jpgĐức có thể vô địch Euro

xAlfyLfJ.jpgCú sút quyết định của Khedira

Cái đẹp đến từ lối chơi của người Đức. Kể từ khi Mathias Sammer, người Đức cuối cùng đoạt một danh hiệu cá nhân lớn và là linh hồn của Đức vô địch Euro 1996, nắm cương vị đào tạo trẻ, Đức đã có liên tiếp các lứa cầu thủ sánh ngang những bậc thầy kỹ thuật của thế giới.

Khi tập hợp những cá nhân kỹ thuật đó thi đấu với nhau, chịu gắn kết với nhau, cái đẹp sẽ có. Đức hôm nay hay hơn Đức ở ba trận vòng bảng. Đức chơi hay hơn qua từng trận đấu, một phong cách của đội vô địch, như hầu hết ở những giải đấu lớn vừa qua. Mà Đức sẽ còn chơi hay hơn.

Hôm nay Oezil đã sáng hơn nhưng có lẽ chưa sáng hết như anh có thể. Oezil vẫn chấp nhận hi sinh cái tôi để chơi đồng đội. Oezil đá dạt cánh, phối hợp ngắn, tạo điều kiện cho đồng đội tỏa sáng. Oezil, vì chỉ thuận mỗi chân trái lại không mạnh về sút bóng hay tốc độ, nên khi dạt cánh, khả năng xuyên phá của anh bị hạn chế.

Oezil đá dạt cánh thì quá uổng với Oezil. Anh cũng được ví như Zidane khi đá ở trung tâm hàng tiền vệ, khi đó những cú tỉa bóng chân trái đầy ma thuật sẽ phát huy hết tác dụng. Và chính Oezil cũng thừa nhận anh chơi hay nhất ở ngay giữa sân, điều đã được chứng minh trong vài trận hiếm hoi được giao vị trí này tại Real Madrid.

Oezil đá dạt cánh một phần vì Schweinsteiger chưa đá đúng phong độ. Dù đã chơi tốt hơn ba trận vừa qua nhưng Schweinsteiger vẫn chưa phải là chính anh. Hỗ trợ tấn công không tốt, Schweinsteiger còn hai lần để mất bóng nguy hiểm ở phần sân nhà. Và nếu gặp một hàng công tốt hơn Hi Lạp, Neuer có lẽ sẽ phải vào lưới nhặt bóng nhiều hơn.

Hàng thủ Đức có nhiều sai sót nhưng đó đều là những điểm có thể dễ dàng khắc phục. Cả hai bàn thua của Đức đều đến từ những sơ sót như vậy. Bàn thua đầu xuất phát từ đường chuyền hỏng của Schuerrle trong pha tấn công cánh trái, Hi Lạp cướp bóng, phản công rồi ghi bàn. Bàn thua thứ hai là khi Boateng quá thiếu kinh nghiệm, hớ hênh để tay quá xa khỏi người khiến bóng chạm vào. Hi Lạp rút ngắn tỉ số xuống còn 2-4 từ chấm 11m.

Sự hùng tráng là cách tiếp cận trận đấu của người Đức. Đức đổi ba vị trí trên hàng công, một sự ngạc nhiên với nhiều người, dù rằng đây là sự thay đổi đầy chủ ý, bởi khả năng kỹ thuật của Klose, Schuerrle, Reus hơn hẳn Podoslki, Gomez, Mueller chính vì vậy họ dễ dàng xé nát hàng phòng ngự của Hi Lạp.

Không như Nga chỉ trông chờ vào Arshavin, Đức tấn công khắp mặt sân với Oezil và Khedira di chuyển linh hoạt theo hình chữ thập trước khung thành đối phương. Oezil là trục ngang và Khedira là trục dọc. Gắn trên hai trục này là những điểm sáng Reus, Klose, Schuerrle, Schweinsteiger... tạo thành một mạng nhện chằng chịt, điều khiến hàng thủ Hi Lạp rối, rồi bàn thắng đến từ Lahm, một hậu vệ dâng cao dứt điểm.

Rồi khi hàng thủ Hi Lạp vừa quen với các pha bật tường nhỏ ở rìa vòng 16m50 thì bất ngờ Đức chuyển sang lật cánh. Trung vệ Hi Lạp chưa kịp thích nghi thì họ đã bị thủng lưới thêm một bàn, hai bàn rồi ba bàn.

Cũng như những vị thần đã từng phẫn nộ dữ dội trong thần thoại, người Đức cũng đã phẫn nộ khi Hi Lạp "dám" gỡ hòa họ 1-1.Thế là Đức bùng lên khi Hi Lạp muốn câu rê trận đấu. Đức dễ dàng có các bàn thắng thứ hai, thứ ba, thứ tư của Khedia, Klose và Reus.

Cái cách Đức thắng cho thấy một bản lĩnh cao chỉ gặp ở một đàn anh thứ thiệt. Đức biết lúc nào họ cần ghi bàn và biết rõ muốn có bàn thắng họ phải làm gì. Và khi biết mình muốn gì, biết mình cần gì, biết mình phải làm gì, người ta rất dễ thành công, nhất là họ đủ khả năng thực hiện những ý tưởng đó.

Đức - Hi Lạp 1-0
Đức - Hi Lạp 1-1
Đức - Hi Lạp 2-1
Đức - Hi Lạp 3-1

Đức - Hi Lạp 4-1

Đức - Hi Lạp 4-2
Đ.K.L.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên