11/09/2013 07:13 GMT+7

Ý chứng tỏ vị thế ứng cử viên vô địch World Cup 2014

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Tuổi Trẻ nhận định về đội tuyển Ý sau khi họ sớm giành vé đến Brazil dự vòng chung kết World Cup 2014

Sau chiến thắng 2-1 trước CH Czech rạng sáng 11-9 (giờ VN), đội tuyển Ý đã chính thức giành vé dự World Cup 2014 cùng Hà Lan sớm hai vòng đấu. Và đội bóng màu thiên thanh đã chứng tỏ họ xứng đáng là ứng cử viên hàng đầu tại Brazil năm sau.

Trong trận cầu tại Turin, Ý đã kiểm soát hoàn toàn thế trận dù một sai lầm của các trung vệ nổi tiếng rắn chắc đã giúp CH Czech mở tỷ số vào phút 19 sau một pha phản công chớp nhoáng. Lẽ ra Ý đã có thể ghi bàn gỡ hòa và vượt lên dẫn trước ngay trong hiệp một nhưng tiền đạo Mario Balotelli đã bỏ lỡ hai cơ hội cực kỳ ngon ăn.

Dù vậy, hai  bàn thắng trong vòng ba phút đầu hiệp hai là đủ để đưa Ý đến với World Cup 2014 tại Brazil. Suốt khoảng thời gian còn lại, dù không ghi thêm bàn thắng nhưng Ý đã kiểm soát hoàn toàn thế trận, không cho CH Czech bất kỳ cơ hội nào đáng kể. Nếu tiếp tục duy trì phong độ nay đến năm sau, Ý hoàn toàn đủ khả năng vượt qua những đối thủ lớn như Brazil, Tây Ban Nha và Đức để giành chiếc cúp vàng lần thứ năm.

Dưới thời HLV Cesare Prandelli, Ý đã áp dụng một lối chơi mới: cầm nhiều bóng hơn, triển khai tấn công đa dạng và đẹp mắt. Trong hiệp một của trận gặp CH Czech, Ý cầm bóng tới 75% thời gian. Ông Prandelli đã áp dụng rất thành công đội hình 3-5-2 tưởng như đã lỗi thời. Điểm mạnh nhất của đội bóng màu thiên thanh là một hàng tiền vệ đầy sáng tạo, vận hành trơn tru với nhạc trưởng Andrea Pirlo vẫn chơi bóng đầy cảm xúc dù World Cup 2014 chắc chắn sẽ là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp lừng lẫy của anh.

Trước CH Czech, Pirlo vẫn xuất sắc như thường lệ và lẽ ra anh xứng đáng có một đường chuyền thành bàn. Hàng công của Ý cũng rất sắc bén với sự mạnh mẽ và tài săn bàn bẩm sinh của Balotelli. Trận cầu đêm qua đã chứng tỏ sự trưởng thành đáng kể của cầu thủ trẻ lắm tài và cũng nhiều tật này. Trong hiệp một, Balotelli chơi rất tệ, bỏ lỡ nhiều cơ hội và lĩnh một thẻ vàng.

Nhưng bước vào hiệp hai, Balotelli đã thể hiện động lực thi đấu tuyệt vời, kiếm được một quả phạt đền và tự mình ghi bàn giúp Ý giành chiến thắng chung cuộc. Thái độ thi đấu của tiền đạo trụ cột này là rất quan trọng nếu Ý muốn đánh bại các đối thủ lớn ở World Cup 2014. Ngoài ra, tiền đạo trẻ Stephan El Shaarawy của AC Milan cũng là một vũ khí sắc bén của HLV Prandelli. 

Điều đáng ngạc nhiên là một trong những điểm yếu hiếm hoi của Ý hiện tại là hàng phòng ngự đôi lúc thiếu tập trung và để thủng lưới một cách đáng tiếc. Bàn thắng của CH Czech đêm 10-9 là một ví dụ điển hình. Tuy nhiên, các trung vệ Giorgio Chiellini và Leonardo Bonucci đều là những cá nhân xuất sắc và với sự hỗ trợ của thủ môn Gianluigi Buffon, người vừa cân bằng kỷ lục 136 trận khoác áo tuyển Ý của Fabio Cannavaro, hàng phòng ngự Ý vẫn đủ sức ngăn chặn các tiền đạo hàng đầu thế giới.

Một điều quan trọng nữa là sau thất bại 0-4 trước Tây Ban Nha ở Euro 2012, Ý vẫn không tỏ ra ngán ngại nhà đương kim vô địch thế giới. Tại giải Confederations Cup ở Brazil vừa qua, chỉ có may mắn mới giúp Tây Ban Nha vượt qua Ý. HLV Prandelli cho thấy ông biết cách giúp Ý vô hiệu hóa lối chơi tiki-taka truyền thống của Tây Ban Nha và chắc chắn một trận tái đấu giữa hai đội tại World Cup là sẽ rất thú vị.

Dù còn một số trục trặc nhất định, nhưng Ý đã dễ dàng vượt qua vòng loại World Cup và chứng tỏ họ là một đội bóng hoàn thiện với tính tổ chức cao. Với sự kết hợp hoàn hảo giữa kinh nghiệm và sức trẻ, Ý sẽ là thách thức bất kỳ đối thủ nào, dù là Tây Ban Nha, Brazil hay Đức tại World Cup 2014.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên