17/08/2011 07:38 GMT+7

Xe đạp ơi!

TẤN PHÚC
TẤN PHÚC

TT - Mỗi năm tại VN có gần chục giải đua xe đạp đường trường như: Cúp truyền hình TP.HCM, Giải vô địch quốc gia, Giải đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Nam kỳ khởi nghĩa... tạo điều kiện cho các tay đua VN có cơ hội thi đấu.

TT - Mỗi năm tại VN có gần chục giải đua xe đạp đường trường như: Cúp truyền hình TP.HCM, Giải vô địch quốc gia, Giải đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), Nam kỳ khởi nghĩa... tạo điều kiện cho các tay đua VN có cơ hội thi đấu.

Là một trong những giải lớn nhất nhưng cuộc đua ĐBSCL cũng lắm tai tiếng. Cụ thể, giải năm nay đang là đề tài nóng trên các mặt báo với sự kiện tay đua trẻ Trịnh Đức Tâm (ADC - Truyền Hình Vĩnh Long 1) bị tước áo vàng và chỉ cho thi đấu cá nhân, không tính thành tích sau khi giành chiến thắng chặng đầu tiên vòng quanh công viên Trưng Nữ Vương tại TP Long Xuyên, An Giang ngày 13-8.

Bức xúc chuyện này, toàn đội ADC - Truyền Hình Vĩnh Long với nhiều tay đua tên tuổi như Lê Văn Phúc, Tăng Chí Hùng... và cả HCV SEA Games 25 Bùi Minh Thụy làm chuyện chưa từng có trong làng xe đạp VN: chỉ tham gia “đạp xe đua” ở cuối đoàn trong chặng 2 từ TP Long Xuyên đi TP Rạch Giá (Kiên Giang) chứ không thi đấu, tranh chấp thứ hạng.

Ngày 16-8, tay đua Lê Văn Động (Cần Thơ) đã giành chiến thắng ở chặng 3 cuộc đua ĐBSCL 2011 từ TP Rạch Giá đi TP Cà Mau dài 110km với thời gian 2 giờ 38 phút 52 giây. Ở chặng này, đường hẹp và xấu đã khiến nhiều tay đua bị té.

Không ai ủng hộ cách phản ứng thiếu tinh thần thể thao của đội ADC - Truyền Hình Vĩnh Long nhưng cho thấy sự bất mãn đối với ban tổ chức giải. Những người trong giới cho rằng tất cả chuyện này chỉ vì “con gà tức nhau tiếng gáy”.

Nguyên nhân vì Đức Tâm là người của đội Hà Nội thừa ra nên được đem cho đội khác mượn để thi đấu tích lũy kinh nghiệm. Đức Tâm có sức trẻ và là tuyển thủ quốc gia nên nhiều đội muốn mượn và người không mượn được đã “thọc gậy bánh xe”. Thực tế, rất nhiều tay đua khác có trường hợp tương tự Đức Tâm nhưng không ai nhắc đến. Chỉ đến khi Đức Tâm bị loại, ban trọng tài mới phát hiện và loại luôn nhiều tay đua của các đội khác.

Đây không phải lần đầu tiên ban tổ chức Giải ĐBSCL bị lên án. Năm 2006, đội Bảo Vệ Thực Vật Sài Gòn - Dofilm từng tuyên bố rút lui khi bị ban tổ chức “ép” chỉ được có một đội thi đấu (những đội mạnh khác đều từ 2-3 đội) vì... quá mạnh khi đoạt cả ba danh hiệu áo vàng, áo xanh và vô địch đồng đội của giải năm trước.

Ông Phạm Minh Nhựt, HLV đội ADC - Truyền Hình Vĩnh Long 1, nói: “Nếu tình hình này không được cải thiện, năm sau tôi chỉ đưa đội 2 thi đấu. Với xe đạp VN hiện nay, việc tìm nhà tài trợ rất khó. Nhưng nếu để xảy ra những chuyện không hay như trên, xe đạp VN sẽ chết”.

TẤN PHÚC

TẤN PHÚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên