15/03/2012 04:01 GMT+7

Xem xét việc mời trọng tài ngoại

S.H.
S.H.

TT - Chiều nay 15-3, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ có buổi làm việc với ban trọng tài để bàn về những sai sót của trọng tài, trong đó việc có nên thuê trọng tài ngoại cho V-League - Eximbank 2012.

TT - Chiều nay 15-3, chủ tịch Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) Nguyễn Trọng Hỷ có buổi làm việc với ban trọng tài để bàn về những sai sót của trọng tài, trong đó việc có nên thuê trọng tài ngoại cho V-League - Eximbank 2012.

Trọng tài lại sai

Sau khi xem băng ghi hình và tham khảo ý kiến của giám sát trận đấu, giám sát trọng tài, ngày 14-3 ban trọng tài đã đưa ra kết luận về sự cố trọng tài ở vòng 9 V-League:

- Trọng tài Nguyễn Phi Long chọn vị trí không phù hợp nên không quan sát đầy đủ để phạt K.Khánh Hòa quả 11m khi trung vệ Thanh Tuấn cố tình dùng tay chơi bóng trong hiệp một trận gặp HAGL.

- Trận SHB Đà Nẵng - K.Kiên Giang, trọng tài Hoàng Anh Tuấn và trợ lý K’ Đức Tuấn nhiều lần phối hợp không chuẩn xác, đặc biệt là tình huống dẫn tới bàn thắng của K.Kiên Giang vào cuối trận. Băng ghi hình cho thấy Friday để bóng chạm tay trước khi chuyền bóng cho tiền đạo Oseni ghi bàn gỡ hòa 2-2.

- Trợ lý trọng tài Nguyễn Toàn Thắng không phối hợp tốt với trọng tài chính Võ Minh Trí, từ đó dẫn tới việc thay đổi quyết định về tình huống phạm lỗi, quả phạt 11m và thẻ phạt với hậu vệ Hữu Phước (V.Hải Phòng) trên sân Thanh Hóa.

S.H.

Lo lắng về những sai sót của trọng tài, HLV Phan Thanh Hùng (Hà Nội T&T) cho rằng ban tổ chức giải lẫn ban trọng tài của VFF cần phải xem lại công tác phân công lẫn chất lượng đội ngũ trọng tài bởi: “V-League càng vào sâu các trận đấu sẽ càng rất căng thẳng. Do đó, nếu sai lầm của trọng tài vẫn tiếp diễn sẽ giết chết các đội bóng”.

Trước phản ứng của các đội bóng và dư luận, VFF đã có cuộc làm việc với Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN (VPF) hôm 14-3. Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ đã gặp tổng giám đốc VPF và là phó chủ tịch VFF Phạm Ngọc Viễn để nghe về công tác điều hành giải. Trong đó, buổi gặp ban trọng tài vào hôm nay được VFF xem là sẽ tìm được lối ra cho công tác trọng tài đang bị dư luận phản ứng khá gay gắt.

Sau những sai sót liên tục của trọng tài ở V-League Eximbank 2012, dù giải chỉ mới bước sang vòng 9 nhưng dư luận đã đặt vấn đề nên thuê trọng tài ngoại. Thứ nhất, nếu thuê trọng tài ngoại điều hành các trận đấu tốt đẹp, bóng đá VN sẽ không còn bị dư luận phản ứng. Thứ hai, nếu thuê trọng tài ngoại không thành công, các CLB sẽ thông cảm hơn với lực lượng trọng tài trong nước khi sai sót cũng là một phần của cuộc chơi.

Nói về chuyện có nên thuê trọng tài ngoại hay không, chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ cho biết ông sẽ đưa việc này ra bàn ở cuộc họp với ban trọng tài để lắng nghe xem họ có ý kiến gì không. Ông Hỷ nói: “Chúng ta nên sớm đặt ra việc thuê trọng tài ngoại vì trọng tài trong nước hiện nay khá mỏng. Các đội bóng hiện nay chuẩn bị rất kỹ. Họ đá nhanh, tấn công dồn dập nên nhiều trọng tài không theo kịp diễn biến trận đấu, dẫn đến sai sót”.

Ông Hỷ cho rằng bóng đá VN có thể thuê trọng tài của Đông Nam Á điều khiển các trận đấu căng thẳng ở V-League. Việc thuê này sẽ không khó khăn do trưởng ban trọng tài VFF Dương Vũ Lâm hiện là phó chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Đông Nam Á phụ trách ban trọng tài. Khúc mắc duy nhất có lẽ là kinh phí cho trọng tài ngoại vì chắc chắn sẽ khá tốn kém. Dù vậy, vẫn có thể giải quyết được bằng cách hoán chuyển trọng tài giữa các nước trong khu vực với nhau.

Ông Hỷ cho biết mối quan hệ giữa VFF với Thái Lan, Myanmar, Lào và Campuchia rất tốt, nên việc mời trọng tài giỏi của các nước này điều hành V-League sẽ không thành vấn đề. Ông nói: “Không phải nền bóng đá của Campuchia hay Lào không bằng VN thì không có được những trọng tài tốt. Chúng tôi từng bàn bạc về việc hoán chuyển trọng tài với nhau và các nước bước đầu đều đồng ý”.

Trong khi đó, chủ tịch hội đồng quản trị VPF Võ Quốc Thắng tỏ ra khá thận trọng khi nói về việc thuê trọng tài ngoại, bởi VPF chỉ đứng ra tổ chức giải chứ không tham gia việc phân công trọng tài. Hơn nữa, ông Thắng cho rằng bóng đá VN vẫn còn những trọng tài tốt. Và sẽ thật không công bằng khi có những trọng tài điều khiển trận đấu tốt thì không được ca ngợi, trong khi dư luận sẵn sàng phê phán các sai sót mà không góp ý để trọng tài tốt hơn lên.

Theo ông Thắng: “Tôi thấy chưa cần thiết thuê trọng tài ngoại. Chúng ta có khoảng 200 trọng tài. Điều quan trọng là VFF cần mời các trọng tài kỳ cựu giảng dạy cho trọng tài trẻ hiện nay để họ có thêm kinh nghiệm trong xử lý tình huống của trận đấu. Việc thuê trọng tài ngoại nếu có, chỉ dành cho những trận đấu quan trọng và đòi hỏi tính khách quan mà thôi”.

NGUYÊN KHÔI

S.H.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên