14/03/2012 05:12 GMT+7

SHB Đà Nẵng kiến nghị tạm ngưng V-League

M.HÀ
M.HÀ

TT - Công văn do tổng giám đốc Công ty cổ phần thể thao SHB Đà Nẵng Bùi Xuân Hòa gửi chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF), ban kỷ luật VFF, trưởng ban tổ chức V-League, trưởng ban trọng tài VFF đã kiến nghị tạm ngưng V-League 2012.

QYN3kb77.jpgPhóng to

Cầu thủ SHB Đà Nẵng phản ứng trọng tài sau khi bị K.Kiên Giang gỡ hòa 2-2 - Ảnh: Song Nghi

VPF sẽ không tạm ngưng giải

Chiều 13-3, phó tổng giám đốc VPF Phạm Phú Hòa cho biết: “Chúng tôi đã nhận được văn bản kiến nghị của SHB Đà Nẵng và sẽ xem xét để có kết luận đúng sai của trọng tài. Kỷ luật với mức độ thế nào sẽ do Ban kỷ luật VFF ban hành quyết định ngay trong tuần này. Nếu CLB nào cũng vin vào sai sót của trọng tài rồi làm đơn kiến nghị ngưng giải như trường hợp của SHB Đà Nẵng thì mọi chuyện sẽ rối tung. Vì vậy sẽ không có chuyện tạm ngưng V-League 2012”.

Trong công văn nói trên, ông Hòa (cũng là ủy viên hội đồng quản trị Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp VN - VPF) nhấn mạnh Giải vô địch quốc gia Eximbank V-League 2012 do VPF tổ chức và điều hành đã diễn ra được chín lượt trận.

Dù giải chỉ mới đi được 1/3 chặng đường nhưng nảy sinh quá nhiều vấn đề, nhất là công tác phân công và điều hành của trọng tài.

Và đội SHB Đà Nẵng liên tục gánh chịu những kết quả bất lợi do các sai lầm nghiêm trọng của các trọng tài. Gần đây nhất, SHB Đà Nẵng phải chịu đến hai trận hòa liên tiếp từ những cách xử lý hết sức khó hiểu của các trọng tài Ngô Quốc Hưng (vòng 7, trận Hà Nội - SHB Đà Nẵng) và Hoàng Anh Tuấn (vòng 9, SHB Đà Nẵng - Kienlongbank Kiên Giang).

Theo công văn của SHB Đà Nẵng, công tác tổ chức, điều hành cũng như hàng loạt sai sót nghiêm trọng của không ít trọng tài đã ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giải đấu. Điều đó đã tạo hiệu ứng ngược khi số lượng khán giả đến dự khán trực tiếp các trận đấu không như mong muốn của nhà tổ chức.

Với mục tiêu làm trong sạch nền bóng đá nước nhà và góp phần vào thành công chung của V-League 2012, SHB Đà Nẵng mong muốn các cơ quan chức năng sớm chấn chỉnh công tác tổ chức thi đấu, xem xét lại năng lực điều hành các trận đấu của một số trọng tài. Nếu vẫn còn những khó khăn, việc tạm dừng giải đấu để chấn chỉnh công tác tổ chức, phân công trọng tài lẫn năng lực điều hành các trận đấu của các trọng tài... là thật sự cần thiết.

Theo ông Bùi Xuân Hòa, đến chiều 12-3 SHB Đà Nẵng vẫn chưa nhận được sự hồi đáp từ các đơn vị có thẩm quyền.

Trưởng ban trọng tài VFF Dương Vũ Lâm cho rằng: “Bức xúc của SHB Đà Nẵng là có thật. Nhưng việc trọng tài Hoàng Anh Tuấn (và những trọng tài khác ở vòng 9 giải hạng nhất, V-League) có sai lầm hay không phải xem lại băng ghi hình để có câu trả lời. Sai lầm của trọng tài - nếu có - sẽ phải chịu kỷ luật thích đáng. Dù lực lượng trọng tài chưa dồi dào, trình độ chưa thật xuất sắc nhưng ban trọng tài sẵn sàng đình chỉ nhiệm vụ vô thời hạn đối với những ai mắc sai lầm về tư tưởng...”.

Các sai sót của trọng tài

Các sai sót của trọng tài ở vòng 9 đã nâng sự cố liên quan đến trọng tài từ đầu mùa giải lên 10 trường hợp (gấp đôi so với cùng thời điểm mùa giải 2011). Dưới đây là những trận nổi cộm về công tác trọng tài:

* Vòng 3:

Sông Lam Nghệ An - Hà Nội T&T: Trọng tài chính Vũ Bảo Linh để thời gian bù giờ sang đến phút thứ 5 trong khi bảng báo hiệu chỉ là ba phút, giúp đội khách có bàn gỡ hòa 2-2.

- Thanh Hóa - B.Bình Dương: HLV Đặng Trần Chỉnh phản ứng quả 11m mà trọng tài Nguyễn Trọng Thư cho chủ nhà hưởng ở phút 48. Quả phạt này giúp Thanh Hóa thắng lại 2-1.

* Vòng 7:

V.Hải Phòng - SLNA: Đội khách SLNA bị tước mất một bàn thắng oan uổng ở phút 48. Sau khi xem lại băng ghi hình, ban trọng tài kết luận bàn thắng hợp lệ.

- CLB bóng đá Hà Nội - SHB Đà Nẵng: Phút 60, Thành Lương (CLB Hà Nội) ngã trong vòng cấm khi va chạm với Duy Lam. Ban đầu, trọng tài chính Ngô Quốc Hưng ra hiệu cho trận đấu tiếp tục vì cho rằng Thành Lương ngã giả vờ. Nhưng ít giây sau, ông lại chỉ tay vào chấm 11m và rút thẻ vàng thứ hai với Duy Lam. May mà Timothy đá hỏng quả 11m chứ không thì trận đấu càng thêm căng thẳng...

- K.Khánh Hòa - Sài Gòn FC: Trọng tài Nguyễn Trung Kiên bị các cầu thủ và CĐV chủ nhà phản ứng dữ dội về quả phạt 11m ở phút 71 khi cho rằng Thanh Tuấn phạm lỗi với Nsi. Quả 11m này giúp đội khách gỡ hòa 2-2.

* Vòng 9:

- SHB Đà Nẵng - Kienlongbank Kiên Giang: Phút 90+5, tiền đạo Oseni (Kienlongbank Kiên Giang) ghi bàn gỡ 2-2. Ở bàn thắng này, trọng tài FIFA Hoàng Anh Tuấn và các trợ lý đã mắc lỗi nghiêm trọng bởi trước khi chuyền bóng, tiền vệ Friday đã để bóng chạm tay, còn Oseni rơi vào thế việt vị.

- Hoàng Anh Gia Lai - K.Khánh Hòa: Trọng tài chính Nguyễn Phi Long bị phản đối dữ dội khi từ chối không cho HAGL được hưởng quả 11m trong hai tình huống cầu thủ K.Khánh Hòa để bóng chạm tay trong vòng 16,5m.

“Không nên dừng giải”

Đó là ý kiến đa số CLB từng bị ảnh hưởng bởi những quyết định sai lầm của trọng tài ở V-League Eximbank 2012 khi nói về việc CLB SHB Đà Nẵng kiến nghị tạm dừng giải để chỉnh đốn công tác trọng tài.

- HLV Hoàng Anh Tuấn (K.Khánh Hòa): “Nếu vì vài trận đấu trọng tài có sai sót mà dừng giải thì không nên”.

- Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh (Hoàng Anh Gia Lai): “Tôi nghĩ đây là việc của SHB Đà Nẵng. Mùa này chúng tôi cũng bị ảnh hưởng một số trận về sai sót của trọng tài, nhưng chúng tôi chấp nhận vì đó là một phần của cuộc chơi. Phản ứng trước những sai sót của trọng tài là điều cần nhưng đừng để ảnh hưởng đến toàn cục bằng việc kêu tạm dừng giải”.

- HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T): “Tôi nghĩ ban tổ chức và ban trọng tài cần phải xem lại chất lượng trọng tài ở mùa giải năm nay và cũng nên tạm dừng giải để chấn chỉnh đội ngũ trọng tài. “.

- HLV Nguyễn Hữu Thắng (Sông Lam Nghệ An): “Đầu mùa bóng, tôi từng nói rằng nếu VFF và VPF không thể thỏa thuận với nhau về việc bản quyền truyền hình thì có thể tạm dừng giải. Nhưng việc tạm dừng giải vì sai sót của trọng tài như đề xuất của CLB SHB Đà Nẵng thì quá đột ngột và tôi chưa nghĩ đến”.

M.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên