14/03/2012 11:13 GMT+7

Có nên tạm ngưng V-League?

XUÂN THU
XUÂN THU

TTO - Công văn do tổng giám đốc Công ty cổ phần thể thao SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa với nội dung kiến nghị tạm ngưng V-League đang gây tranh cãi trong người hâm mộ môn thể thao vua.

SHB Đà Nẵng kiến nghị tạm ngưng V-League

Có nên tạm ngưng một giải đấu quốc gia vì sai sót của trọng tài? Lựa chọn ấy có khác nào giận con rận đốt cả chiếc áo? Việc ngưng giải liệu có thể là liều thuốc "cải lão hoàn đồng" cho một giải đấu vốn đã không ít thị phi?

Tuổi Trẻ Online mời bạn đọc theo dõi các ý kiến phản hồi của bạn đọc sau khi Tuổi Trẻ sáng 14-3 đăng thông tin SHB Đà Nẵng kiến nghị tạm ngưng V-League.

ptEDZcui.jpgPhóng to

Cầu thủ SHB Đà Nẵng phản ứng trọng tài sau khi bị K.Kiên Giang gỡ hòa 2-2 - Ảnh: Song Nghi

Đừng để trọng tài làm xấu đi "tín ngưỡng bóng đá"

Tôi cho rằng đây không phải xuất phát từ một mâu thuẫn nhỏ của trận đấu mà là vì đại cuộc của bóng đá Việt Nam. Vấn nạn trọng tài đã có từ lâu nhưng dường như tất cả chỉ dừng ở mức kỷ luật mang tính chất nội bộ hoặc vài trường hợp thí điểm.

Thiết nghĩ "ông vua sân cỏ" nếu lỡ có sai thì việc ảnh hưởng của nó không chỉ tác động đến một cầu thủ, một đội bóng, một trận đấu, một mùa giải mà là cả niềm tin của người hâm mộ vào nền bóng đá nước nhà. Bóng đá không chỉ là thể thao, nó còn là tín ngưỡng và văn hóa, mang thương hiệu hình chữ S ra với bè bạn năm châu. Thương hiệu V-League vốn dĩ cũng đã có tên trên bản đồ khu vực.

Giải bóng đá chúng ta đang triển khai tuy có nhiều vấn đề nhưng cốt lõi có thể nói nằm ở trọng tài. Người hâm mộ luôn kéo đến sân vận động xem bóng đá mỗi cuối tuần để chứng kiến không phải chỉ là đội nhà giành chiến thắng mà là một trận đấu đẹp.

Tôi từng xem những trận đấu tuy đội nhà không giành được thắng lợi nhưng CĐV vẫn vỗ tay hoan nghênh. Thế nên có thể nói CĐV là những người rất công tâm trong việc phán xét kết quả trận đấu.

Đừng để trọng tài làm xấu đi tín ngưỡng và nền văn hóa bóng đá thương hiệu Việt vốn dĩ mang đậm chất nhân văn trong lòng nhiều bè bạn năm châu. Giải nên dừng, thắt chặt công tác trọng tài.

Đây không còn là chuyện của một CLB nào đó nữa rồi, ban tổ chức đã đến lúc thể hiện vai trò - năng lực lãnh đạo của mình và đưa ra phán quyết dứt khoát nhất vì lợi ích chung của cộng đồng người Việt! Chúng tôi luôn sẵn sàng chờ một hay nhiều hơn một tuần để được chứng kiến những trận đấu công tâm nhất!

Tạm ngưng để thôi làm trò cười cho thiên hạ

Tôi đồng tình với kiến nghị của SHB Đà Nẵng vì nếu như VFF cứ cho V-League tiếp tục, rất có thể không chỉ riêng đội bóng SHB Đà Nẵng mà còn có những đội bóng khác sẽ gánh chịu hậu quả nặng nề bởi cách điều hành trận đấu hết sức vớ vẩn của các trọng tài.

Điều đó cũng đồng nghĩa giải đấu chỉ làm trò cười cho thiên hạ, khán đài sẽ không còn ai đi xem và bạn bè trong khu vực và thế giới xem giải đấu của chúng ta như là thứ nghiệp dư, trò hề mà thôi!

xgNfwu5d.jpgPhóng to

Kết quả thăm dò của Tuổi Trẻ Online sáng nay 14-3 với câu hỏi:Theo bạn, trước sai sót của trọng tài tại V-League, ban tổ chức giải nên?, phần lớn ý kiến đang thiên về lựa chọn "Sử dụng một số trọng tài chưa có sai sót và thuê thêm trọng tài nước ngoài", tiếp sau là "Dừng giải đấu một thời gian".

Ai chơi xấu thì cho... nghỉ chơi

Nếu là cuộc chơi thì có đúng có sai, có lợi có hại, đâu phải có lợi cho mình thì tiếp tục, còn thấy bất lợi thì tạm ngưng?

Cũng như mấy mùa giải trước, trọng tài xử ép Đồng Tháp cũng bình thường thôi, cũng bực tức, rồi cũng chấp nhận, vì dù gì cuộc chơi đâu phải chỉ có một mình.

Người nào không xứng đáng trong cuộc chơi thì loại người đó là xong, tại sao phải dừng cuộc chơi?

Nên ngưng giải để chỉnh đốn

Tôi nghĩ sự yếu kém của VFF và sự mới mẻ của VPF như vậy làm cho giải đấu không hấp dẫn người hâm mộ. Hơn nữa hiện nay trọng tài thiếu và yếu kém đến mức không thể chấp nhận được, kèm theo việc trọng tài lại tham tiền hối lộ nên không biết thổi còi cho trung thực. Chính vì vậy tôi đồng quan điểm với Đà Nẵng là nên dừng giải đấu để mỗi bộ phận làm lại khâu tổ chức và uốn nắn lại sự yếu kém.

Hơn nữa cần làm rõ bản hợp đồng VFF và AVG, không thể để thời hiệu 20 năm như đã ký. Cần tổ chức lại VFF và làm trong sạch tổ chức này. Hiện nay có những quan chức của tổ chức này ngồi ôm ghế để cầu lợi và cản trở sự tiến bộ của bóng đá Việt Nam.

Không thể ngưng giải vì trọng tài tồi

Chuyện yếu kém của trọng tài là có thật nhưng không vì thế mà nghĩ đến chuyện ngưng một giải đấu mang tầm quốc gia. Vấn đề ở chỗ ban trọng tài, ban tổ chức phải xem xét thật kỹ lưỡng, có hay không tiêu cực trong bóng đá hay chỉ đơn thuần là yếu kém của các trọng tài để từ đó có hướng đi cho đúng.

Việc sai sót của trọng tài có thể có trong các cuộc chơi nhưng không thô thiển đến vậy. Cần loại bỏ những trọng tài tham tiền, thiếu đạo đức nghề nghiệp để cuộc chơi văn minh hơn, lịch sự hơn và lấy lại niềm tin cho khán giả. Muốn làm được vậy thì phải trong sạch từ VFF trở xuống.

Ý kiến của bạn ra sao? Hãy gửi quan điểm của bạn về cho chúng tôi trong phần Ý kiến bạn đọc dưới đây hoặc qua email tto@tuoitre.com.vn. Cám ơn.

XUÂN THU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên