18/08/2015 11:23 GMT+7

​“Yoga là thiền động, thiền là yoga tĩnh”

DIỆU NGUYỄN
DIỆU NGUYỄN

TT - Theo bà Sridevi Tố Hải - người có 15 năm kinh nghiệm giảng dạy yoga tại Việt Nam và nhiều nước trên thế giới, yoga là bộ môn liên kết giữa cơ thể, trí tuệ và tinh thần.

Bà Sridevi Tố Hải hướng dẫn một lớp tập yoga - Ảnh: NVCC
Bà Sridevi Tố Hải hướng dẫn một lớp tập yoga - Ảnh: NVCC

Những tác dụng dễ thấy nhất của yoga là sự thay đổi về cơ thể như vóc dáng thon gọn, cơ thể săn chắc, sức khỏe cải thiện... 

Các thế tập yoga còn tác động sâu vào các cơ quan nội tạng, huyệt đạo, cơ xương khớp, phục hồi tự nhiên một số chứng bệnh. Ngoài ra, yoga còn cân bằng nội tiết tố, hormone, tác động đến hệ thần kinh, tim mạch... đem lại sự bình tĩnh, tập trung cho tâm trí cũng như giải tỏa stress.

Để có lợi ích đúng, bà Tố Hải cho rằng người tập luôn bắt đầu những giờ tập với một tâm trạng và tinh thần được thả lỏng, ít nhất ngồi hoặc nằm thư giãn toàn bộ cơ thể với 5 phút nghỉ ngơi để ổn định năng lượng cơ thể, điều chỉnh tâm trạng sẵn sàng cho việc luyện tập.

Hơi thở là quan trọng nhất trong yoga vì dẫn nguồn năng lượng đi khắp cơ thể nên không được bỏ qua nó hoặc luyện tập một cách vội vàng.

Một huấn luyện viên đủ kinh nghiệm sẽ giúp người tập lắng nghe, quan sát và điều chỉnh hơi thở trước khi tự luyện tập một mình, ngay cả trẻ em cũng nên có giáo viên quan sát vì hơi thở sẽ giúp hệ miễn dịch và hô hấp cũng như tim mạch của các em được khỏe mạnh.

Trước khi vào tư thế nào cũng phải giữ cột sống ở trên một đường thẳng và ngay ngắn, tránh tình trạng vào thế sai hoặc mất cân bằng một bên.

Với quan niệm “Yoga là thiền động, thiền là yoga tĩnh”, sự kết hợp của cả hai hình thức trên đưa người luyện tập đến với sự cân bằng, tĩnh lặng, tận hưởng niềm vui mà cuộc sống này mang lại, khi tinh thần sảng khoái, tâm trạng vui vẻ tích cực thì hệ thần kinh cũng khỏe mạnh hơn.

DIỆU NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên