12/02/2012 00:16 GMT+7

Zambia mơ viết chuyện cổ tích

BẢO NGỌC
BẢO NGỌC

TT - Dù thắng hay thua Bờ Biển Ngà trong trận chung kết Cúp các quốc gia châu Phi (CAN) 2012 trên sân Angondje rạng sáng 13-2, Zambia vẫn để lại ấn tượng đẹp với câu chuyện cổ tích của bóng đá hiện đại.

Ccq13msb.jpgPhóng to
Tiền đạo đội trưởng Christopher Katongo - một trong những niềm hi vọng của Zambia - Ảnh: Reuters

Ngày 27-4-1993, bóng đá Zambia đã trải qua bi kịch kinh hoàng khi chiếc máy bay chở đội tuyển Zambia đến Senegal thi đấu vòng loại World Cup bị rơi xuống Đại Tây Dương gần thành phố Libreville, Gabon. Tai nạn thảm khốc trên đã làm thiệt mạng tất cả 30 người, trong đó có 18 tuyển thủ Zambia.

19 năm sau, cũng tại thành phố Libreville, tuyển Zambia sẽ gặp Bờ Biển Ngà ở trận chung kết CAN 2012 để tìm kiếm chức vô địch đầu tiên trong lịch sử. Toàn bộ thành viên đội tuyển Zambia đã “tuyên thệ” sẽ quyết tâm giành chiến thắng để tôn vinh những tuyển thủ đã thiệt mạng trong vụ tai nạn trên.

Dù thắng hay thua ở trận này, Zambia cũng đã viết nên câu chuyện cổ tích cho bóng đá bởi trước giải, Zambia được các hãng cá cược nhận định sẽ sớm bị loại từ vòng bảng do gồm toàn những cầu thủ vô danh. Nhưng ở vòng bảng, Zambia đã chơi ấn tượng khi quật ngã Senegal 2-1, hòa Libya 2-2 và vượt qua chủ nhà Guinea Xích Đạo 1-0 để vào tứ kết với vị trí nhất bảng A.

Tiếp đó, họ đánh bại Sudan 3-0 ở tứ kết và đặc biệt là chiến thắng 1-0 trước Ghana ở bán kết. Ở những trận đấu đó, Zambia đã thể hiện một lối chơi phòng ngự hết sức kiên cường dưới sự chỉ huy của trung vệ Joseph Musonda cùng phản xạ tuyệt vời của thủ môn Kennedy Mweene. Đặc biệt, HLV Herve Renard luôn có những chiến thuật rất hợp lý để khóa chặt các cầu thủ nguy hiểm của đối phương. Chưa hết, yếu tố quan trọng nhất làm nên chiến tích thần kỳ của Zambia là tinh thần chiến đấu hết mình của các tuyển thủ.

Trả lời Reuters trước trận đấu, HLV Herve Renard (Zambia) tự tin cho biết: “Dù những cầu thủ giỏi nhất của chúng tôi không thể sánh được với những cầu thủ đang thi đấu ở các CLB hàng đầu châu Âu của Bờ Biển Ngà, nhưng tôi luôn tin tưởng chúng tôi sẽ đánh bại họ để giành chức vô địch”.

Xem ra nhiệm vụ đó rất khó thực hiện do Bờ Biển Ngà đang có lực lượng hùng mạnh nhất châu Phi hiện nay với Didier Drogba, Kolo Toure, Yaya Toure, Salomon Kalou, Gervinho. Hành trình vào đến trận chung kết của Bờ Biển Ngà cũng hết sức ấn tượng khi toàn thắng cả năm trận, ghi chín bàn thắng và không để thủng lưới bàn nào.

BẢO NGỌC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên