09/06/2012 22:23 GMT+7

Thua Đan Mạch 0-1: Hà Lan chỉ có cái tiếng

TTO
TTO

TTO - Chuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận: Thất vọng. Đó là hai từ chính xác nhất để nói về trận thua của Hà Lan.

Tấn công thiếu biến hóa, tranh chấp không quyết liệt, khả năng phối hợp nhóm kém, sức mạnh và sức bền thể lực chỉ là con số không to tướng. Ứng cử viên ngôi vô địch là Hà Lan đang trở thành ứng cử viên đầu tiên của bảng này xách valy về nước!

Hà Lan sẽ tấn công "không mù quáng" || Hà Lan không xem nhẹ Đan Mạch || Hà Lan vẫn vui vẻ || Hà Lan bị phân biệt chủng tộc trong buổi tập || Hàng tiền đạo Hà Lan mạnh nhất

Phút 89, Trong pha khống chế bóng trong vòng cấm đại, Huntelaar tâng bóng trúng tay hậu vệ Đan Mạch. Các cầu thủ Hà Lan liên vây quanh trọng tài xin phạt đền nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp tục.

Ra sân trong trận này, hậu vệ cánh trái Jetro Willems của Hà Lan trở thành cầu thủ trẻ nhất thi đấu tại một kỳ Euro.

Hôm nay Willems 18 tuổi 71 ngày trong khi kỷ lục trước đó thuộc về kỹ thuật gia người Bỉ, Enzo Scifo tại Euro 1984 khi đó 18 tuổi 115 ngày.

Phút 85, Hà Lan có sự thay đổi người cuối cùng, Dirk Kuyt vào sân thay Van der Wiel. Như vậy trong trận này, HLV Bert van Marwijk đã sử dụng hầu hết tiền đạo có trong tay.

Phút 83, Đan Mạch có sự thay đổi người thứ hai, Mikkelsen vào sân thay Romerdahl.

Phút 79, Robben mở tốc độ băng lên cánh phải, dùng má ngoài chân trái khống chế bóng rồi đi bóng vào giữa và tung cú vuốt bóng bằng má trong chân trái. Bóng bay vọt xà ra ngoài.

Phút 75, Huntelaar đón đường tỉa bóng bằng má ngoài chân phải từ Heitinga. Anh xử lý khéo léo vượt qua hậu vệ Đan Mạch nhưng lại không thắng được thủ thành Andersen trong pha cản phá. Bóng bật ra và Persie ập vào sút bồi nhưng anh đã phạm lỗi với thủ môn Đan Mạch.

Phút 74, Tiền vệ tấn công Eriksen rời sân nhường chỗ cho Shoene.

Phút 73, Van der Vaart thoát xuống bên cánh phải, căng ngang trống trải nhưng không đồng đội nào của anh đón được.

Phút 71, Hà Lan có liên tiếp hai sự thay đổi người, Van der Vaart vào sân thay De Jong và Huntelaar thay Affelay.

Phút 70, Krohn-Dheli đi bóng từ cánh trái ngoặc vào giữa rồi tung cú sút vào góc hẹp, thủ môn Stekelenburg ngã người phá bóng chịu phạt góc.

HS2Z3XtR.jpgPhóng to
Một pha uy hiếp khung thành Hà Lan - Ảnh: Reuters

Phút 63, Đón đường tạt của đồng đội, Robben chạy cắt mặt khung thành rồi bật lên đánh đầu khá hiểm nhưng chệch cột dọc.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương:Thật khó hiểu với cách tính toán của HLV Marwick khi ông vẫn giữ hai tiền vệ phòng ngự de Jong và van Bommel trong khi Đan Mạch ít tấn công và tấn công với số lượng không nhiều. Nếu rút bớt một tiền vệ trụ để thay bằng một tiền đạo thì hiệu quả hơn.

Phút 55, Poulsen thoát xuống bên cánh trái, sát biên ngang rồi căng vào giữa rất nguy hiểm nhưng hậu vệ Hà Lan đã kịp phá ra.

Phút 54, Từ pha đá phạt góc, trung vệ Heitinga lao vào bật cao đánh đầu rất mạnh, bóng đi vọt xà.

Phút 53, Affelay có bóng trống trải ở trung lộ rồi tung cú sút xà ở cự ly 20m, bóng vượt tầm với của Andersen rồi "liếm" cột dọc ra ngoài.

Phút 52, Van Persie có bóng ở rìa vòng cấm địa và ngã người sút bóng bằng chân phải, bóng đi nhẹ và chìm nên Andersen dễ dàng ngã người bắt bóng.

9W5BwvgD.jpgPhóng to
Van Persie gây khá nhiều thất vọng trong trận - Ảnh: Reuters

Phút 50, Van Persie nhận đường chọc khe tinh tế của Sneijder, thoát xuống và xoay người tung cú sút bằng chân trái. Và một lần nữa Van Persie gây bất ngờ lớn khi .... sút hụt bóng.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận:Tôi hi vọng rằng Hà Lan sẽ khởi sắc hơn vào hiệp nhì. Bởi nếu cứ giữ lối chơi tấn công, nhưng không quyết liệt, quá nắn nót và ngại va chạm thì khó mà làm nên chuyện. Với đội Đan Mạch, tất nhiên họ vẫn chơi phòng ngự và sẵn sàng khai thác sơ hở của đối phương trong các tình huống phản công vì giờ là lúc Hà Lan bắt buộc phải tràn lên để gỡ hòa.

Hiệp hai đã bắt đầu

Chuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận:HLV Mortel Olsen nghiên cứu rất kỹ chiến thuật lẫn trình độ chuyên môn của từng ngôi sao bên phía Hà Lan, nhờ vậy đã hạn chế được sức mạnh của đối thủ.

Đồng thời thay đổi hướng tấn công từ phải sang trái do Dehli khởi xướng để khoét sâu vào cánh của hậu vệ Van de Wiel. Khả năng đánh chận của hai tiền vệ phòng ngự Van Bommel và de Jong cũng là nguyên nhân dẫn tới sự lúng túng cho Hà Lan mỗi khi Đan Mạch tấn công.

Phút 43, Van Persie trống trải trong vòng cấm địa, thoải mái nhận đường chuyền như đặt của Sneijder nhưng thật khó hiểu khi vua phá lưới Ngoại hạng Anh lại dùng má ngoài chân trái khống chế bóng vụng về đến như vậy.

Phút 42, Krohn-Dehli tung cú sút xà chéo góc từ rìa vòng cấm địa bên cánh trái. Bóng đi nhanh và nguy hiểm nhưng Stekelenburg đã kịp ngã người bắt bóng.

wK2ZBifV.jpgPhóng to
Một pha xử lý bóng của Robben - Ảnh: Reuters

Phút 41, Romerdahl có bóng trống trải bên cánh phải, tạt vào giữa đúng vào lỗ trống của hàng thủ Hà Lan nơi có hai cầu thủ Đan Mạch chờ sẵn. Nhưng tiếc là hai cầu thủ này lại "giành giật" nhau nên bỏ lỡ cơ hội cho đội nhà.

Michael Krohn-Dehli, sinh ngày 6-6-1983, cao 1,70m, hiện đang khoác áo CLB trong nước Brondby IF.

Mùa giải vừa qua là mùa giải tốt nhất của tiền vệ này với 13 bàn thắng sau 35 trận. Còn trong màu áo đội tuyển Đan Mạch, Michael Krohn-Dehli đã chơi 22 trận, ghi được 5 bàn nhưng đây mới là bàn đầu tiên của Krohn-Dehli ở một giải đấu lớn.

Phút 39, Affelay đi bóng kỹ thuật ở rìa vòng cấm địa, vượt qua một hậu vệ Đan Mạch rồi tung cú sút mạnh nhưng cũng như đầu trận, cú sút bằng chân phải của Affelay đã bay vọt xà.

Phút 36, Xuất phát từ đường phát bóng lên không tốt của thủ môn Andersen, Robben cướp được bóng ngay trung lộ. Robben rê bóng vài nhịp rồi tung cú sút bằng má trong chân trái, bóng vòng qua tay Andersen nhưng tìm đúng cột dọc bật ra.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận:Bất ngờ là điều muôn thuở của bóng đá. Việc dè chừng ngón phản công từ Đan Mạch của Hà Lan, rồi cùng trở thành sự thật. Chớp thời cơ bóng bật chân hậu vệ Hà Lan, Dehli xấn ngay vào vòng cấm địa và sút sệt rất hiểm trong khi thủ môn Stekelenbug chực chờ cản quả lật cánh lên cao. C

ú dứt điểm quá gần và táo bạo đã đưa bóng lọt qua hai chân. Thật khó trách Stekelenburg. Lỗi thuộc về trung vệ Vlaar khi lùi sâu vào giữa lúc Dehli có bóng trong vòng cấm địa. Đúng là món quà trời ban.

S5MpUMSq.jpgPhóng to
Phút 25, Do ba cầu thủ Hà Lan đã ập vào cản phá Poulsen ở cánh trái nên khi bóng vô tình bật ra, Krohn-Dheli đã nhanh như chớp, cướp bóng, xâm nhập vòng cấm địa rồi từ góc hẹp tung cú sút qua hai chân Stekelenburt tung lưới Hà Lan.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận:Đan Mạch phòng thủ theo khu vực, bố trí đội hình khá thấp, thường có tới 8 cầu thủ trên sân nhà. Điều này khiến cho khả năng xuyên phá của Hà Lan chưa thể phát huy tác dụng nên buộc phải kết thúc từ xa. Chơi tấn công nhưng Hà Lan cũng dè chừng ngón phản công nhanh của Đan Mạch nên các pha tấn công có từ ba hay bốn cầu thủ không thể lọt qua bức tường khá kín của đối phương.

Phút 18, Robben thoát xuống xâm nhập vòng cấm địa bên cánh phải nhưng do không thật sự thuận lợi ở chân trái nên Robben đã phải căng ngang, hậu vệ Đan Mạch xoài người phá bóng về giúp Andersen ngã người bắt bóng.

5oEKJk3r.jpgPhóng to
Một pha tranh bóng trong trận - Ảnh: Reuters

Phút 16, Robben đi bóng từ cánh phải vào trung lộ, rê-nhắp rê-nhắp quen thuộc rồi tung cú sút bằng chân trái xuyên chân hậu vệ Đan Mạch nhưng Andersen đã kịp ngã người bắt bóng.

Chuyên gia Đoàn Minh Xương bình luận:Đan Mạch không phải là đối thủ xứng tầm, nói cách khác thì đây có thể là đội lót đường của bảng B, do vậy Hà Lan sẽ chủ động tấn công để ghi bàn. Tấn công có mục đích, lúc khoan lúc nhặt và luôn đổi hướng chứ không nhăm nhăm húc đầu vào bức tường phòng thủ của đối phương. Sức ép trong chục phút đầu tiên được cụ thể bằng ba pha dứt điểm. Tiếc nhất là cú sút chệch cột của Van Persie.

Phút 11, Van Persie chuyền bóng dài vào trung lộ cho Sneijder thoát xuống nhưng có lẽ do ... thiếu thước tấc và hơi chậm nên Sneijder không thể khống chế đường chuyền chính xác của Persie.

VjqFBsh4.jpgPhóng to
Một pha bay người bắt vô lê của Affelay - Ảnh: Reuters

Phút 10, Affelay đi bóng kỹ thuật bên cánh trái, ngoặc vào giữa đến vị trí góc vòng cấm địa rồi vuốt bóng vào góc xa nhưng bóng bay vọt xà.

Phút 7, Robben thoát xuống bên cánh trái, sát biên ngang rồi chuyền vào giữa; hậu vệ Đan Mạch lóng ngóng để bóng bật chân, tìm đúng vị trí của Van Persie. Rất trống trải lại thuận vào chân trái nhưng Persie lại sút rất thiếu chính xác.

Phút 3, Willems - hậu vệ cánh trái của Hà Lan - đón bóng bật ra, tung cú sút cực mạnh ở cự ly 20m. Bóng đi vọt xà.

Phút 2, Agger đánh đầu ngược từ pha đá phạt của đồng đội, thủ môn Stekelenburg dễ dàng tóm gọn.

Trận đấu đã bắt đầu, Hà Lan mặc trang phục toàn màu cam còn Đan Mạch mặc toàn trắng.

Bảng tử thần mở màn bằng trận Hà Lan gặp Đan Mạch vào lúc 23g ngày 10-6. Hà Lan tung hàng công mạnh nhất Robben - Sneijder - Affelay và Persie. Trên ghế dự bị họ còn Huntelaar, Kuyt và der Vaart.

FjhgOTaY.jpgPhóng to
Ảnh Reuters
Chuyên gia bóng đá Đoàn Minh Xương cũng đã có mặt tại tòa soạn để cũng tham gia bình luận trực tuyến về trận đấu này.

Đội hình ra sân của hai đội:

Hà Lan: Stekelenburg; Van Der Wiel, Heitinga, Vlaar, Willems; De Jong, Van Bommel; Robben, Sneijder, Afellay; Van Persie

Đan Mạch: Andersen; Jacobsen, Kjaer, Agger, S. Poulsen; Jorgensen, Eriksen, Zimling; Rommedahl, Bendtner, Krohn-Dehli

Tại các kỳ Euro, Hà Lan đã toàn thắng trong bốn trận vòng bảng gần nhất. Và nếu tính rộng hơn, họ thắng bảy trong chín trận đấu bảng tại các kỳ Euro gần đây.

Đan Mạch và Hà Lan đã hai lần gặp nhau tại Euro. Tại Euro 2000, Hà Lan thắng Đan Mạch 3-0 ở vòng đấu bảng. Còn Đan Mạch thắng Hà Lan trong loạt sút luân lưu nổi tiếng tại bán kết Euro 1992.

Klaas Jan Huntelaar là cây săn bàn số một tại vòng loại Euro 2012 với 12 bàn. Ở vòng loại, Hà Lan cũng là đội có tỷ lệ chuyền chính xác nhất, 90,1%.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên