03/10/2006 06:28 GMT+7

World Cup cho người vô gia cư

NGUYÊN KHÔI 
NGUYÊN KHÔI 

TT - “Bạn yêu bóng đá. Nhưng làm thế nào để bạn tập luyện nếu vô gia cư? Làm thế nào để vừa đi du lịch và tham dự giải nếu bạn không có hộ chiếu? Bóng đá là cho tất cả mọi người.

TT - “Bạn yêu bóng đá. Nhưng làm thế nào để bạn tập luyện nếu vô gia cư? Làm thế nào để vừa đi du lịch và tham dự giải nếu bạn không có hộ chiếu? Bóng đá là cho tất cả mọi người.

Hãy đến với World Cup bóng đá dành cho người vô gia cư” - đó là lời chào mời của trung vệ M.U Rio Ferdinand viết trên trang web chính thức của giải lần 4 vừa kết thúc tại Cape Town (Nam Phi)...

Đội tuyển người vô gia cư Nga đã đoạt chức vô địch sau khi thắng Kazakhstan 1-0 trong trận chung kết; trận thắng thứ 13 liên tiếp của họ tại giải, kết thúc một tuần tranh tài sôi nổi với sự tham dự của 500 cầu thủ đến từ 48 quốc gia. Nhiều cầu thủ châu Phi tham dự giải vốn là trẻ mồ côi hoặc là nạn nhân của chiến tranh. Một vài cầu thủ châu Âu và Bắc Mỹ thì vô gia cư sau khi rời khỏi gia đình, trong khi một số khác là người nghiện rượu và ma túy.

Thủ quân đội tuyển Nga Vyacheslav Shelaevsky nói anh vô gia cư sau khi rời khỏi làng của mình đến Petersburg tìm việc nhưng không thành. Anh tâm sự: “Bóng đá đã cứu vớt cuộc đời tôi trong những thời điểm khó khăn. Bóng đá cho tôi một tia hi vọng mới. Tôi sẽ không bao giờ quên những ngày tham dự giải và cả không khí tuyệt vời của một lễ hội dành riêng cho chúng tôi. Cuối cùng giấc mơ của tôi đã trở thành sự thật”.

Ý tưởng tổ chức giải được đưa ra tại Cape Town năm 2001, sau cuộc họp quốc tế giữa những biên tập viên của các tờ báo đường phố như Big Issue - tờ báo được bán ra cho những người vô gia cư tại Vương quốc Anh, Úc, Namibia và Nam Phi. Cùng với sự tài trợ của UEFA và Hãng sản xuất trang phục thể thao Nike, giải đã được tổ chức lần đầu tiên vào tháng 7-2003 tại Graz (Áo) với sự tham dự của 18 quốc gia.

Mong muốn của các nhà tổ chức là giải mang lại cơ hội cho những người vô gia cư trên thế giới thay đổi cuộc sống, rời xa ma túy và rượu chè, theo đuổi việc học hành, tìm công việc ổn định và có cơ hội chơi bóng cho các CLB bán chuyên nghiệp hay chuyên nghiệp. Mong muốn tốt đẹp đó đã đạt thành công vượt quá sự mong đợi sau giải đấu lần 3 tổ chức tại Edinburgh (Scotland) năm 2005. Theo thống kê của BTC, có 94% cầu thủ đã có cuộc sống tốt hơn, 62% từ bỏ được rượu và ma túy, 40% có được mái nhà cho riêng mình, 38% có việc làm và 28% bắt đầu học tập.

Không có những thảm cỏ mượt mà, mỗi bên chỉ có bốn người (có thể toàn nam hoặc có cả nữ, không phân biệt tuổi tác) thi đấu trên một sân ximăng có diện tích 16x22m, mỗi trận đấu kéo dài 14 phút. Dù vậy, giải đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ mọi giới. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan đã gửi thư chúc mừng giải, Tổng thống Nam Phi Thabo Mbeki đến dự khán trận khai mạc, và các CLB lớn như M.U cũng gửi cặp trung vệ Rio Ferdinand và Wes Brown đến giúp tập luyện cho các cầu thủ.

NGUYÊN KHÔI 

NGUYÊN KHÔI 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên