26/09/2011 06:47 GMT+7

Giấc mơ thoát nghèo từ bóng đá

NGUYÊN KHÔI
NGUYÊN KHÔI

TT - Nhỏ hơn các đối thủ 5-6 tuổi, nhưng các cầu thủ Học viện Aspire (Qatar) đã thu được nhiều tình cảm của người hâm mộ khi trình diễn một lối chơi xuất sắc và đoạt ngôi á quân tại Giải bóng đá quốc tế TP.HCM - Cúp Eximbank 2011...

Read this on Tuoitrenews.vn

evPb9MsJ.jpgPhóng to
Tiền đạo Mbaye - (trái) bị điếc bẩm sinh - trong trận gặp U-23 VN - Ảnh: S.H.

19 cầu thủ Học viện Aspire tham dự Cúp bóng đá quốc tế TP.HCM là lứa đầu tiên kể từ khi chương trình “Giấc mơ sân cỏ” triển khai ở châu Phi từ năm 2005. Các cầu thủ sinh năm 1994 này đến từ sáu quốc gia là Senegal, Nigeria, Cameroon, Nam Phi, Ghana và Kenya; được các chuyên gia của Học viện Aspire sàng lọc từ hàng trăm ngàn cầu thủ nhí khắp châu Phi. Họ đều có mẫu số chung là gia đình rất nghèo và xem bóng đá là cơ hội để thoát khỏi nghèo đói.

Giám đốc điều hành chương trình “Giấc mơ sân cỏ” của Học viện Aspire đồng thời là người trực tiếp đi tuyển chọn những cầu thủ này - ông Josep Colomer kể lại: “Nhiều cầu thủ đến thi tuyển mà không có giày, hoặc nếu có thì là những đôi giày cũ mèm, rách được may vá víu lại. Nhưng ở họ lại thể hiện rõ một nỗ lực tuyệt vời trong tập luyện và thi đấu. Cuộc sống quá nghèo nên các cầu thủ châu Phi đều luôn cố gắng hết sức mình để có thể trụ lại, trở thành cầu thủ chuyên nghiệp với hi vọng đổi đời”.

Trường hợp tiền đạo Adamu Abdullahi (Nigeria) là ví dụ cụ thể. Cha mất cách đây năm năm, mẹ ở nhà, cuộc sống của gia đình Adamu chỉ dựa vào số tiền lương ít ỏi của người anh trai đầu làm giáo viên. Ngoài ra Adamu còn có một người em trai nữa. Cũng như bao đứa trẻ châu Phi khác, Adamu mê bóng đá và hi vọng có thể trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp, kiếm thật nhiều tiền để giúp đỡ gia đình.

Thể hình nhỏ con (chỉ cao 1,57m), nhưng nỗ lực tập luyện cùng tố chất nhanh nhẹn, kỹ thuật đã giúp Adamu từng bước thực hiện được điều đó, khi anh được chọn vào lớp năng khiếu của một tỉnh ở Nigeria và lọt vào mắt xanh của các nhà tuyển trạch Học viện Aspire vào năm 2007. Ở Cúp bóng đá TP.HCM, Adamu cũng là một trong số những cầu thủ Aspire thi đấu cực kỳ nổi bật bởi khả năng đi bóng khéo léo. Adamu tâm sự: “Uớc mơ lớn nhất của tôi là trở thành một cầu thủ chuyên nghiệp. Điều đó không chỉ giúp tôi thỏa mãn niềm đam mê bóng đá mà còn có thể giúp gia đình nữa. Nhưng chặng đường phía trước còn dài lắm và tôi phải cố gắng hết sức”.

Chiều 25-9, Giải U-21 quốc tế - báo Thanh Niên 2011 đã khai mạc tại Pleiku (Gia Lai) với sự tham dự của sáu đội bóng được chia làm hai bảng: Malaysia, Học viện Aspire, Việt Nam (bảng A), Thái Lan, Singapore, Iran (bảng B). Kết quả hai trận khai mạc: U-21 Singapore - U-21 Thái Lan: 1-3, U-21 VN - U-21 Malaysia: 2-0.

Tiền đạo Serigne Mbaye (Ghana) là một trường hợp đặc biệt khác. Anh bị điếc từ khi chào đời. Với một cầu thủ bị điếc thì làm sao có thể nghe chỉ đạo, hướng dẫn của HLV và trao đổi với đồng đội? Mbaye cho biết: “Tôi tập những kỹ năng chơi bóng dành cho cầu thủ bị điếc từ khi còn nhỏ. Tôi cố gắng nhìn miệng HLV phát âm khi ông chỉ đạo để hiểu và thực hiện ý đồ trên sân tập cũng như trong những trận đấu chính thức”.

Kể lại quá trình tìm kiếm tài năng tại châu Phi, ông Josep cho biết: “Thực tế là những đứa trẻ mê bóng đá sống ở nơi hẻo lánh cách xa thủ đô sẽ không có nhiều cơ hội được để mắt đến. Hoặc gia đình chúng rất nghèo và không biết có thể gửi gắm con mình vào trường đào tạo bóng đá nào”. Đó cũng là lý do mà ông Josep cùng Học viện Aspire đã xây thêm một học viện quy mô tại Dakar (Senegal) với đầy đủ sân tập tiêu chuẩn, phòng tập thể lực, phòng học văn hóa... nhằm giúp các phụ huynh yên tâm.

Từ châu Phi, chương trình “Giấc mơ sân cỏ” đã triển khai thêm ở Đông Nam Á (VN và Thái Lan) và châu Mỹ Latin trong những năm qua. Cụ thể tại VN, chương trình đã triển khai từ năm 2008 và Nguyễn Thái Sung (SHB Đà Nẵng) là cầu thủ VN duy nhất đang tập luyện dài hạn tại Qatar.

“Giấc mơ sân cỏ” cũng chính là giấc mơ thoát nghèo không chỉ đối với những cầu thủ châu Phi.

NGUYÊN KHÔI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên