06/02/2012 08:03 GMT+7

Cảnh sát Ai Cập kích động bạo lực bóng đá?

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hai cầu thủ đội bóng Al-Masry vừa lên tiếng cáo buộc chính cảnh sát và quân đội Ai Cập đã kích động cuộc bạo loạn trên sân cỏ sau trận đấu giữa Al-Masry và Al-Ahly hôm 1-2 làm 74 người thiệt mạng.

Bạo loạn sân cỏ ở Ai Cập, 79 người chếtCổ động viên bạo loạn, nhắm vào cảnh sátFIFA yêu cầu Ai Cập làm rõ nguyên nhân bạo độngToàn bộ ban lãnh đạo EFA từ chức

UAsato9C.jpgPhóng to
Người hâm mộ bao vây trụ sở Bộ Nội vụ Ai Cập - Ảnh: Reuters

Trả lời phỏng vấn nhật báo Guardian (Anh), đội trưởng Al-Masry là Karim Zekri và người anh em song sinh Mohamed khẳng định có rất nhiều bằng chứng cho thấy đây là cuộc bạo loạn có tổ chức từ trước. Sau trận đấu, hàng trăm CĐV đội Al-Masry đã tràn vào sân đấu và các CĐV Al-Ahly bỏ chạy. Nhưng các cánh cửa thép ở sân vận động đều bị đóng chặt.

“Tôi có rất nhiều bạn đến sân vận động và họ cho biết cảnh sát đã nói với họ rằng hãy đập chết các CĐV đội Al-Ahly. Giữa hiệp hai, tôi thấy 10 tên du côn cầm kiếm và các loại vũ khí bên ngoài sân vận động. Khoảng 50 cảnh sát đứng ngay đó nhưng chẳng ai phản ứng. Sau đó thêm nhiều kẻ có vũ trang đến và lao vào thẳng khu vực khán đài của cổ động viên đối phương” - báo Guardian dẫn lời Mohamed.

Karim cho biết ngay sau khi hai đội về phòng thay đồ, đèn của sân vận động đã bị tắt. “Đó là một trong những nguyên nhân của thảm họa bởi mọi người giẫm đạp lên nhau để tìm đường thoát trong bóng tối. Điều kỳ lạ là tôi chẳng thấy cảnh sát nào trên khán đài hay trong đường hầm từ sân vận động vào phòng thay đồ” - Karim nói. Khi Karim sang phòng thay đồ của các cầu thủ Al-Ahly để xem họ có sao không thì khu vực đó đã đẫm máu, đầy người chết và bị thương.

Mohamed cho biết đã cảm thấy có gì đó bất thường ngay từ trước trận đấu: “Cảnh sát không hề kiểm tra các CĐV khi họ vào sân vận động. Đó là điều chưa từng thấy. Và lần đầu tiên trong lịch sử thành phố Port Said của chúng tôi, ngài thống đốc và ngài lãnh đạo lực lượng cảnh sát không hề xuất hiện”. Karim tiết lộ thêm có nghe một số người xì xào khoảng 600 người trú ẩn bên ngoài Port Said đã nhận tiền để phá trận đấu.

FIFA chỉ trích “can thiệp chính trị” vào bóng đá

Theo AFP, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) Sepp Blatter đã lên tiếng chỉ trích “sự can thiệp chính trị” vào bóng đá Ai Cập. Ông nói: “Ở Ai Cập, bóng đá đã trở thành nạn nhân chính trị. Đó là điều không thể chấp nhận được. Bóng đá thuộc về mọi người, về lớp trẻ, đem lại hi vọng và cảm xúc. Bóng đá không thể trở thành công cụ chính trị”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên