04/02/2012 06:23 GMT+7

FIFA yêu cầu Ai Cập làm rõ nguyên nhân bạo động

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hôm qua (3-2), Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) đã gửi thư yêu cầu Liên đoàn Bóng đá Ai Cập (EFF) giải thích rõ nguyên nhân vụ bạo loạn làm 79 người thiệt mạng sau trận Al-Masry thắng Al-Ahly 3-1.

Bạo loạn sân cỏ ở Ai Cập, 79 người chếtCổ động viên bạo loạn, nhắm vào cảnh sát

hsk4ITwX.jpgPhóng to
Người hâm mộ bao vây trụ sở Bộ Nội vụ Ai Cập - Ảnh: Reuters

“Chúng ta cần phải đảm bảo rằng một thảm họa như vậy sẽ không tái diễn” - chủ tịch FIFA Sepp Blatter viết trong lá thư gửi chủ tịch EFF Samir Zaher. Tuy nhiên, chưa biết ai sẽ trả lời yêu cầu của FIFA vì trước đó Thủ tướng Ai Cập Kamal el-Ganzouri đã sa thải ông Zaher và toàn bộ ủy ban điều hành EFF. Nhà chức trách Ai Cập cũng hoãn vô thời hạn các trận đấu giải ngoại hạng và tuyên bố ba ngày quốc tang.

Lập ủy ban điều tra nguyên nhân bạo động

Kênh truyền hình CNN (Mỹ) cho biết Thủ tướng Ganzouri đã đình chỉ công tác chỉ huy an ninh và lãnh đạo cảnh sát thành phố Port Said. Cả hai sẽ bị điều tra. Ông Ganzouri cũng chấp nhận đơn từ chức của thống đốc TP Port Said. Chính quyền Cairo sẽ lập một ủy ban điều tra nguyên nhân vụ bạo động. Thống chế Hussein Tantawi, người đứng đầu hội đồng quân sự, vẫn cam kết Ai Cập sẽ ổn định và đảm bảo chuyển giao quyền lực cho chính quyền dân sự.

Trong một diễn tiến khác, ba cầu thủ trụ cột của đội Al-Ahly là Mohamed Aboutrika, Emad Moteab và Mohamed Barakat tuyên bố giải nghệ để phản đối vụ bạo động. Chủ tịch đội Al-Masry là Kamel Abu Ali và HLV Hossam Hassam cũng từ chức. HLV đội Al-Ahly là Manuel Jose trở về quê nhà Bồ Đào Nha để tính toán kế hoạch tương lai.

Người dân Ai Cập cho rằng chính quyền quân sự phải chịu trách nhiệm với vụ bạo loạn đẫm máu trên sân Port Said. Theo Reuters, hôm 3-2 người biểu tình đã đụng độ dữ dội với cảnh sát trước cửa Sở Cảnh sát thành phố Suez. Cảnh sát đã xả súng vào đám đông và hai người biểu tình thiệt mạng. Cùng ngày, hàng chục nghìn người biểu tình bao vây trụ sở Bộ Nội vụ tại Cairo. Bộ Y tế Ai Cập cho biết khoảng 400 người bị thương khi cảnh sát chống bạo động bắn hơi cay vào người biểu tình trước cửa Bộ Nội vụ.

Theo báo New York Times (Mỹ), người biểu tình Ai Cập cáo buộc cảnh sát cố tình làm ngơ để bạo lực bùng nổ. Trước trận đấu, cảnh sát đã không khám xét xem các CĐV có mang vũ khí vào sân hay không. Có những dấu hiệu cho thấy đây là một vụ bạo lực có tổ chức từ trước. Nhiều người khẳng định Bộ Nội vụ Ai Cập muốn báo thù các CĐV đội Al-Ahly ở Cairo.

CĐV đội Al-Ahly thường là đối tượng đụng độ với cảnh sát trong các cuộc biểu tình chống chính quyền quân sự ở Cairo. Trong những trận đấu được truyền hình trực tiếp, CĐV đội Al-Ahly thường đồng thanh hô vang những khẩu hiệu phản đối và đòi lật đổ chính quyền quân sự. Ngược lại, Bộ trưởng Nội vụ Mohamed Ibrahim khẳng định bạo loạn nổ ra là do truyền thống thù hằn giữa CĐV hai đội Al-Masry và Al-Ahly.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên