03/02/2013 04:00 GMT+7

Phạm Trọng Hóa dệt mơ ước tại Qatar

NGUYỄN PHÚC NGUYÊN CHƯƠNG
NGUYỄN PHÚC NGUYÊN CHƯƠNG

TT - Vượt qua hàng ngàn thí sinh cả nước, tháng 11-2012 cầu thủ trẻ Phạm Trọng Hóa (15 tuổi, học viên Quỹ Đầu tư và phát triển tài năng bóng đá VN - PVF) đã được Học viện Bóng đá Aspire (Qatar) mời sang thử việc trong ba tuần (từ ngày 25-1 đến 15-2).

Khai mạc VCK “Giấc mơ sân cỏ”Giấc mơ thoát nghèo từ bóng đá

WRcaEU5j.jpgPhóng to

Phạm Trọng Hóa (giữa) với các HLV đến từ Barcelona - Ảnh: Nguyên Chương

Cùng đi với Trọng Hóa là HLV Nguyễn Phúc Nguyên Chương. Từ Qatar, HLV Nguyên Chương đã gửi cho Tuổi Trẻ những ghi chép về chuyến đi của ông:

“Tham gia đợt kiểm tra vòng chung kết chương trình “Giấc mơ sân cỏ” trên toàn thế giới lần này có 32 thí sinh (20 người đến từ châu Phi, 9 đến từ châu Mỹ, khu vực Đông Nam Á có 3 thí sinh của VN, Thái Lan). Đây là chương trình đào tạo tài năng trẻ miễn phí do LĐBĐ Qatar dành riêng cho các quốc gia có nền bóng đá chậm phát triển hoặc những nước nghèo nhưng có tiềm năng bóng đá, đặc biệt là châu Phi.

Hướng dẫn việc tập luyện, thi đấu và kiểm tra chuyên môn là các HLV chuyên đào tạo trẻ đến từ CLB Barcelona - nơi có lò bóng đá La Masia nổi tiếng nhờ sản sinh các anh tài cho đội tuyển Tây Ban Nha. Tiêu chí các HLV của Barcelona đặt ra cho thí sinh là phải chơi thứ bóng đá đẹp, sáng tạo, chuyền bóng nhỏ và di chuyển theo đúng phong cách Barcelona.

Trong tuần lễ đầu tiên, xen kẽ giữa các phần kiểm tra về năng lực chuyên môn (chạy, bật xa, thể lực...) là các bài tập thi đấu đối kháng 5 chống 5, 7 chống 7 và 11 chống 11. Với tuổi 15, những tiêu chí nói trên phù hợp với năng lực của các em bởi ở CLB, các em cũng thường xuyên được tập luyện với những giáo án tương tự. Điều này giúp các thí sinh hòa nhập rất nhanh.

Ngay từ lúc đặt chân đến Học viện Aspire có cơ sở vật chất hiện đại tầm cỡ thế giới và rất đẹp, bóng đá VN không biết bao giờ mới xây dựng được cơ ngơi như vậy, các thí sinh được kiểm tra y tế hết sức nghiêm ngặt. Vào tất cả buổi sáng, từng thí sinh được kiểm tra về xương, nước tiểu, tim mạch, cơ, khớp và đặc biệt chuyên gia y tế kiểm tra rất cẩn thận về các chấn thương cơ khớp cũ của thí sinh để đưa ra phác đồ điều trị hoặc đánh giá đúng mức về mức độ chấn thương.

Sau tuần lễ đầu tiên giúp các thí sinh làm quen với môi trường chung của học viện, HLV của các em bắt buộc phải về nước để các học trò tự tập luyện, giao tiếp với các chuyên gia đào tạo trẻ của Barcelona. Ngày 15-2, 32 thí sinh sẽ khép lại vòng thi chung kết tuyển chọn và về nước. Ban tuyển trạch sẽ chọn ra 22 em xuất sắc nhất (loại 10 thí sinh) để tham gia chương trình đào tạo kéo dài đến năm 18 tuổi (tổng cộng 42 tháng). Có tên vào học viện chính thức, ngoài việc được ăn ở, học hành miễn phí, mỗi học viên sẽ được trợ cấp 250 USD/tháng tiêu vặt và sử dụng cho chi phí cá nhân, từng năm tiếp theo sẽ được nâng lên 50 USD/người/tháng.

Vì đây là chương trình mang tính xã hội của Qatar nên sau khi ra trường, các học viên hoàn toàn tự do trong việc đi tìm CLB để thử việc và thi đấu. Với các học viên chưa ký hợp đồng với CLB cũ của mình, Học viện Aspire sẽ giới thiệu đến thử việc tại các nước trên thế giới. Cách đây không lâu, cầu thủ trẻ Nguyễn Thái Sung (Đà Nẵng) đã hoàn tất chương trình huấn luyện như vậy tại Aspire. Cuối năm 2012, tiền vệ trẻ đầy tiềm năng này đã được HLV Lê Huỳnh Đức bổ sung thi đấu cho SHB Đà Nẵng tại V-League 2013”.

NGUYỄN PHÚC NGUYÊN CHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên