21/09/2015 04:35 GMT+7

West Ham thăng hoa với Bilic mê rock

HUY ĐĂNG
HUY ĐĂNG

TT - Tên tuổi của HLV người Croatia Bilic bỗng trở nên nổi tiếng ở Giải ngoại hạng Anh (Premier League) khi ông giúp West Ham gặt hái hàng loạt chiến tích, mới nhất là chiến thắng 2-1 trước Manchester City (M.C) ngay trên sân Etihad ở vòng 6 diễn ra khuya 19-9 (giờ VN).

HLV người Croatia Bilic thổi vào Premier League làn gió tươi mát -  Ảnh: Reuters
HLV người Croatia Bilic thổi vào Premier League làn gió tươi mát - Ảnh: Reuters

“Giant killer” (sát thủ những ông lớn) là biệt danh mà nhiều CĐV, các diễn đàn, trang mạng xã hội lẫn nhiều tờ báo nước ngoài đặt cho West Ham sau chiến thắng bất ngờ của họ trước M.C rạng sáng qua. Sau sáu vòng đấu, thầy trò HLV Slaven Bilic giành được 12 điểm với 4 trận thắng, 2 trận thua - một thành tích rất đáng khen với đội bóng phía tây thành phố London. Ba trong bốn bại tướng của họ lần lượt là Arsenal, Liverpool và M.C. Chưa hết, cả ba trận thắng đó diễn ra trên chính sân bóng của đối thủ với những tỉ số hết sức ấn tượng: 2-0 trước Arsenal rồi 3-0 trước Liverpool. Điều gì đang diễn ra với West Ham?

Hãng tin BBC dẫn lời phát biểu của HLV Bilic sau trận đấu với M.C: “Bạn sẽ chẳng có cơ hội nào trước những đội bóng như Manchester City trừ phi bạn chạy nước rút cả trận đấu. West Ham xứng đáng với chiến thắng vì cách mà các học trò của tôi đã chơi”.

Đó là một lời ca ngợi của vị chiến lược gia người Croatia dành cho tinh thần thi đấu của các cầu thủ West Ham, chưa hẳn là một lời giải thích. Nếu cần một lời giải thích cho phong độ khủng khiếp của West Ham, cần nhìn vào chính HLV Bilic - người chỉ mới đến sân Upton Park đầu mùa giải này. Trước đó, ông vốn đã có tên tuổi trong làng bóng đá thế giới khi từng là hậu vệ trụ cột của tuyển Croatia giai đoạn 1992 - 1999. Ngoài đời, ông còn là một tay chơi nhạc rock thực thụ và có cả bằng... luật sư.

Trong chuỗi thành tích ấn tượng thời gian qua trước các đại gia, West Ham không chỉ thắng mà là “thắng ngay từ những phút đầu tiên”. 1-0 vào phút thứ 3, 2-0 vào phút 29 trước Liverpool. Còn trước M.C rạng sáng qua, vẫn là lối đá “sét đánh không kịp bưng tai” giúp West Ham dẫn trước hai bàn chỉ sau 31 phút đầu trận.

Phòng ngự là chuyện tất nhiên mỗi khi một đội bóng yếu gặp đối thủ mạnh hơn. West Ham cũng không ngoại lệ, nhưng họ đã làm mọi chuyện dễ dàng hơn bằng lối đá táo bạo lúc đầu trận. Lần lượt Liverpool rồi M.C đã bất ngờ khi đối thủ tràn lên tấn công quyết liệt lúc đầu trận và khi bừng tỉnh, họ đã thua hai bàn. Quá khó để lội ngược dòng. Không nhiều HLV ở Premier League dám chỉ đạo đội bóng chơi như vậy. Nhưng với HLV Bilic, điều đó hoàn toàn có thể.

Suốt cả sự nghiệp thi đấu, cầm quân lẫn bên ngoài sân cỏ, ông Bilic nổi tiếng với cá tính dữ dội và hồ sơ đặc biệt của mình. Thuộc dạng trí thức trong giới “quần đùi áo số” với tấm bằng luật sư, ông Bilic còn là một rocker thực thụ của ban nhạc Rawbau ở Croatia. Phong cách “rock nặng” thể hiện trên toàn thân ông Bilic. Cao to, xăm trổ đầy mình, đeo khuyên tai, miệng luôn phì phèo thuốc lá, ông Bilic rõ ràng là HLV “ngầu” nhất Premier League hiện tại.

Và ông đã mang theo phong cách đó đến West Ham. Đầy táo bạo nhưng cũng không kém phần khôn ngoan, West Ham đang thách thức tất cả “đại gia” ở Premier League dù xét về mặt lực lượng, đầu tư trên thị trường chuyển nhượng họ chưa bằng một nửa so với các bại tướng của mình.

HUY ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên